Home Dưỡng Linh Ngày 02 – Sự Khôn Ngoan Và Can Đảm Của Ta-Ma

Ngày 02 – Sự Khôn Ngoan Và Can Đảm Của Ta-Ma

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sáng Thế Ký 38:12-30

12 Sau một thời gian dài, con gái của Su-a, vợ Giu-đa, qua đời. Khi đã bớt đau buồn, Giu-đa cùng với bạn là Hi-ra, người A-đu-lam, đi lên Thim-na, nơi những người thợ đang hớt lông cho chiên của ông. 13 Người ta báo cho Ta-ma: “Nầy, cha chồng của chị đang đi lên Thim-na để hớt lông chiên.” 14 Ta-ma cởi bỏ áo góa phụ, lấy mạng che mặt, phủ kín người, rồi đến ngồi bên lối vào thành Ê-na-im, trên đường đi về Thim-na. Nàng làm vậy vì thấy Sê-la đã khôn lớn rồi mà người ta vẫn chưa cho nàng được làm vợ chàng. 15 Giu-đa thấy nàng, tưởng là gái bán dâm vì nàng che mặt. 16 Ông rẽ qua phía nàng bên lề đường và nói: “Cho tôi đến với cô,” vì ông không biết nàng là con dâu của mình. Nàng hỏi: “Ông sẽ cho tôi thứ gì khi đến với tôi?” 17 Giu-đa đáp: “Tôi sẽ gửi cho cô một con dê con từ trong bầy của tôi.” Nàng lại hỏi: “Ông có thể cho tôi một món gì đó để làm tin cho đến khi ông gửi con dê đến không?” 18 Ông hỏi: “Tôi sẽ cho cô thứ gì để làm tin đây?” Nàng đáp: “Con dấu với sợi dây và cây gậy mà ông đang cầm trên tay.” Ông trao cho nàng những thứ đó rồi đến với nàng. Thế là nàng có thai với ông. 19 Rồi nàng đứng dậy và đi, cởi bỏ khăn trùm, mặc lại quần áo góa phụ. 20 Giu-đa nhờ bạn người A-đu-lam mang dê con đến để chuộc lại các thứ làm tin từ tay người đàn bà, nhưng không tìm thấy nàng đâu cả. 21 Bạn ông hỏi dân địa phương: “Cô gái bán dâm thường ngồi bên lề đường gần cửa thành Ê-na-im đâu rồi?” Họ trả lời: “Ở đây không hề có gái mại dâm.” 22 Người bạn trở về nói với Giu-đa: “Tôi không tìm thấy cô ta. Dân địa phương còn bảo là ở đó không hề có một gái bán dâm nào cả.” 23 Giu-đa nói: “Thôi cứ để cô ta giữ các thứ ấy, miễn sao chúng ta không bị chê cười. Tôi đã gửi dê con đến, còn anh thì không tìm thấy cô ta.” 24 Khoảng ba tháng sau, người ta báo cho Giu-đa rằng: “Ta-ma, con dâu ông, đã làm gái bán dâm, lại còn hoang thai nữa.” Giu-đa nói: “Hãy đem nó ra mà thiêu sống đi.” 25 Đang khi bị đem đi, Ta-ma nhờ người nhắn với cha chồng rằng: “Con mang thai là do chính chủ nhân của các vật nầy. Xin cha xem lại con dấu với sợi dây và cây gậy nầy là của ai.” 26 Giu-đa nhận ra ngay các thứ đó và nói: “Ta-ma đúng hơn ta, vì ta đã không giao Sê-la, con trai ta, cho nàng.” Từ đó, ông không ăn ở với nàng nữa. 27 Đến ngày sinh, người ta mới biết trong bụng nàng có thai đôi. 28 Trong lúc nàng đang sinh, một trong hai đứa trẻ đưa tay ra trước. Bà mụ nắm tay nó, buộc một sợi chỉ đỏ, và nói: “Đứa nầy ra trước.” 29 Nhưng nó lại rút tay vào, và kìa, anh nó lại ra. Bà mụ nói: “Mầy đã xé rào!” Vì thế, nó được đặt tên là Phê-rết. 30 Sau đó, đứa em là đứa trên tay có sợi chỉ đỏ, mới ra đời và được đặt tên là Sê-rách.

