Home Quốc Tế Quá Trình Hồi Phục Liberia Một Năm Sau Đại Dịch Ebola

Quá Trình Hồi Phục Liberia Một Năm Sau Đại Dịch Ebola

by Ban Biên Tập
30 đọc

HoiThanh.Com – Trong khi các trường hợp nhiễm Ebola tại Liberia có chiều hướng giảm nhiều, các hoạt động khôi phục cuộc sống tại đây vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong đó là các hoạt động gắn liền với đức tin Cơ đốc của tổ chức nhân đạo Samaritan’s Purse.

Vào ngày 27 tháng 03 năm 2014, ca nhiễm Ebola đầu tiên được báo cáo tại Liberia. Chỉ vài tháng sau đó, mọi người dân đều tràn ngập nỗi sợ về cái chết đang kéo đến. Hơn 9.500 người bị nhiễm, 4301 người trong số đó đã mãi mãi ra đi.

Tổ chức nhân đạo Cơ đốc Samaritan’s Purse đã có những hành động rất tích cực và nhanh chóng tại những quốc gia nhiễm Ebola, nơi mà họ đã xây dựng nhiều trụ sở trong hơn một thập niên đã qua. Trong thời gian đỉnh điểm của đợt bùng phát, tỉ lệ nhiễm bệnh là yếu tố được nhắm đến để chiến đấu nhiều nhất thông qua các khoá huấn luyện vệ sinh dịch tễ cùng với việc giáo dục phòng tránh và phân phát các gói dụng cụ vệ sinh cá nhân đến cộng đồng.

Tổ chức này cũng đã xây dựng bốn trung tâm sức khoẻ cộng đồng để hỗ trợ chữa trị tạm thời trước khi bệnh nhân được chuyển đến các trung tâm điều trị chính. Gần 200 tấn hàng cứu trợ nhân đạo đã được Samaritan’s Purse đem đến Liberia bằng đường hàng không.

ebola 1 năm sauSự quan tâm chăm sóc đặc biệt được dành cho các bệnh nhân Ebola

Thông qua chiến dịch giáo dục cộng đồng, trong đó có sự tham dự của hàng ngàn người đứng đầu các hội thánh để cung cấp những thông tin hữu ích đến hơn 1.6 triệu người một cách trực tiếp lẫn gián tiếp. Các phương tiện truyền thông đa phương tiện được tận dụng tối đa.

Hiên tại, đã hơn một năm kể từ ngày đợt khủng hoảng này bắt đầu, Liberia đang hi vọng sẽ sớm có thể tuyên bố hết người nhiễm Ebola. Trong khi các mục tiêu đặt ra đang dần được thực hiện, cuộc sống của người dân cũng dần trở nên bình thường.

Tuy nhiên, cuộc sống bình thường sẽ không thể giống như trước được nữa.

“Đó là một sự đổi thay to lớn trong cách sống – việc theo dõi nhiệt độ cơ thể, rửa chân bằng chlorine với tại cửa ra vào, giặt rửa xô chậu với chlorine, không bắt tay hay đụng chạm cơ thể nơi công cộng,” Bev Kauffeldt – quản lý mục vụ tại Liberia cho biết, cô cùng chồng mình là Kendell Kauffeldt đã có thời gian làm việc tại Liberia trong hơn 11 năm. “Tuy nhiên cũng có một cảm giác hoàn toàn khác lạ dành cho điều đó. Nhiều lúc, bạn không thể biết được Ebola đang trú ẩn ở nơi nào đó, nhưng hiện nay bạn không còn cảm thấy nó nhiều nữa vì các trường hợp nhiễm bệnh tại Liberia đã giảm dần.”

Bên cạnh đó, mục đích quan trọng khác của Samaritan’s Purse tại Liberia chính là chia sẻ tình yêu của Đấng Christ và xây dựng lại khả năng phục hồi cho đất nước này.

Việc tái hoạt động bệnh viện ELWA cũng là một ví dụ điển hình khi mà nó trở thành tiền tuyến giúp chống lại Ebola mặc dù những khó khăn và thiếu thốn trong nguồn hỗ trợ đã cả trở ít nhiều. Sự trở lại của bệnh viện này là một tín hiệu khởi đầu mới dành cho những người Liberia đang phải vật lộn với các hệ thống chăm sóc sức khoẻ thiếu an toàn tại đây.

ebola 1 năm sauViệc giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm là một trong những ưu tiên hàng đầu

Ngoài ra, việc kết nối với các lãnh đạo hội thánh tại Liberia cũng được tăng cường thông qua các đợt huấn luyện. Những cộng đồng đã chiến đấu kiên cường trước Ebola đều là những nơi có người đứng đầu hiểu được rõ rằng loại virus này là có thật. Nhiều lúc, những con người có tầm ảnh hưởng này có nhiều quyền lực tại địa phương hơn cả chính phủ. Những người lãnh đạo mạnh mẽ và được đào tạo bài bản có thể thay đổi cộng đồng của họ.

“Chúng tôi đang tập trung vào huấn luyện lãnh đạo với các cộng đồng tại đây, cả lãnh đạo truyền thống lẫn lãnh đạo tôn giáo,” Bev Kauffeldt nói. “Ebola dạy cho chúng tôi rằng nếu bạn có thể giúp những người lãnh đạo hiểu được mối hiểm hoạ thực sự cùng với sự giúp đỡ, bạn có thể đem thông điệp đó đến với người dân của họ. Bạn có một cơ hội tốt hơn để cộng đồng đó thực hiện những hành động đề phòng mà họ cần phải làm. Chúng tôi sẽ tổ chức các mục vụ xuyên suốt với huấn luyện tư vấn tâm lý, truyền giáo và môn đệ hoá.”

phúc âm truyền raTất cả các chương trình hỗ trợ diễn ra tại Liberia đều được thiết kế
để thể hiện tình yêu của Đấng Christ và công bố Phúc Âm

Thông qua các dự án nhắm đến khích lệ tinh thần cộng đồng cũng như tăng cường tinh thần nhân đạo, các hội thánh tại đây được mong mỏi sẽ trở nên gắn kết hơn. Những kế hoạch nhắm đến bảo vệ người bị áp bức hay đang gặp nguy hiểm cũng được đặt ra.

Trẻ em tại Liberia đã phải trải qua một thảm kịch to lớn trong năm vừa qua và chúng cần được khích lệ, nâng đỡ. Các hoạt động thể thao kết hợp với bảo vệ sức khoẻ sẽ được nhắm đến. Nhân sự Chúa tại đất nước này cũng được huấn luyện thêm về mảng tâm lý để họ có thể tiếp cận gần hơn với người dân nơi họ làm việc. Bởi lẽ trong quá trình hồi phục đất nước, chúng ta không thể quên đi nỗi đau gây ra bởi Ebola cho những con người nơi đây, những con người đã phải chịu đựng và vật lộn ngay trước ngưỡng cửa cái chết trong năm qua.

Sự hồi phục của Liberia phụ thuộc vào việc chúng ta ở ngay tại đó để bày tỏ Phúc Âm một cách đầy yêu thương và khích lệ,” Bev Kauffeldt nói. “Chúng tôi vẫn luôn tập trung vào truyền giáo và môn đệ hoá trong các chương trình của mình thậm chí trước khi dịch Ebola xuất hiện. Chúng tôi sẽ trang bị cho nhân viên của mình những năng cụ để giảng dạy và khích lệ những người xung quanh họ.” 

Nguồn Samaritan’s Purse
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like