Home Quốc Tế 5 Năm Sau Thảm Hoạ: Mong Ước Vực Dậy Haiti Từ Giáo Dục

5 Năm Sau Thảm Hoạ: Mong Ước Vực Dậy Haiti Từ Giáo Dục

by ChristianPost
30 đọc

Những ngôi trường mới được mục vụ Cơ đốc Compassion International đứng ra xây dựng dựa trên nguồn quỹ tài trợ trị giá 31.2 triệu dollar đến từ khắp nơi trên thế giới. Số tiền tài trợ này nhắm vào công cuộc khôi phục giáo dục vì giáo dục được coi con đường nhanh nhất để thoát ra khỏi sự nghèo đói đối với hơn 25.000 em nhỏ được giúp đỡ bởi mục vụ này sau khi chịu nhiều ảnh hưởng từ thảm hoạ động đất kinh hoàng.

Những kỹ sư đến từ El Salvador được mục vụ này giúp sức, họ thành lập công ty xây dựng của riêng mình để bắt đầu dựng nên 30 trường học có thể chống chịu được thảm hoạ nếu lỡ không may có xảy ra trong tương lai. Người phụ trách truyền thông của mục vụ – Tim Glenn cho biết rằng một số vấn đề nảy sinh đã buộc tiến trình hoàn thành dời lại cho đến tháng tư thay vì sớm hơn nhiều như đúng theo kế hoạch ban đầu. Mặc dù đó, đạt được thành công như hiện tại cũng là điều đáng tự hào.

Vào ngày 12/01/2010, Haiti rung chuyển bởi trận động đất mạnh 7 độ richter gây ra thiệt hại tàn khốc cả về người lẫn của cho đất nước nhỏ bé này, trong đó bao gồm rất nhiều trường học hoạt động dưới sự vận hành của các hội thánh. Gần như không có trường học công nào trong hệ thống giáo dục tại Haiti cho nên rất nhiều em nhỏ tại đây phải theo học chương trình giảng dạy từ các trường tư được vận hành bởi hội thánh địa phương.

haiti

Trong suốt 48 năm qua, mục vụ Compassion International đã cộng tác với hơn 270 hội thánh địa phương tại Haiti và những trường học tư tại đây để thực hiện các chương trình phát triển toàn diện nhằm tạo ra một lối thoát khỏi nghèo đói cho các em nhỏ tại đây nhờ vào tình yêu của Đấng Christ.

“Rất nhiều hội thánh cộng sự của chúng tôi bị mất đi các công trình nhà ở hay điểm nhóm. Họ không có chỗ để thờ phượng, không có nơi nào để tiếp tục dạy các em nhỏ,” giám đốc quản lý nguồn hỗ trợ Matthew Moore của Compassion International cho biết.

Mục vụ Compassion ngay lập tức bắt tay hành động, vươn đến những hội thánh bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ. Trong 9 tháng đầu, mục vụ đã cung cấp 600 tấn hàng nhân đạo bao gồm thực phẩm, quần áo cũng như lều tạm dành cho những người bị mất nhà cửa. Các trạm y tế di động đã tiêm chủng cho khoảng 15.000 trẻ em chỉ trong vài tháng sau đó, ngoài ra họ còn phân phát 4.000 gói dụng cụ vệ sinh. Các công tác khác như tư vấn tâm lý sau chấn thương cũng được chú trọng.

Trong công cuộc hỗ trợ nhu cầu của gần 1.5 triệu người bị mất đi nơi ở, mục vụ Compassion cũng giúp đỡ từng gia đình của các học sinh xây dựng lại đời sống thông qua công việc kinh doanh với các khoản vay tài chính nhỏ. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất đó là xây dựng lại những ngôi trường bị phá huỷ. Nếu không có trường học, sẽ có khoảng 25.000 em nhỏ không thể tham dự vào chương trình giáo dục này.

Vấn đề chính đó là các kỹ sư Haiti không được học ngay từ đầu về các kế hoạch chi tiết để giải quyết thử thách thảm hoạ. Nhiều kỹ sự từ Salvador được đưa đến để truyền thụ kỹ năng cho công nhân Haiti để họ có thể xây dựng những toà nhà bền vững chịu được các mức thảm hoạ theo đúng quy chuẩn quốc tế.

haiti

Vào năm 2011, tổ chức phi lợi nhuận GiveWell ước tính vào năm trước đó đã có hơn 5 tỷ dollar tiền trợ giúp được cam kết đến từ các tổ chức lớn nhỏ trên thế giới để trợ giúp tình hình tại Haiti. Tuy nhiên, những báo cáo về quá trình vật lộn qua khó khăn của Haiti đã dẫn đến nhiều ý kiến muốn xem xét liệu có được bao nhiêu tổ chức thực sự cung cấp cứu trợ nhân đạo cho đất nước nhỏ bé này.

Những vấn đề như thiếu hụt năng lượng, những tuyến đường hư hỏng hay chỉ sở hữu một đường băng duy nhất có thể đón nhận những nguồn cứu trợ chính là những nguyên nhân chính hạn chế các tổ chức đạt được mục tiêu giúp đỡ của mình.

Nhiều hạ tầng cơ sở cũ tại Haiti cũng như tại Cộng Hoà Dominica được sử dụng để giúp đất nước này vượt qua giai đoạn khó khăn. Các gói cứu trợ phần nào được đưa đến các hội thánh hợp tác tại Dominica sau đó chuyển sang Haiti bằng xe tải. Sau đó, các gói hàng lại được phân phát ra bởi các lãnh đạo hội thánh và những tình nguyện viên. 

Công cuộc tái thiết đất nước Haiti vẫn còn rất nhiều khó khăn tuy nhiên Chúa vẫn luôn dõi theo và ban phước trên đất nước nhỏ bé này. Người dân tại đây cũng qua đó có rất nhiều cơ hội được hiểu rõ và tiếp cận gần hơn nữa đến với Phúc Âm. Nguyện Chúa ban phước lên đất nước Haiti và những công việc tái thiết hàng ngày đang diễn ra tại đây. 

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like