Home Quốc Tế Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq

Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq

by Ban Biên Tập
30 đọc

Các thành viên và cộng tác viên của tổ chức nhân đạo Cơ đốc Samaritan’s Purse đang phân phát 80 tấn hàng nhân đạo được đem đến khu vực Kurdish tại phía bắc Iraq. Cùng với những gói hàng cứu trợ khác được mục vụ này đem đến Iraq trong thời gian qua, gói hàng nhân đạo lần này bao gồm nhiều quần áo trẻ em, áo khoác, chăn mền, vớ, dụng cụ vệ sinh, dụng cụ nhà bếp và bạt – sẽ giúp ích cho hàng ngàn gia đình bị mất đi nhà cửa vì sự nổi dậy của Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.

Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq
Ông Nissan cùng cháu và các thành viên gia đình tại một lều trại ở khu tị nạn

Những cơn mưa theo mùa đang kéo đến và nhiệt độ được dự đoán sẽ tụt xuống mức đóng băng vào mùa đông này sẽ làm cho cuộc sống thậm chí còn khó khăn hơn nhiều đối với những gia đình phải nhanh chóng chạy trốn khỏi các chiến binh thánh chiến ISIS trong khoảng thời gian gần đây. Rất nhiều người đang sống trong các lều trại và những toà nhà chưa xây dựng xong mà không có hệ thống sưởi ấm.

Tháng Sáu vừa qua, Samaritan’s Purse đã bắt đầu mục vụ làm việc với người tị nạn chạy trốn sự phát triển lớn mạnh của ISIS. Một vài tuần sau đó, nỗ lực này đã được gia tăng đáng ghi nhận khi Sinjar và các thị trấn tại đồng bằng Nineveh rơi vào tay phiến quân. Các báo cáo cho biết khoảng 500.000 người đang phải sống tại khu vực Kurdish và Dohuk Governorate cùng với 200.000-250.000 người tại Erbil – thủ phủ của khu vực bán tự trị của người Kurdish.

Gia tăng viện trợ nhân đạo cho những cảnh đời chịu bắt bớ

Vào thứ hai vừa qua, 27/10, Samaritan’s Purse đã phân phát 128 bộ dụng cụ nhà bếp đến người dân tại trại Mar Elia ở Erbil. Phần lớn trong số 200 gia đình tại đây đã tìm thấy nơi trú ẩn tại đây là Cơ đốc nhân người Chaldean (Assyrian) đến từ làng Qaraqosh. Trong những cuộc hội thoại giữa vòng những người này, một số họ còn sử dụng ngôn ngữ cổ có liên hệ xa đến ngôn ngữ Aramaic từng dùng trong thời Chúa Giêxu.

Trong vài tháng vừa qua, Samaritan’s Purse đã phân phối thực phẩm, chăn mền, nệm chiếu và một máy phát điện lớn, một sân chơi và 40 lều mái vòm cho người tị nạn nằm xung quanh khu vực nhà thờ St.Elia. (Elia lấy từ tên một Cơ đốc nhân bị giết tại Erbil vào năm 1831 vì đức tin của mình.) Nhiều hàng nhân đạo hơn cũng sẽ đến trong các tuần tiếp theo nữa.

Nissan, 48 tuổi, và gia đình là một trong số người nhận được bộ dụng cụ bếp. Biết ơn với đồ dùng mình nhận được, họ bắt đầu sử dụng chúng để chuẩn bị cho bữa trưa. Câu chuyện về sự trốn chạy của ông là điển hình cho trải nghiệm của đa số người tại Mar Elia.

Khi ISIS tăng cường hoạt động, vào ngày 6/8, gia đình Nissan cũng đã tham dự vào dòng người hỗn loạn tháo chạy từ Qaraqosh. Họ cố gắng len lỏi trong dòng giao thông tệ hại, đi bộ bảy dặm và chờ đợi nhiều giờ đồng hồ tại điểm hẹn để cuối cùng đến được Erbil. Là một dược sỹ như Nissan, ông cố gắng để đem theo hai túi thuốc mà không đem theo nhiều thứ khác. Mặc dù họ cố gắng để đem theo ít gạo và dầu tuy nhiên cuối cùng cũng phải bỏ lại trên đường đi. Sau khi ở tại một khách sạn ở Erbil, họ chuyển đến Mar Elia.

Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq
Vợ của ông Nissan chuẩn bị bữa trưa bằng đồ dùng được phân phát

Nissan và vợ ông hiện đang chia sẻ một mái lều với ba người con gái, hai con trai và một con dâu cùng với ba cháu nhỏ. 

“Rất khó khăn khi sống ở đây,” ông nói.

Ông ấy không có nghề nghiệp và giá cả sinh sống khá cao. (Họ cần tiền để chi trả cho thức ăn, quần áo, vật dụng thường ngày…) Mặc dù ông biết tin rằng nhà cửa và chỗ làm việc của ông tại quê nhà đã bị cướp phá nhưng người Cơ đốc nhân này vẫn muốn quay trở về nhà càng sớm càng tốt nếu như mọi thứ an toàn hơn.

