Home Quốc Tế Nước Sống Tuôn Tràn Kenya

Nước Sống Tuôn Tràn Kenya

by Samaritan's Purse
30 đọc

Một chương trình giúp đỡ cung cấp nguồn nước sạch và vệ sinh môi trương đã trở thành chất xúc tác cho một vụ mùa đức tin tại các cộng đồng lớn ở Kenya.

Thông qua chương trình giúp đỡ về nguồn nước sạch và vấn đề vệ sinh môi trường tại quận Ikutha, Kitui County, Kenya, đã có đến hơn 40 cá nhân đã quay trở lại với Đấng Christ trong sự ăn năn và đức tin chỉ trong vài tháng qua.

Gia đình Đức Chúa Trời đang ngày được mở rộng,” người quản lí chương trình nhân đạo tại Kenya, Phinehas Nkanatha nói.

Với sự giúp đỡ của các hội thánh địa phương, tổ chức nhân đạo cơ đốc Samaritan’s Purse đang mở ra 26 cộng đồng nước sạch tại các hội thánh địa phương. Mỗi một chương trình tại nơi đây được thiết kế để thay đổi cả về sức khoẻ vật lý lẫn thuộc linh của người dân xung quanh. Các cộng đồng này dần được hình thành kể từ tháng 10 năm ngoái, các thành viên hội thánh được huấn luyện trong ba ngày về vệ sinh môi trường và cá nhân, tái sử dụng nước cũng như huấn luyện việc truyền giáo, môn đệ hoá. Trong ngày thứ tư, tại một khu vực phù hợp, họ được thực hành việc xây dựng công trình vệ sinh, bố trí các trạm rửa tay và phục hồi chức năng giếng khoan.

phúc âm đến kenyaTrẻ em tại Ikutha vui mừng đón nhận nước sạch từ nguồn nước tái tạo

Cuối khoá huấn luyện 3 ngày, các thành viên này đi đến các gia đình lân cận để bày tỏ về Phúc Âm lẫn những thông tin hữu ích về nước sạch và vệ sinh môi trường trong đời sống hàng ngày. Sự kết hợp của những niềm hi vọng to lớn này đang tỏ ra rất ý nghĩa và thay đổi đời sống của nhiều gia đình mãi mãi.

Như thể bạn không thể sống thiếu nước vậy, cũng trong cách nghĩ ấy, bạn không thể sống thiếu Lời Chúa được,” giáo viên huấn luyện của chương trình – Mục sư Daniel nói.

Mục sư Robert, một thành viên của khu vực Kisiio, cũng tham gia vào một đợt tập huấn cuối tháng hai vừa qua cho biết, “được huấn luyện cách xác định một nguồn nước sạch, tôi sẽ giúp đỡ cộng đồng mình về địa điểm và cách đào giếng. Tôi sẽ huấn luyện họ cách sử dụng nước và cách xây dựng nhà vệ sinh hợp quy chuẩn, ngoài ra tôi cũng sẽ chia sẻ nhiều điều về Chúa cho họ.”

phúc âm đến kenyaEunice (bên trái) đã đưa dắt Mary và các con cô về phía Chúa

Một khía cạnh quan trọng của chương trình này đó là những bản in Kinh Thánh ngôn ngữ Kikamba và Swahili. Rất nhiều cộng đồng nghèo khó tại khu vực tây nam Kenya đều rất khó khăn để tiếp cận với Kinh Thánh – một thứ bị xem là quá đắt đỏ và rất khó để sở hữu.

“Việc sở hữu Kinh Thánh với họ là một nguồn động lực to lớn,” Mục sư Daniel nói. “Họ có thể đọc tại nhà và khi ra khỏi nhà, họ có thể mang theo. Họ có được sự tự tin vì họ nói ra toàn Lời Chúa.”

Chỉ Đức Chúa Trời có quyền năng tuyệt diệu ấy

Ruth là một thành viên của hội thánh ở Kivandeni thuộc khu vực Kitui County. Cô đã chứng kiến nhiều người xung quanh mình tiếp nhận Đấng Christ nhờ vào chính việc đi ra của cô. Cách thức của cô khá đơn giản, theo lời kể của Magdalene, một trong những người tin Chúa thông qua Ruth. “Khi Ruth đến nhà tôi, cô ấy đầu tiên nói với tôi rằng, hãy cùng cầu nguyện,” Magdalene nói. “Sau đó, sau khi cầu nguyện, cô ấy lấy Kinh Thánh ra và đọc một câu gốc [Philippians 4:4]. Sau đó, cô ấy chia sẻ Phúc Âm và tôi đã tiếp nhận nó.”

