Home Dưỡng Linh Ngày 11 – Tôi Sẽ Không Bỏ Đi Sự Trọn Vẹn Của Mình

Ngày 11 – Tôi Sẽ Không Bỏ Đi Sự Trọn Vẹn Của Mình

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 27:1-23

1 Gióp tiếp tục trình bày lập luận của mình: 2 “Nhân danh Đức Chúa Trời hằng sống, Đấng đã tước mất công lý của tôi, và Đấng Toàn Năng, Đấng làm cho linh hồn tôi cay đắng, tôi thề rằng: 3 Ngày nào hơi thở còn trong tôi và sinh khí của Đức Chúa Trời còn trong mũi tôi, 4môi tôi sẽ không nói điều gian ác, lưỡi tôi cũng không thốt ra lời giả dối. 5 Chẳng bao giờ tôi công nhận các anh là đúng! Cho đến chết tôi cũng không từ bỏ lòng trung thực của mình. 6 Tôi giữ vững sự công chính, không rời bỏ; trọn đời tôi, lương tâm không cáo trách tôi. 7 Ước gì kẻ thù tôi bị xử như kẻ ác, kẻ chống lại tôi bị xem như bọn gian tà. 8 Niềm hi vọng của kẻ vô tín là gì khi nó bị tiêu diệt? Khi Đức Chúa Trời đòi linh hồn nó lại? 9 Đức Chúa Trời có nghe tiếng kêu than của nó, khi hoạn nạn giáng xuống trên nó không? 10 Nó có hân hoan trong Đấng Toàn Năng, và thường xuyên cầu khẩn Đức Chúa Trời không? 11 Tôi sẽ dạy các anh về quyền năng của Đức Chúa Trời; không giấu các anh ý định của Đấng Toàn Năng. 12 Tất cả các anh đều nhận ra điều đó,vậy sao các anh còn nói những lời vô nghĩa như thế? 13 Đây là phần Đức Chúa Trời định cho kẻ ác, và cơ nghiệp Đấng Toàn Năng dành cho lũ bạo tàn: 14 Nếu con cái nó có đông thêm cũng chỉ để dành cho gươm giáo; dòng dõi nó sẽ ăn không đủ no. 15 Những đứa sống sót sẽ bị dịch bệnh chôn vùi, vợ góa của chúng không còn than khóc nổi. 16 Dù nó có gom góp bạc tiền như cát bụi, áo quần chồng chất như đất sét; 17nó sắm sẵn nhưng người công chính sẽ mặc, còn tiền bạc nó,  người vô tội sẽ chia nhau. 18 Nó cất nhà như mạng nhện, như cái chòi cất cho người giữ vườn nho. 19 Khi đi ngủ nó còn giàu có, chưa mất mát thứ gì; lúc mở mắt ra sự nghiệp đã tan tành. 20 Kinh hoàng bất ngờ ập đến như nước lụt; ban đêm cơn lốc cuốn nó đi. 21 Ngọn gió đông bốc nó lên và đùa đi mất; gió quét nó đi khỏi chỗ của nó. 22 Ngọn gió giáng tai ương trên nó không chút xót thương; nó liều lĩnh chạy trốn trận cuồng phong. 23 Gió vỗ tay nhạo cười nó, gào thét đuổi nó ra khỏi chỗ ở của mình.” 

Suy ngẫm và hiểu

Gióp thề trước Đức Chúa Trời hằng sống rằng ông vô tội. Và cho dù Đức Chúa Trời đã khiến linh hồn ông cay đắng và cất đi các điều tốt của ông, Gióp vẫn cố không phạm tội trước Ngài (c.1-6).

Thêm vào đó, không giống những người bạn của mình, Gióp nói rằng thậm chí kẻ ác có thể thành đạt trên thế gian này.Nhưng bây giờ ông nói rằng cho dù họ có thể thành công trong thế giới này, kết cục của họ sẽ khốn khổ. Nói cách khác, Gióp đưa ra một sự phân biệt rõ ràng số phận của những kẻ ác (c.7-23).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.7-23 Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt gia đình và tài sản của kẻ ác qua thanh gươm của Ngài, bệnh dịch, sự kinh hãi, các cơn gió lốc, và gió hoang mạc. Khi chúng ta đang chịu khổ, chúng ta không nên ghen tị với kẻ ác, mặc dù họ dường như đang vui hưởng sự thành công. Hãy nhớ kết cục đáng sợ họ sẽ phải đối diện! Chúng ta hãy giữ đức tin với sự trọn vẹn – thậm chí trong sự đau đớn của chúng ta.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1-6 Gióp công bố sự trọn vẹn và sự công chính trong danh của Đức Chúa Trời, như thể Ngài đang đứng trước tòa. Sự công bình trước Đức Chúa Trời, cho dù ai có chỉ trích đi nữa, thì vẫn có thật.Dầu vậy, dù cho mọi người ngợi khen, sự không công bình trước Đức Chúa Trời là sai trái.

Tham khảo

27:1–23 Một sự Công bố về sự Trọn vẹn và một Mong ước được Bào chữa. Gióp từ chối việc đồng ý rằng những người bạn của ông đúng, và ông giữ vững quan điểm rằng hoàn cảnh của ông không phải là một dấu hiệu của tội lỗi chưa được phơi bày ra (c.1–6).Trong những hình ảnh tương tự như những điều những người bạn của ông đã sử dụng chống lại ông, Gióp mong ước rằng kẻ thù của ông sẽ được coi là kẻ ác trước Đức Chúa Trời (c.7–23).

27:11 liên quan đến bàn tay của Đức Chúa Trời. Bàn tay (Tiếng Hê-bơ-rơ là yad) thường được dùng làm ẩn dụ cho sức mạnh, nhưng công lý là điều khiến Gióp và những người bạn của ông quan tâm. Ê-li-pha công bố là nói vì Đức Chúa Trời khi sửa sai cho Gióp (so sánh 22:26–27). Gióp đến lượt mình cũng đã công bố rằng ông nhận được mặc khải từ Đức Chúa Trời, điều ông không thể phủ nhận được (6:10); ông sẽ không che giấu những gì với Đức Chúa Trời (27:11), có nghĩa là những ý tưởng của Đấng Toàn Năng.

Cầu nguyện: Lạy Đức Chúa Trời, xin hãy bảo vệ sự công chính của Hội Thánh Đức Chúa Trời trong giữa những sự hỗn độn ở thế giới này.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 47-49

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like