Home Quốc Tế Nepal: Trên 5000 Người Chết – Các Tổ Chức Nhân Đạo Cơ Đốc Nhanh Chóng Vào Cuộc

Nepal: Trên 5000 Người Chết – Các Tổ Chức Nhân Đạo Cơ Đốc Nhanh Chóng Vào Cuộc

by ChristianPost
30 đọc

Khi mà số liệu thống kê người thiệt mạng vì thảm hoạ động đất tại Nepal xảy ra vào thứ bảy vừa qua ngày càng tăng nhanh qua con số 5.000 người, sự có mặt của những những tổ chức nhân đạo là vô cùng cần thiết. Nhiều tổ chức nhân đạo cơ đốc cũng tích cực phản ứng gần như lập tức như Christian Aid, Convoy of Hope hay Samaritan’s Purse.

Các tổ chức này đã đưa ra những thông báo cấp bách về sự cầu thay và hỗ trợ tài chính cũng như tìm cách tiếp cận trực tiếp đến hàng triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thảm hoạ.

“Ngoài kia có rất nhiều người phải ngủ trên các đường phố,” trưởng nhóm nhân đạo của Samaritan’s Purse tại Nepal – Patrick Seger cho hay. “Họ luôn lo sợ những toà nhà xung quanh [sẽ đổ xuống] và không muốn ngủ trong nhà nữa. Họ phải ngủ dưới những cơn mưa vì họ không có chỗ trú nào khác.”

Quân đội và tình nguyện viên đào bới trong đống đổ nát của một ngôi đền nhằm tìm kiếm người bị nạn

Quân đội và các tình nguyện viên đào bới trong đống đổ nát của một ngôi đền tìm kiếm người bị nạn

Tổ chức nhân đạo này cũng cho biết rằng mặc dù con số hơn 5000 người chết được thông báo gần nhất bởi nhà chức trách đã là kinh khủng nhưng con số này có thể tăng gấp đôi khi mà các đội cứu hộ hoàn tất công việc tìm kiếm thi thể trong đống đổ nát. Ít nhất gần một chục ngàn người khác bị thương và đang rất cần hỗ trợ y tế trong khi các cơ sở và trang thiết bị đều đã trong tình trạng quá tải. Hơn mười ngàn người đã chính thức rơi vào tình trạng vô gia cư và tính tổng cộng có đến 8 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thảm hoạ này.

“Có rất nhiều người đang hứng chịu đau khổ ngoài kia,” ông Patrick Seger nói. “Nhiều người mất đi gia đình mình và mất cả nguồn sống. Họ đang cố gắng tìm xem điều tiếp theo họ nên làm là gì.”

Samaritan’s Purse cũng như rất nhiều tổ chức nhân đạo khác đang có mặt trực tiếp tại hiện trường để giúp đỡ nhu cầu người dân Nepal, đặc biệt trong đó chú trọng vào công tác cứu hộ và tìm kiếm người bị nạn.

Một bé gái bị thương được di chuyển lên trực thăng để đưa đến cơ sở y tế

Một bé gái bị thương được di chuyển lên trực thăng để đưa đến cơ sở y tế

Trận động đất 7.8 độ richter này là thảm hoạ tồi tệ nhất xảy ra với Nepal trong suốt 80 năm qua. Sự phá huỷ kinh khủng được ghi nhận tại khắp nơi trên quốc gia nhỏ bé này. Thủ đô Kathmandu là nơi chịu tàn phá nặng nề nhất dẫn đến sự quá tải của các cơ sở y tế, cùng với đó là các nguồn cung thuốc men và dụng cụ y tế đang dần cạn kiệt.

Theo tin từ BBC News, chính phủ Nepal hiện đang triển khai hỗ trợ miễn phí cho cư dân thủ đô, tận dụng tối đa mọi nguồn lực nhằm giúp đỡ các nạn nhân. Đặc biệt là vấn đề giao thông, xe bus của các trường học được gửi đi để phục vụ nhu cầu di chuyển khỏi thành phố của cư dân.

“Hiện đang có một làn sóng chạy trốn khỏi Kathmandu. Hàng ngàn người đang cố gắng chạy trốn khỏi đây – một vài người cố tìm về gia đình mình ở những quận xa xôi, trong khi nhiều khách du lịch cũng cố tìm cách chạy sang Ấn Độ bằng đường bộ,” phóng viên Sanjoy Majumder của BBC cho biết.

“Nhưng một điều dễ hiểu rằng không có đủ xe cho tất cả mọi người và các tuyến đường cao tốc đều chật cứng phương tiện, người dân và cả những đoàn xe cứu hộ. Sự nóng vội cũng đang dần gia tăng. Cảnh sát phải chia đến những bến xe để chế ngự nhiều người bon chen lên những chiếc xe đã chật cứng vì sự nóng vội của họ chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn.”

Báo AFP cho biết rằng sự cứu trợ hiện tại đã đến được với khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề Gorkha, người dân ở đây rơi vào tình trạng thiếu thốn lương thực và các nhu yếu phẩm kể từ khi động đất xảy ra nhưng các nguồn lực cứu trợ đã rất khó khăn trong công tác tiếp cận. Nhiều ngôi làng trong khu vực này được cho rằng đã hoàn toàn trở thành bình địa.

“Chúng tôi chưa được ăn gì kể từ khi trận động đất xảy ra,” một người dân tên Sita Gurung sống tại Gorkha nói. “Chúng tôi không còn lại gì cả.”

Rất nhiều nhân viên cứu hộ bị choáng ngợp vì mức độ của thảm hoạ này, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận những ngôi làng ở vùng xa xôi.

Địa hình tại đây làm cho những khu vực đã ở xa lại còn mất rất nhiều thời gian để tiếp cận hơn,” người phát ngôn tên Jagdish Chandra Pokherel nói. “Đoàn của chúng tôi vẫn đang cố hết sức mình.”

Hãy cùng dành những lời cầu nguyện cho đất nước Nepal, cho những nạn nhân đã thiệt mạng, những người bị thương và đang mất tích cũng như hàng ngàn hàng triệu người khác hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ trận động đất này. Cũng hãy dành lời cầu thay cho những con dân Việt Nam đang mắc kẹt tại Nepal sẽ trở về nhà an toàn. Ngoài ra, xin con tôi Chúa khắp nơi cũng không quên những con người trực tiếp tham gia vào công tác giúp đỡ và hỗ trợ, nguyện Chúa luôn ở cùng và ban sức dư dật.

Stoyan Zaimov
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like