Sau đó Ruth bắt đầu kể cho Magdalene cách sử lý nước sạch và tầm quan trọng của việc vệ sinh tay, cũng như các thông tin vệ sinh môi trường khác. Magdalene nghe theo lời khuyên hiện nó đã giúp cho gia đình với 4 người con gái nhỏ của cô khoẻ mạnh hơn.

Chúng từng mắc chứng tiêu chảy và các vấn đề đường ruột, nhưng giờ đã không còn như thế nữa,” cô nói.

phúc âm đến kenyaMột buổi học Kinh Thánh nhỏ

Tháng 2 năm 2015, Magdalene được nhận cuốn Kinh Thánh đầu tiên của riêng mình từ Samaritan’s Purse, cuốn Kinh Thánh được viết trong ngôn ngữ Kikamba. Cô tiếp tục tham gia nhóm thờ phượng Chúa cùng Ruth và thuộc linh ngày càng lớn mạnh.

“Bản thân tôi đã dính vào nhiều việc làm không đúng, nhưng khi Lời Chúa đến với tôi, tôi nhìn thầy điều tốt nhất đó là theo Đấng Christ,” Magdalene nói. “Những điều khác không thể giúp tôi.”

Tôi từng tìm đến những bác sĩ phù thuỷ. Tôi nghĩ rằng họ có thể giúp đỡ tôi. Nhưng khi tôi được cứu, tôi biết rằng chỉ có Đấng Christ có quyền năng đó.”

Nhiều tấm lòng về với Chúa

phúc âm đến kenyaMục sư Daniel huấn luyện các thành viên hội thánh

Tabitha là một người khác đến với Đấng Christ thông qua lời chứng của Ruth.

“Khi tôi đến thăm cô ấy [Tabitha], tôi nói về điều đó. Cô ấy đã hiểu ra ý nghĩa của sự cứu rỗi và được cứu. Cô ấy hiện là một người đã được sống lại trong Đấng Christ.”

Không lâu sau đó, Tabitha cảm thấy gánh nặng cho chính chồng mình. Anh ấy làm việc và sinh sống tại Nairobi, cách nhà vài giờ xe.

“Tôi đã kể cho chồng về điều mà Ruth chia sẻ với tôi,” Tabitha nói. “Sau đó chúng tôi chia sẻ cùng anh ấy rằng chúng tôi đã được cứu và đi đến nhà thờ. Chúng tôi chia sẻ về sự khác nhau giữa một người đi nhà thờ và một người được tái sinh.”

Tabitha mời Ruth quay trở lại nhà mình khi chồng cô về thăm nhà vào khoảng thời gian Giáng Sinh. Ruth chia sẻ Phúc Âm với anh ta và anh ta cũng muốn được cứu. Tabitha và năm người con nhỏ hiện đang tham gia thờ phượng thường xuyên tại hội thánh của Ruth và đã được nhận cuốn Kinh Thánh đầu tiên trong đời mình. Tabitha cho biết rằng cô rất hạnh phúc vì đây là lần đầu tiên cô có cho mình một cuổn Kinh Thánh.

Eunice là một ví dụ khác, cô là thành viên của nhóm tham gia huấn luyện Kivandeni. “Trước kia, chúng tôi không được huấn luyện và không nhận được Kinh Thánh và cũng không có cơ hội đi ra cộng đồng.”

phúc âm đến kenyaElizabeth – một con cái Chúa tham gia đợt huấn luyện, 
đang tỏ ra rất hứng thú về việc giúp đỡ những người xung quanh mình

Eunice đã đưa dẫn Mary và ba người con lớn của Mary đến với Chúa. Mary gần đây có tham gia nhóm lại tại nhà thờ. “Tôi đã chia sẻ với cô ấy về sức khoẻ và vệ sinh môi trường cũng như Phúc Âm về Đấng Christ.”

Sau đó Eunice tiếp nhận Tin Lành này.

“Eunice chia sẻ vài câu gốc trong Kinh Thánh và tôi cảm thấy đầy thuyết phục để dâng mình cho Đấng Christ.”

Mary cho biết rằng trước kia cô có nhiều kẻ thù và hiện đang tận hưởng cuộc sống với những mối quan hệ tốt với những người xung quanh mình.

phúc âm đến kenyaQuản lý mục vụ tại Kenya – Phinehas Nkanath

Chúa đang thực sự động chạm đến Kitui thông qua chương trình nhân đạo này. Thật khích lệ vì nhiều người đã được nhận lấy Tin Lành hi vọng, nhiều người khác cũng đã đi ra và truyền rao Phúc Âm cho biết bao cuộc sống tại Kenya. Một sự chuyển mình sẽ dần mở ra tại đất nước này.

Nguồn Samaritan’s Purse
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like