Home Dưỡng Linh Ngày 17 – Hỡi Đức Chúa Trời Toàn Năng, Xin Hãy Đáp Lời Tôi!

Ngày 17 – Hỡi Đức Chúa Trời Toàn Năng, Xin Hãy Đáp Lời Tôi!

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 31:24-40

24 Nếu tôi tin cậy nơi vàng, hay gọi vàng ròng là nơi nương nhờ của tôi; 25 nếu tôi vui mừng vì có nhiều của cải, và trong tay sở hữu được thật nhiều; 26nếu tôi ngắm mặt trời chiếu sáng, nhìn vầng trăng lộng lẫy nhô lên. 27 Nếu lòng tôi âm thầm bị chúng mê hoặc, và hôn tay tỏ lòng tôn kính chúng, 28 thì điều đó đã là tội ác đáng bị tòa xử phạt, vì tôi đã chối bỏ Đức Chúa Trời trên cao. 29 Tôi nào có vui khi kẻ ghét tôi bị lâm nạn, và đắc chí khi tai họa giáng trên nó; 30 trái lại, tôi không cho phép miệng tôi phạm tội, mà dùng lời nguyền rủa để hại mạng sống nó; 31nếu người nhà của tôi chẳng từng nói: ‘Ai ở đây mà không được ăn thịt no nê?’ 32 Khách lạ không phải ngủ đêm ngoài đường; tôi đã mở cửa đón khách đường xa. 33 Nếu tôi che giấu tội mình như A-đam, ấp ủ gian ác mình trong lòng, 34 chỉ vì sợ hãi đám đông, lo sợ họ hàng khinh bỉ,mà phải nín lặng không dám ra khỏi cửa. 35 Ôi! Ước gì có người lắng nghe tôi! Đây là lời cuối cùng của tôi! Xin Đấng Toàn Năng đáp lời tôi! Xin kẻ thù tôi viết cáo trạng buộc tội tôi! 36 Chắc hẳn tôi sẽ mang cáo trạng ấy trên vai mình, đội lên đầu tôi như một mão miện. 37 Tôi sẽ báo với Chúa các bước đi của tôi; như một ông hoàng, tôi sẽ đến chầu Ngài. 38 Nếu đất tôi lên tiếng tố cáo tôi, các luống cày cùng nhau than khóc; 39 Nếu tôi ăn sản vật nó mà không trả tiền, gây ra cái chết cho nguyên chủ nó, 40 thì xin cho gai gốc mọc thay lúa mì, và cỏ lùng thế cho lúa mạch!” Đến đây hết lời của Gióp.

Suy ngẫm và hiểu

Sự tự biện hộ cho sự vô tội của Gióp vẫn tiếp tục. Gióp nói rằng ông không dựa vào sự giàu có của mình, không thờ mặt trời và mặt trăng,  không vui mừng khi kẻ thù của ông bị khốn khổ, và ông tiếp đãi  những người khách lạ một cách ân cần (c.24-34). Bây giờ Gióp cầu xin Đức Chúa Trời, hoặc bất cứ ai nghe tiếng ông, phán xét ông một cách công bằng. Ông chắc chắn rằng sự vô tội của ông sẽ được bày tỏ nếu Đức Chúa Trời nghe tiếng ông. Việc này kết thúc ba chương (chương 29-31) của lời chứng cuối cùng của Gióp (c.35-40).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.35-37 Gióp tha thiết mong Đức Chúa Trời nghe thấy lời chứng về sự công bình của ông. Ông chắc chắn đến mức ông để lại dấu tích của mình. Cho dù kẻ thù nghịch của ông viết ra một bản cáo trạng, giống như một ông hoàng Gióp tin tưởng rằng ông có thể đưa ra bản báo cáo về cuộc sống của ông cho đến lúc bấy giờ. Liệu Sa-tan có chỉ trích và buộc tội chúng ta hay không? Hãy kêu đến Đức Chúa Trời. Ngài chắc chắn sẽ minh chứng sự vô tội của chúng ta.

C.38-40 Chúng ta phải coi tất tài sản Đức Chúa Trời ban cho chúng ta là quý giá. Chúng ta cũng phải tôn trọng quyền và tài sản của những người khác.

Tham khảo

31:31 “Ai ở đây mà không được ăn thịt no nê?” Câu hỏi rõ ràng thôi thúc một lời đáp phủ định; những người nhà Gióp luôn luôn được ăn no. Cho đồ ăn và chỗ ở là điều đặc biệt quan trọng để đảm bảo cho những người khách lạ tránh khỏi sự nguy hiểm ngoài đường phố vào ban đêm.

31:33 như những người khác làm. Có thể có một sự ám chỉ ở đây đến câu chuyện trong Sáng Thế Ký, nơi A-đam cố che giấu tội của mình khỏi Đức Chúa Trời. 31:35–37 Gióp một lần nữa mong ước một sự đáp lời liên quan đến những việc bảo vệ của ông (c.35; xem c.13–15), để ông có thể “báo cáo về mọi bước chân của tôi” (c.37) cho Đấng đếm chúng.

Cầu nguyện: Xin hãy ban cho chúng con tấm lòng thanh sạch và tâm hồn trung thực để chúng con có thể hoàn tất được sự công chính của Ngài, hỡi Đức Chúa Trời.

Đọc KinhThánh trong năm: Giê-rê-mi 1-3

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like