Suy ngẫm và hiểu

Giu-đa đã hứa giao Sê-la cho Ta-ma khi Sê-la khôn lớn, nhưng ông đã không giữ lời hứa. Ngược lại, Ta-ma đã ăn mặc như một gái bán dâm và quyến rũ Giu-đa ăn nằm với nàng và có thai (c.12-19). Khi Giu-đa nghe tin về Ta-ma rằng Ta-ma đã trở thành gái mại dâm và hoang thai, ông ra lệnh giết nàng. Tuy nhiên, khi nhận ra Ta-ma giữ những thứ mà ông đã đưa cho “cô gái điếm” như là một dấu hiệu của lời hứa với nàng, ông đã tha mạng cho Ta-ma. Trong khi những hành động của Ta-ma có thể không được xem xét là đúng đắn từ quan điểm đạo đức, thì chúng lại đúng từ quan điểm của lời hứa đã đưa ra. Sau này, Ta-ma sinh đôi hai con trai (c.20-30).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.14-19, 26 Sự thất bại trong việc giữ lời hứa của Giu-đa dẫn đến hành động loạn luân. Hành động này đáng bị lên án, nhưng trên thực tế, Giu-đa lại khen những nỗ lực để nối dõi vì danh dự của người chồng là đúng đắn. Thậm chí sau này, Y-sơ-ra-ên đã không đưa ra vấn đề loạn luân của Ta-ma mà đã khen ngợi sự khôn ngoan và can đảm của nàng để khiến cha chồng nàng thành ga-al (người chuộc lại).

C.24-26 Giu-đa đã giận dữ khi ông nghe tin về sự đồi bại của Ta-ma, và sai thiêu sống nàng. Tuy nhiên, khi nhận ra sự liên quan của chính mình trong hành động của nàng, ông đã khen ngợi nàng vì những hành động của nàng, và không ăn nằm với nàng nữa. Ông đã ăn năn vì lỗi lầm của mình. Chúng ta hãy tìm kiếm đức tin nhìn vào những thiếu sót của mình, hãy thừa nhận những việc làm sai trái của chúng ta, và hãy đừng quay lại con đường tội lỗi nữa.

Tham khảo   

38:21 Hi-ra tìm Ta-ma mà không thấy. Mỉa mai thay, sự miêu tả của Hi-ra về Ta-ma như một gái bán dâm trong dịp cúng tế giới thiệu vào câu chuyện có chiều kích tôn giáo liên quan đến nghi lễ sinh sản. Lời lẽ mà Hi-ra sử dụng (tiếng Hê-bơ-rơ là qedeshah) ít thấy trong Cựu Ước (xem Phục Truyền 23:17; Ô-sê 4:14), có thể do nó giống với từ tiếng Hê-bơ-rơ mang hàm ý thần thánh.

38:24–26 Tin báo về sự loạn luân của Ta-ma thổi bùng cơn thịnh nộ công chính, khiến Giu-đa yêu cầu phải đem thiêu sống cô. (c.24). Khi biết được mình có trách nhiệm với thai nhi trong bụng Ta-ma, ông nhận ra sự công chính của cô đối lập lại với thất bại của chính ông (c.26). Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng với Giu-đa.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con phát triển sự can đảm của Giu-đa, người đã thừa nhận tội lỗi của mình, và sự can đảm của Ta-ma, người đã hoàn thành trách nhiệm của mình.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Giăng 4-6

Được Sự Cho Phép Của Liên Đoàn Đọc Kinh Thánh Su Việt Nam

Bình Luận:

You may also like