Home Dưỡng Linh Ngày 05 – Sự Khôn Ngoan Và Sự Thanh Sạch

Ngày 05 – Sự Khôn Ngoan Và Sự Thanh Sạch

by SU Việt Nam
30 đọc

Khi người dâm phụ cố gắng dụ dỗ người công chính, thì sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ họ.

Châm Ngôn 2:16-22 

16 Sự khôn ngoan cứu con khỏi dâm phụ,

Là người đàn bà xa lạ buông lời quyến dụ;

17 Kẻ đã lìa bỏ người bạn đời của tuổi thanh xuân

Và quên giao ước của Đức Chúa Trời mình;

18 Vì nhà nó chìm xuống cõi chết,

Đường lối nó dẫn đến chốn âm ti.

19 Mọi kẻ đến với nó đều không trở lại,

Chẳng một ai đạt được con đường sự sống.

20 Sự khôn ngoan sẽ khiến con đi trong đường người lương thiện

Và noi theo các lối người công chính.

21 Vì người ngay thẳng sẽ được định cư trong xứ,

Và người trọn vẹn sẽ còn ở đó luôn luôn.

22 Nhưng kẻ gian ác sẽ bị dứt khỏi xứ,

Kẻ bất trung sẽ bị xua đuổi khỏi quê hương.

Suy ngẫm và hiểu

Thế gian thúc giục chúng ta sử dụng tình dục một cách phóng đãng vì những thú vui thể xác của mình. Tuy nhiên, chúng ta phải giữ gìn tình dục như là một món quà được Đức Chúa Trời ban cho chúng ta trong phạm vi của ‘‘hôn nhân’’. Điều này là vì tình dục được buông tuồng trong sự khinh suất và đi ngược với trật tự của Đức Chúa Trời sẽ đem đến sự vô nghĩa hơn là sự hài lòng, sự hủy diệt các mối quan hệ hơn là sự thân tình, và sự chết hơn là sự sống. Việc đi theo sự trật tự của sự sáng tạo của Đức Chúa Trời là sự khôn ngoan, và chỉ sự khôn ngoan này mới có thể bảo vệ chúng ta khỏi sự cám dỗ phạm tội mà thôi (c.16-22).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.16-19 Trong thế giới này, thực tế là thú vui tình dục bị thần tượng hóa khiến cho sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời lìa bỏ. Cho nên, thế giới này đã trở nên phóng khoáng đối với những hành động khiêu dâm và những lời tục tĩu, và thế gian chế nhạo việc không quan hệ tình dục trước hôn nhân là lỗi thời. Những việc lăng nhăng ngoại tình thậm chí còn được miêu tả là tình yêu, và thế gian tuyên bố rằng việc kiêng quan hệ tình dục trước khi kết hôn chỉ là sự lựa chọn cá nhân chứ không phải là bắt buộc. Thế gian thúc giục chúng ta bỏ Lời của Đức Chúa Trời (sự khôn ngoan) để sống theo như chúng ta muốn. Vì vậy, nếu chúng ta không bảo vệ tấm lòng của mình bằng sự khôn ngoan, thì chúng ta không thể tự cứu chúng ta hoặc con cháu chúng ta khỏi những sự cám dỗ này được. Hãy cầm giữ lời khôn ngoan hằng ngày, để gia đình của chúng ta không bỏ sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

C.20 Những người sống hằng ngày bằng Lời Đức Chúa Trời sẽ bước đi trong đường lối tốt lành và công chính.

Tham khảo   

2:16-19 Giống như những người bước theo đường lối cong quẹo trong sự mô tả trước đó (c.12-15), một người phụ nữ kiếm cách quyến rũ một người nam ngoại tình, thì cả hai đều thực hành việc nói dối (cô ta dua nịnh bằng những lời trôi chảy, c.16) và chính cô ta bị nói dối (vì nhà cô ta xiêu tó đến sự chết c.18).

2:21-22 Như c.18-19 nói đến những đường lối của sự chết và sự sống chỉ ra nơi những đường lối này cuối cùng sẽ dẫn đến, người ngay thẳng sẽ sống trong đất, thấy cũng không chỉ đơn giản là khả năng sống lâu trên đất, mà là sự kế nghiệp, mà đường lối đó dẫn đến (và điều này đối lập với kẻ gian ác bị cắt khỏi đất).

Cầu nguyệnLạy Đức Chúa Trời, xin hãy cứu chúng con khỏi sự cám dỗ phạm tội bằng sự khôn ngoan của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Ê-xơ-ra 5-7

Bình Luận:

You may also like