Home Dưỡng Linh Ngày 18 – Sự Tức Giận Của Ê-Li-Hu

Ngày 18 – Sự Tức Giận Của Ê-Li-Hu

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 32:1-22

1 Bấy giờ, ba người bạn kia ngưng đối đáp với Gióp vì Gióp tự thấy mình là người công chính. 2 Ê-li-hu, con trai của Ba-ra-kê-ên người Bu-xi, thuộc gia tộc Ram, nổi giận. Ông nổi giận với Gióp vì Gióp tự xưng mình là công chính hơn Đức Chúa Trời. 3 Ê-li-hu cũng nổi giận với ba bạn của Gióp vì họ không tìm được lời giải đáp cho Gióp mà chỉ biết buộc tội Gióp. 4 Ê-li-hu phải đợi để đối đáp với Gióp, vì những người kia đều lớn tuổi hơn ông. 5 Nhưng khi thấy ba người kia chẳng nói thêm được lời nào nữa thì Ê-li-hu nổi giận.  6 Ê-li-hu, con trai Ba-ra-kê-ên người Bu-xi, lên tiếng: “Tôi còn trẻCác anh đã có tuổi; vì vậy tôi e dè, sợ sệtKhi đưa ra ý kiến của mình. 7 Tôi thầm nghĩ: ‘Người lớn tuổi cần phải nói,bậc cao niên phải dạy điều khôn ngoan.’ 8 Nhưng chính thần linh ở trong loài người, là hơi thở của Đấng Toàn Năng, mới ban cho họ sự hiểu biết. 9 Không phải người có tuổi nào cũng khôn ngoan,bậc cao niên nào cũng hiểu điều ngay lẽ phải.10 Vì vậy tôi xin thưa: ‘Hãy nghe tôi;cho tôi được trình bày ý kiến.’ 11 Nầy, tôi đã chờ đợi ý kiến của các anh, lắng nghe những lời biện luận của các anh, trong lúc các anh cân nhắc từng lời.12 Tôi đã chăm chú nghe các anh,nhưng chẳng một ai trong các anh bắt bẻ,hoặc đối đáp nổi lý lẽ của Gióp. 13 Xin đừng vội nói: ‘Chúng ta đã tìm được khôn ngoan. ’Đức Chúa Trời sẽ bác bỏ Gióp chứ không phải con người. 14 Gióp không tranh luận với tôi, nên tôi sẽ không dùng lý lẽ các anh mà đáp lại. 15 Họ sững sờ, không nói gì được nữa;họ đã cạn lời. 16 Không lẽ tôi cứ phải chờ đợi khi họ không nói, cứ đứng sững đó và chẳng đối đáp gì cả sao? 17 Đến lượt tôi, tôi cũng phải trả lời; tôi cũng sẽ trình bày ý kiến của mình. 18 Vì tôi đã đầy ắp lời nói, Thần linh trong tôi thúc giục tôi. 19 Nầy, lòng tôi như rượu chưa khui, sẵn sàng vỡ tung như bầu rượu mới. 20 Tôi phải nói để được nhẹ nhàng; nên tôi sẽ lên tiếng đáp lời. 21 Tôi sẽ chẳng thiên vị ai,cũng không tâng bốc người nào. 22 Vì tôi chẳng biết nịnh bợ; nếu làm vậy, Đấng Tạo Hóa tôi sẽ lập tức tiêu diệt tôi.”

Suy ngẫm và hiểu

Sau những sự biện hộ của Gióp, Ê-li-hu lên tiếng. Lý do Ê-li-hu không tham gia vào cuộc tranh luận trước đó là bởi vì ông trẻ tuổi hơn Gióp và những người bạn của ông. Nhưng  bây giờ Ê-li-hu bước đến và nói. Ông nói rằng qua kinh nghiệm của bản thân ông về sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, ông sẽ đưa ra ý kiến của mình. Ông nhấn mạnh rằng ông có rất nhiều điều để nói, và rằng ông sẽ nói một cách khách quan không đứng về phía bất cứ người nào (c.6-22).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1-5 Ê-li-hu quan sát cuộc tranh luận dài giữa Gióp và những người bạn của ông và cuối cùng ông ta đã nổi giận. Dường như Ê-li-hu là một người khôn ngoan khiêm nhường hoặc kiên nhẫn. Tuy nhiên, cuối cùng ông ta cũng đã bùng lên. Chúng ta hãy nhìn lại đời sống của mình –  chúng ta đã lắng nghe được bao nhiêu khi những người khác nói?

C.8-10 Mặc dù Ê-li-hu có thể trẻ hơn Gióp và những người bạn của ông, nhưng ông ấy đã khuyên họ lắng nghe ý kiến và sự khôn ngoan đặc biệt của Đức Chúa Trời ban cho ông ấy. Tương tự như điều này, một người trẻ có thể khuyên những người khác bằng những lời khôn ngoan Đức Chúa Trời ban cho (trong Kinh Thánh). Dầu vậy, người đó phải thận trọng không sử dụng sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời để khoe khoang về sự khôn ngoan của mình hoặc chứng minh rằng ý kiến của mình đúng. Hơn nữa, cho dù ý kiến của người đó có khôn ngoan đến đâu, người đó cũng không được chế nhạo sự khôn ngoan của các bậc trưởng lão.

Tham khảo

32:3 Mặc dù Ê-li-hu bùng lên tức giận chống lại cả Gióp và những người bạn của ông (c.2–3), khi cùng một câu nói được sử dụng về Chúa trong phần kết, sự tức giận của ông ta chỉ còn chống lại ba người bạn bởi vì họ không quả quyết điều gì đúng về Chúa, như Gióp đã làm (xem 42:7).

32:18–20 Giống như trong c. 8, Ê-li-hu công bố ông ấy không nói do sự lựa chọn, mà bởi sự cần thiết. Ê-li-hu có thể nghĩ ông ấy giống như một đấng tiên tri, nhưng độc giả phải phán quyết liệu ông ấy có đúng hay không. (Về việc khó đánh giá Ê-li-hu, hãy xem sự bàn luận trong phần Giới thiệu: Những Đặc điểm Văn chương).

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con không đoán xét hoặc chỉ trích những người khác bằng sự khôn ngoan của con người nông cạn của chúng con.

Đọc KinhThánh trong năm: Giê-rê-mi 4-6

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like