Home Dưỡng Linh Ngày 21 – Bông Trái Của Người Công Chính

Ngày 21 – Bông Trái Của Người Công Chính

by SU Việt Nam
30 đọc

Những câu châm ngôn ngày hôm nay cho thấy những kết quả sống rất khác nhau của đời sống của kẻ gian tà và đời sống của người công chính và dạy rằng chúng ta phải sống một đời sống công chính.

Châm Ngôn 11:16-31 

16 Người đàn bà nhân hậu được tôn trọng, còn người đàn ông mạnh mẽ sẽ được tài sản.17 Người nhân hậu làm ích cho linh hồn mình, còn kẻ hung bạo làm hại bản thân.18 Kẻ làm điều ác nhận tiền công hư ảo, nhưng người gieo điều công chính được phần thưởng chắc chắn.19 Người kiên định trong sự công chính dẫn đến sự sống, còn kẻ đeo đuổi điều ác đưa đến sự chết.20 Đức Giê-hô-va ghê tởm kẻ có lòng gian tà, nhưng Ngài vui thích người có đường lối trọn vẹn.21 Chắc chắn kẻ ác không tránh khỏi bị trừng phạt, nhưng dòng dõi người công chính sẽ được giải cứu.22 Một người đàn bà đẹp mà thiếu chín chắn giống như một vòng vàng đeo nơi mũi heo.23 Sự khao khát của người công chính sẽ được điều thiện, còn hi vọng của kẻ ác chỉ là cơn thịnh nộ.24 Có người rải của cải mình ra, lại được nhiều hơn; cũng có người quá keo kiệt, nhưng chỉ được sự túng thiếu.25 Người có lòng rộng rãi sẽ được thịnh vượng, ai cho người uống nước, chính mình sẽ được nước uống.26 Dân chúng nguyền rủa kẻ đầu cơ lúa gạo, nhưng chúc phước cho người bán nó ra.27 Ai tìm điều thiện sẽ gặp ân huệ, ai đeo đuổi điều ác, điều ác sẽ đến bên mình.28 Người nào tin cậy nơi của cải mình sẽ bị sụp đổ, còn người công chính được hưng thịnh như cành lá xanh tươi.29 Ai quấy rối gia đình mình sẽ được gió làm cơ nghiệp, còn kẻ điên dại phải làm nô lệ cho người có lòng khôn ngoan.30 Trái của người công chính là cây sự sống, người khôn ngoan chinh phục được nhiều linh hồn.31 Nếu người công chính được báo đáp trên đất nầy, thì kẻ gian ác và tội lỗi phải bị báo trả nhãn tiền!

Suy ngẫm và hiểu

Thay vì trở thành một người giàu có tin cậy nơi của cải và chỉ chăm sóc nhu cầu của riêng mình, tốt hơn là hãy rời rộng với người khác và như thế thì mới trở nên mới. Điều này là vì Đức Chúa Trời yêu mến những người có tấm lòng rời rộng với người khác và ban phước cho họ (c.16-23).

Trong khi kẻ dại nương cậy vào của cải thì người công chính lại nương cậy vào Đức Chúa Trời và dùng tài sản của mình làm điều lành để giúp đỡ người lân cận của người đó. Vì vậy, kẻ dại sẽ bị sụp đổ trong khi người công chính sẽ sinh bông trái của sự sống và phát triển như cành lá xanh tươi (c.24-31).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.20 Đức Chúa Trời muốn chúng ta sống một cách đúng đắn. Chúng ta hãy tra xét xem có phải tấm lòng của chúng ta đúng đắn trước mặt Chúa hay không và có phải chúng ta đang bước trên con đường đúng đắn hay không. Điều quan trọng là làm thế nào để những người khác nhận thức được những hành động của chúng ta, nhưng chúng ta phải nhớ rằng sự đánh giá của Đức Chúa Trời là điều quan trọng hơn.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.24-26 Việc ban ra một cách hào phóng là một thái độ của một người tôi tớ, người coi tài sản của mình là tài sản của Đức Chúa Trời. Mặt khác, việc tiết kiệm quá mức là một thái độ ích kỷ, biến tài sản thành mục đích. Thay vì nghĩ rằng khi chúng ta giàu có hơn nữa, chúng ta sẽ làm từ thiện, thì chúng ta nên chia sẻ tài sản của chúng ta ngay bây giờ cho những người thiếu thốn. Đây là tình yêu thương và là thái độ đúng đắn của một tôi tớ.

Tham khảo   

11:20-21 Cấu trúc và từ ngữ giống nhau của c.1 và 20 lôi cuốn sự chú ý đến tính cách và những hành động, hoặc là một sự gớm ghiếc hoặc là một sự vui thích đối với Chúa. Ngụ ý này là chính Chúa, Đấng khiến kết quả của c.21 được đảm bảo (và điều này hàm ý rằng những kết quả của c.3-9 và 18-19 cũng được Chúa đưa tới).

11:22 Sự hấp dẫn của một chiếc vòng vàng sẽ bị vô hiệu hóa bởi sự xuất hiện kỳ lạ của nó ở mũi một con lợn. Hình ảnh này thay đổi những ý niệm điển hình về giá trị trong đầu của họ: sự hấp dẫn của một người phụ nữ đẹp mà vô nghĩa, nếu thiếu sự suy xét khôn ngoan trong tính cách của cô ta (xem 31:30).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con làm điều lành cho những người lân cận của chúng con, để bông trái của chúng con có thể là cây sự sống mang đến sự sống của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Gióp 25-28

Bình Luận:

You may also like