“Nếu lực lượng quân đội Iraq đến và quét sạch quân ISI khỏi Qaraqosh và Mosul, mọi người sẽ nhanh chóng trở về nhà,” Nissan nói. “Thật khó để rời bỏ ngôi nhà của bạn.”

Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq
Hơn 200 gia đình đang trú ẩn tại Mar Elia ở Erbil

Cha Douglas, người điều hành trại Mar Elia, trông có vẻ như ông luôn mỉm cười và cố gắng để giữ vững sự khích lệ dành cho các gia đình tại đây. Ông trước kia sống ở Baghdad và khi còn sống ở đó, ông đã bị bắt cóc, đánh đập và bị bắt bởi những người ghen ghét danh xưng của Đấng Christ.

“Là một Cơ đốc nhân, chúng ta không cần phải phàn nàn,” ông nói. “Chúng ta đã được chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày đen tối, tồi tệ. Chúng ta vẫn giống như muối và anh sáng. Chúng ta ít người nhưng tạo nên sự khác biệt.”

Cơ hội lịch sử dành cho việc làm chứng

Trong một nỗ lực rộng hơn, Samaritan’s Purse đã gửi đi hơn 3.900 túi thực phẩm kể từ khi bắt đầu chiến dịch của mình tại đây. Mỗi túi thực phẩm được nhắm đến cung cấp các nhu cầu thiết yếu của một gia đình năm người trong vòng một tuần.

Samaritan’s Purse cũng phân phát hơn 4.900 chiếc gối và 7.500 nệm chiếu đến các gia đình bị mất đi nhà cửa suốt khu vực phía bắc Iraq. Những gia đình được hỗ trợ bao gồm đủ thành phần, từ Cơ đốc nhân, người Yazidi cho đến Hồi Giáo 

Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq
Sân chơi được Samaritan’s Purse thiết lập nhằm tạo không gian thoải mái cho trẻ em

Thậm chí trước khi các đợt hàng hỗ trợ đến nơi, Samaritan’s Purse cũng đã tiếp cận hơn 5.800 gia đình với 20.000 chiếc chăn ấm và hơn 3.100 máy sưởi bằng dầu hoả.

Trong khi làm việc với các cộng tác viên tại hội thánh địa phương – một vài người trong số này bị mất đi nhà cửa và tất cả mọi thứ mà họ có bởi vì sự bắt bớ của ISIS – họ đang dần mạnh mẽ hơn cả về thể chất lẫn trong việc công bố đức tin vào Phúc Âm. Trong khi hỗ trợ phân phát các gói cứu trợ, họ cũng đi ra tạo liên hệ với người Yazidis, Hồi Giáo và nhiều người khác chưa từng có cơ hội nghe về Phúc Âm trước kia.

“Có một cơ hội chưa từng có trước đây dành cho Cơ đốc nhân địa phương để tiếp cận những người hàng xóm của họ,” phó giám đốc điều hành của mảng mục vụ quốc tế Tim Windmeyer vừa trở về từ Iraq cho biết.

Windmeyer có chia sẻ về chuyến phân phát nhân đạo tại một khu mua sắm nơi mà 1.200 người bị mất nhà cửa tìm thấy chỗ trú ẩn và cần thực phẩm để sống qua ngày. Lúc đó đã buổi tối rất khuya rồi, nhân viên của tổ chức được các tình nguyện viên Cơ đốc tại địa phương kêu gọi giúp đỡ. Hơn hai mươi tín hữu, những người đã bỏ đi khỏi Mosul, đã rất hăm hở trong công tác tình nguyện, họ đến từng nhà vào nhận được sự chào đón nồng nhiệt khi trao đi các phần thức ăn.

Ngoài thực phẩm, nước và chỗ trú, nhân viên và cộng tác viên của Samaritan’s Purse cũng tặng hơn 1.000 quyển Kinh Thánh. Hơn 3.300 trẻ em gần đây được nhận những hộp quà Giáng Sinh trong chiến dịch Operation Christmas Child. Một hội thánh địa phương tại đây cũng có sự góp mặt thờ phượng của hơn 200 người trong khi sức chứa thường ngày chỉ là 80 người.

Cứu Trợ Nhân Đạo Cho Người Tị Nạn Tại Iraq
Nhân viên và cộng tác viên có cơ hội chia sẻ Phúc Âm trong khi phân phát hàng nhân đạo

Samaritan’s Purse đã không ngừng hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo tại Iraq từ năm 2007 cho đến nay. Kể từ khi người tị nạn Syria đổ về phía bắc Iraq từ cuối năm ngoái, tổ chức này đã cung cấp thực phẩm, thuốc men, quần áo, giường chiếu, bếp sưởi cùng với nhiều vật dụng thiết thực khác. Thêm vào đó là khoảng 65.000 phần quà của chương trình Operation Christmas Child được đem đến Erbil vào tháng Một đầu năm.

Xin hãy cầu nguyện cho mục vụ Samaritan’s Purse với những nhân viên và các tình nguyện viên địa phương làm việc không ngừng trong công tác nhân đạo tại vùng chiến qua đó đem Phúc Âm đến với rất nhiều người đang đói khát thuộc linh trên thế giới. 

Nguồn SamaritansPurse
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like