Home Dưỡng Linh Ngày 13 – Việc Nhớ Lại Sự Công Bình Của Gióp

Ngày 13 – Việc Nhớ Lại Sự Công Bình Của Gióp

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 29:1-25

1 Gióp tiếp tục biện luận: 2 “Ôi! Ước gì tôi được sống như thuở trước,như những ngày Đức Chúa Trời gìn giữ tôi; 3 Khi ngọn đèn Chúa soi trên đầu tôi, và nhờ ánh sáng Chúa tôi đi qua cõi tăm tối. 4 Khi tôi còn tráng kiện, và tình bạn của Đức Chúa Trời bao phủ trại tôi; 5 Khi Đấng Toàn Năng ở với tôi, và con cái quây quần bên tôi; 6khi chân tôi rửa trong sữa, và cối đá phun dầu ra cho tôi như suối! 7 Khi tôi đi ra đến cổng thành, và sửa soạn chỗ ngồi giữa quảng trường, 8 Giới trẻ thấy tôi đều rút lui, người lớn tuổi đứng dậy chào đón; 9 Các quan chức nói năng dè dặt, và lấy tay che miệng lại; 10giới quý tộc im tiếng, lưỡi họ như dính vào vòm họng. 11 Tai nào nghe đến tôi đều khen tôi có phước, mắt nào nhìn thấy tôi đều làm chứng cho tôi. 12 Vì tôi giải cứu người nghèo khó đang kêu van, và trẻ mồ côi không ai giúp đỡ. 13 Người cùng khổ sắp chết còn chúc phước cho tôi, tôi làm cho khúc hoan ca trỗi lên trong lòng người góa bụa.14 Tôi mặc sự công chính như chiếc áo, lấy sự ngay thẳng làm áo choàng và mũ. 15 Tôi làm đôi mắt cho người mù, và đôi chân cho kẻ què. 16 Tôi làm cha của người nghèo khó, xét xử công minh cho kẻ xa lạ. 17 Tôi bẻ gẫy xương hàm của kẻ bất chính, và rứt mồi khỏi nanh vuốt nó. 18 Bấy giờ, tôi tự nhủ: ‘Ta sẽ chết trong tổ ấm, ngày tháng ta sẽ nhiều như cát; 19rễ ta bò đến các nguồn nước, và suốt đêm sương đọng trên cành ta; 20vinh quang ta luôn tươi mới, sức mạnh ta lại được phục hồi.’ 21 Người ta lắng tai nghe tôi nói và chờ đợi, yên lặng nghe lời tôi khuyên nhủ. 22 Tôi nói xong, không còn ai nói nữa, lời tôi nói như giọt sương rơi trên họ. 23 Họ trông đợi tôi như trông đợi mưa, há miệng chờ như trông ngóng mưa xuân. 24 Tôi mỉm cười với họ khi họ mất niềm tin, gương mặt rạng rỡ của tôi khích lệ họ. 25 Tôi chọn đường đi cho họ và lãnh đạo họ, sống như vua giữa quân đội mình, như người an ủi những kẻ ưu sầu.”

Suy ngẫm và hiểu

Trong chương 29, Gióp nhớ lại quá khứ của ông khi ông sống dưới sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Bất chấp địa vị, giới tính hoặc tuổi tác, tất cả mọi  người đều kính trọng Gióp. Điều này là bởi vì Gióp giúp đỡ những người nghèo, những trẻ mồ côi và người góa bụa, và đánh lại kẻ không công bình và bày tỏ sự thương xót. Hơn nữa, không giống những người bạn của mình, sự dạy dỗ của Gióp được mọi người chào đón. Người ta lắng nghe những lời của Gióp; họ được khích lệ và an ủi (c.11-25).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.2-6 Những phước hạnh và sự nổi tiếng rằng Gióp vui hưởng trong quá khứ là do Đức Chúa Trời ở cùng với ông. Đức Chúa Trời bảo vệ ông, cho ông thấy sự sáng, và giống như người bạn của ông. Vì thế đối với Gióp, người đã từng được Đức Chúa Trời yêu quý, thì tình cảnh này khó khăn như thế nào đối với ông? Tuy vậy, chúng ta không được quên rằng sự chịu khổ của ông cũng là sự ban cho của Đức Chúa Trời.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.11-17 Gióp công bình và chính trực – như ông đã bày tỏ sự thương xót đối với mọi người. Điều này tương tự như đời sống của Đức Chúa Jêsus. Đời sống của chúng ta được so sánh như thế nào? Chúng ta có giúp đỡ những trẻ mồ côi, những người góa bụa và những người nghèo hay không (c.11-13, 16)? Chúng ta có trở nên là đôi mắt và đôi chân cho những người khuyết tật hay không (c.15)? Chúng ta có tìm kiếm nguyên nhân của những điều chúng ta không biết hay không (c.16)? Chúng ta hãy bày tỏ sự công bình và lòng thương xót của Đức Chúa Trời qua đời sống của chúng ta ngày hôm nay!

Tham khảo

29:11–13 Phước hạnh mà Gióp nhận được từ những người khác (c.13; xem cả c.11) biểu thị ông chính là phước cho những người không có ai giúp đỡ và cần được giải phóng (c.12). Trong phần tiếp theo, Gióp sẽ than khóc về nhu cầu của ông cần ai đó giải phóng ông, bây giờ ông chính là người kêu xin sự giúp đỡ (xem 30:20, 28; xem cả 30:24).

29:17 Kẻ ác được mô tả ở đây như thể chúng săn bắt những nạn nhân như con thú săn mồi. Gióp mô tả những hành động của ông thay cho những người khó khăn tương tự như việc bẻ gãy xương hàm của những kẻ không công bình, có lẽ bởi vì ông phơi bày ra và làm sáng tỏ những cách chúng dùng để gài bẫy người nghèo như con mồi của mình.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con trở nên những Cơ Đốc nhân thực sự sống đời sống của Đức Chúa Jêsus đối với những người khác, Đức Chúa Trời ôi, thậm chí trong sự chịu khổ của chúng con.

Đọc KinhThánhtrong năm: Ê-sai 53-55

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like