Home Quốc Tế Trước Mùa Đông Lạnh Lẽo Tại Iraq

Trước Mùa Đông Lạnh Lẽo Tại Iraq

by Ban Biên Tập
30 đọc

Họ xếp hàng chen lấn trong những chiếc xe tải, ôtô và chờ đợi nhiều giờ liên trong dòng xe kẹt cứng với rất nhiều những khuôn mặt sợ hãi xung quanh. Những người khác đã chạy trốn xa hàng dặm trên trên đôi chân thay vì phương tiện nào khác. Có những người phải chật vật nhiều ngày trời trong cơn đói và khát. Cho dù là Cơ đốc nhân, người Yazidis hay thuộc tín ngưỡng, tôn giáo nào khác, họ đều bị những tay lính ISIS đánh đuổi suốt một năm trời trôi qua tại Iraq. Họ đều phải chạy trốn một cách vội vã để bảo toàn mạng sống và gần như sẽ không có nhà để ở, để tận hưởng niềm vui Giáng Sinh cùng gia đình, thay vào đó sẽ là những căn lều tạm, nhà tạm.

Trong cái lạnh lẽo của thời tiết sang đông mà những con người bị bắt bớ, đàn áp này phải đối mặt trong những tháng tới, những gói hàng nhân đạo bao gồm quần áo, giày dép cùng với các vật dụng cá nhân khác sẽ được tổ chức nhân đạo Cơ đốc Samaritan’s Purse đem đến với hàng ngàn người lớn cùng trẻ em tị nạn.

Samaritans purse nhân đạo

Cùng với lượng lớn áo khoác được mua tại Iraq, khoảng 80 tấn hàng nhân đạo khác cũng được vận chuyển từ Charlotte, Bắc Carolina đến Erbil, Iraq theo đường hàng không nhằm hỗ trợ cho mùa đông sắp tới tại đây. Phần lớn trong số hàng nhân đạo này là quần áo trẻ em, áo lạnh cùng với một lượng chăn mền, túi plastic cách nhiệt, vật dụng bếp, đồ vệ sinh môi trường và túi ngủ.

Kazi là một trong số những người chạy nạn cùng với gia đình của người anh từ vùng Sinjar đến Erbil. Họ hiện đang phải nhồi nhét trong căn nhà nhỏ bé của người em trai.

Chúng tôi chứng kiến giao tranh xảy ra rất nhiều, rất nhiều máu đã phải đổ xuống,” Kazi nói. “Chúng tôi đã bỏ lại mọi thứ: nhà cửa, xe cộ, trang sức và thậm chí là vùng đất nơi mình sinh sống. Chúng tôi chỉ đến đây với quần áo mình mặc trên người.”

Samaritans purse nhân đạo

Các con của anh và con của người anh trai nhận được áo lạnh từ chuyến hàng nhân đạo cùng với nhiều hàng hoá khác. Họ rất biết ơn nhưng giống với những người chạy nạn khác, họ vẫn đối mặt với sự bất an về mùa đông sắp tới và đặc biệt là tương lai phía trước. Kazi cũng bày tỏ mong muốn trở lại quê nhà tuy nhiên điều đó trông có vẻ như bất khả thi trong tương lai gần.

Tất cả niềm hi vọng của tôi dành cho Iraq và gia đình tôi đó là sự bình an.

Trẻ em đang cần giúp đỡ

Rất nhiều gia đình khác đã chạy trốn từ Sinjar đến những vùng gần thành phố Dohuk. Vài tuần trước, một trong những đợt phân phát hàng nhân đạo lớn nhất được tổ chức tại đây với 12.000 gia đình có mặt tại một khu trại. Các đợt hàng nhân hàng khác cũng được phân phát tại khu vực Erbil và Chamchamal.

Trước đó vào tháng 10, Samaritan’s Purse đã phối hợp với mục sư Samir ở thành phố cổ có bề dày lịch sử mang tên Enishke để tổ chức đợt phân phát chăn mền và quần áo cho các gia đình chạy nạn. Enishke chỉ cách một giờ xe từ Dohuk, tại đây đã có rất nhiều Cơ đốc nhân, người Yazidis và cả Ai Cập đến để nhận sự giúp đỡ. Rất nhiều em nhỏ phải mặc trên mình những tấm áo mỏng, quần rách trong thời tiết lạnh lẽo.

Cậu bé 8 tuổi tên Bassam rất vui mừng khi nhận được một chiếc áo mới.

Samaritans purse nhân đạo
Bassam và chiếc áo mới của em.

Cháu cảm thấy ấm lắm với chiếc áo này bởi vì mùa đông tại đây rất lạnh,” cậu bé nói.

Cậu bé và gia đình bảy người của mình đã chạy trốn từ Sinjar vào tháng 8 và bị mắc kệt với hàng ngàn người Yazidis trên một ngọn núi trong vòng 6 ngày liền. Họ chỉ có một bình nước để sử dụng chung. Cuối cùng, quân đội Mỹ đã thả thực phẩm và nước uống xuống trước khi mở đường cho họ chạy trốn.

Họ chạy đến Enishke và cùng với hàng ngàn gia đình khác sống trong các ngôi lều và các toà nhà bỏ hoang. Ngày qua ngày sống dựa vào lòng yêu thương và sự tiếp đãi của những Cơ đốc nhân địa phương cùng với sự giúp đỡ quốc tế.

Samaritans purse nhân đạo

Tình hình tại phía bắc Iraq hiện tại vẫn rất tệ và có chiều hướng tiếp tục trở nên tệ hơn – không có nhiều việc làm, những người tị nạn thì đang dần cạn kiệt tiền bạc (đối với những người kịp đem theo chút của cải), cộng đồng giúp đỡ xung quanh cũng đang dần đến giới hạn kiệt quệ và dường như là không có nhiều giải pháp tốt trong tương lai gần. Thậm chí trong viễn cảnh tốt, người tị nạn vẫn không dám trở về nhà.

Cùng cầu nguyện cho sự bình an, rằng sự bạo lực tại Iraq sẽ giảm thiểu và cuộc tranh chiến đã châm ngòi mọi thứ tại Syria sẽ sớm kết thúc. Đặc biệt cầu nguyện cho những tấm lòng tại đây sẽ dần mở ra tiếp nhận Phúc Âm. Khi mà con người ở nơi cùng cực của sự sống, họ thường có xu thế mở lòng hơn và sẽ dễ dàng hơn để niềm hi vọng từ Đấng Christ đến với họ, đặt biệt là trong một mùa Giáng Sinh đầy ý nghĩa sắp đến. 

Nguồn Samaritan’s Purse
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like