Home Dưỡng Linh Ngày 22 – Gặt Điều Chúng Ta Gieo

Ngày 22 – Gặt Điều Chúng Ta Gieo

by SU Việt Nam
30 đọc

Chương 12 cũng miêu tả những kết quả khác nhau của đời sống kẻ ác và của người công chính, và đưa ra các lý do khiến người ta nên sống đời sống công chính.

Châm Ngôn 12:1-14 

1 Ai yêu sự sửa phạt là yêu tri thức, ai ghét sự quở trách là kẻ ngu dại.2 Người lành nhận được ân phúc từ Đức Giê-hô-va, nhưng kẻ âm mưu điều ác bị Ngài kết tội.3 Loài người không thể nhờ gian ác mà được đứng vững, nhưng cội rễ của người công chính không bị lay chuyển.4 Người vợ đức hạnh là mão miện cho chồng, còn vợ làm xấu hổ khiến chồng như mục nát trong xương.5 Tư tưởng của người công chính là đúng đắn, âm mưu của kẻ ác đều là lừa gạt.6 Lời kẻ ác rình rập làm đổ máu, nhưng miệng người ngay thẳng giải cứu người.7 Kẻ ác bị đánh đổ, chúng không còn nữa, nhưng nhà người công chính vẫn đứng vững.8 Một người được khen ngợi tùy theo sự khôn ngoan mình, còn kẻ có lòng gian tà sẽ bị coi khinh.9 Thà làm một người tầm thường mà có đầy tớ còn hơn kẻ tự tôn mà lại thiếu ăn.10 Người công chính chăm lo cho sự sống của bầy gia súc mình, nhưng lòng thương xót của kẻ ác là sự hung bạo.11 Ai cày đất mình sẽ được lương thực dư dật, còn ai đi theo kẻ lười biếng là kẻ thiếu hiểu biết.12 Kẻ ác tham muốn của phi nghĩa, nhưng cội rễ của người công chính sinh bông trái.13 Kẻ ác mắc bẫy vì những tội lỗi của đôi môi, còn người công chính thoát khỏi hoạn nạn.14 Một người sẽ được đầy tràn phước hạnh nhờ kết quả của môi miệng mình, và mỗi người sẽ được báo trả tùy theo việc tay mình đã làm.

Suy ngẫm và hiểu

Một người khôn ngoan nhận biết lỗi lầm của mình và chấp nhận kỷ luật, và bước đi trên con đường đúng đắn. Người ấy ảnh hưởng đến người khác vì suy nghĩ của người ấy luôn ngay thẳng và người ấy hành động với sự chính trực. Nhưng kẻ dại ghét bị quở trách và không ngừng làm điều ác. Hắn luôn luôn nghĩ về việc lừa dối người khác và lập mưu để làm hại họ. Do đó, Đức Chúa Trời khiến cho rễ của người công chính rất mạnh để nó có thể sinh nhiều trái, trong khi kẻ dại bị khiến cho sụp đổ và biến mất (c.1-14).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.2 Đức Chúa Trời ban ân phúc cho những người làm lành, nhưng kết tội những kẻ gian tà và lập mưu để làm hại người khác. Đức Chúa Trời không bị loài người lừa dối và đảm bảo rằng họ sẽ gặt điều mình gieo ra. Nếu chúng ta nhận biết rằng điều gì đó sẽ không đẹp lòng Đức Chúa Trời thì chúng ta không được làm điều đó nữa.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.3, 7, 10-12 Kẻ ác, tàn nhẫn, lập mưu ác để kiếm tiền một cách dễ dàng, lại còn thèm muốn chiến lợi phẩm của những kẻ làm ác, sẽ không đứng lâu được; nó sẽ biến mất khỏi đất. Tuy nhiên, người công chính, làm việc một cách trung tín trên chính cánh đồng của mình, sẽ đứng vững và sinh trái. Chúng ta đừng nghĩ về những cách để trở nên giàu có một cách dễ dàng. Thay và đó, chúng ta phải kiếm tiền bằng công việc thật thà và chăm chỉ, phục vụ Đức Chúa Trời và người lân cận của chúng ta. Chúng ta hãy đặt đức tin nơi Đức Chúa Trời rằng Ngài sẽ mang đến ân phúc cho chúng ta.

Tham khảo   

12:1-4 Phần này bắt đầu bằng việc khích lệ độc giả làm một người yêu mến kỷ luật và không phải là một người ghét sự quở trách hoặc sự sửa chữa về đạo đức (c.1); một thái độ như thế tạo ra một sự sống, điều sẽ không bao giờ bị lay động (c.3).

12:4 mão triều thiên. Một người phụ nữ với tính cách tốt giúp đỡ cho chồng mình sống một cách chung thủy và mang lại cho anh ta sự vinh dự nơi công chúng có thể thấy được. người vợ xuất sắc. So sánh với chương 31.

12:5-7 Những câu châm ngôn này được thống nhất với nhau bởi những cặp từ công bình/gian ác (c.5), gian ác/ngay thẳng (c.6), và hung ác/công bình (c.7). Những câu châm ngôn đi từ lời khuyên công bình đối lập với lời bàn gian ác (c.5), đến sự phụ bạc với sự giải phóng (c.6), và cuối cùng đến sự hủy hoại của kẻ ác đối lập với sự vững bền của người công bình (c.7).

Cầu nguyện: Xin đừng để chúng con thèm muốn những món lợi bất nghĩa, và xin hãy giúp chúng con trung tín làm việc lành cho những người khác.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Gióp 29-31

Bình Luận:

You may also like