Home Dưỡng Linh Ngày 10 – Đức Chúa Trời Không Thể Đo Lường Được

Ngày 10 – Đức Chúa Trời Không Thể Đo Lường Được

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 26:1-14

1 Gióp lên tiếng đáp lại: 2 “Anh thật khéo giúp đỡ người cô thế! Tiếp cứu người yếu đuối! 3 Khuyên giải người kém khôn ngoan,và đưa ra bao lời khuyên sáng suốt! 4 Anh giảng giải những điều đó cho ai? Linh nào đã nói qua miệng anh? 5 Vong linh người chết quằn quại dưới kia, nước và mọi vật sống trong nước cũng vậy. 6 Âm phủ lộ ra trước mặt Đức Chúa Trời, Địa ngục không có màn che. 7 Chúa trải phương bắc ra trên vùng trống, treo trái đất lơ lửng trong không gian. 8 Ngài gói nước trong các đám mây Ngài,nhưng mây không vỡ ra vì nước ấy. 9 Ngài bao phủ ngai Ngài, và giăng trải mây Ngài trên đó. 10 Ngài đã vẽ một vòng tròn trên mặt nước, tại ranh giới giữa ánh sáng và bóng tối. 11 Những trụ cột của các tầng trời rúng động, và sững sờ khi Ngài quở trách. 12 Ngài dùng quyền năng làm sóng yên biển lặng; lấy tri thức mà đánh gục Ra-háp. 13 Hơi thở Chúa làm bầu trời trong sáng; tay Ngài xuyên thủng rắn yêu tinh. 14 Đây chỉ là những phác họa về công việc Ngài, là những tiếng thầm thì mà chúng ta nghe được về Ngài; còn tiếng sấm rền vang về quyền năng Ngài, mấy ai hiểu hết?”

Suy ngẫm và hiểu

Gióp nói rằng những lời lẽ của Binh-đát không ích gì và chúng không có gì mới cả (c.1-4). Khi Binh-đát nói như thế, thì Gióp nói về Đức Chúa Trời. Gióp công bố rằng những kẻ chết ở dưới nước run rẩy sợ hãi trước quyền tối cao của Đức Chúa Trời. Và ông liệt kê các bằng chứng của sự khôn ngoan và quyền năng của Đức Chúa Trời bày tỏ trong cõi sáng tạo của Ngài. Tuy nhiên, những bằng cớ Gióp cung cấp về quyền năng của Đức Chúa Trời chỉ là sự khởi đầu so với những điều Ngài làm (c.5-14).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.7-13 Sự khôn ngoan và quyền năng của Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa thật đáng kinh ngạc! Đức Chúa Trời đã lập nên trật tự của vũ trụ. Giống như việc giương các tầng trời nơi chỗ trống không, treo trái đất trên không, giữ nước trên các đám mây, và làm chủ biển cả. Đức Chúa Trời cũng đè bẹp sự ác gây nên sự hỗn độn trong trật tự của thế giới, và Ngài tể trị thế giới một cách công bình. Cho dù đời sống của chúng ta đầy những sự đau đớn và hỗn độn, chúng ta phải có đức tin rằng Đức Chúa Trời tể trị trên chúng ta.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.2-4 Những người bạn không thể an ủi Gióp, người đang bị đau đớn khủng khiếp. Điều này là bởi vì họ không thể đo lường (hiểu) những công việc của Đức Chúa Trời bằng sự khôn ngoan hữu hạn của họ. Trong những bối cảnh hiện tại của chúng ta, sự an ủi và khuyên bảo của những người khác có thể rất hữu hạn. Chúng ta có thể lắng nghe lời khuyên của họ, nhưng trước tiên chúng ta phải tìm kiếm nhiều hơn sự hướng dẫn và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

Tham khảo

26:1–14 Sự bí ẩn và Sự cao cả của các cách của Đức Chúa Trời. Gióp chỉ trích những người bạn của ông vì điều dường như là hậu quả không cố tình, nhưng không chấp nhận được từ cách tiếp cận của họ (c.1–4). Ông chất vấn sự tin chắc của họ qua việc nói bóng gió về việc bao nhiêu điều bị giấu kín khỏi cách nhìn của con người một cách đơn giản trong sự tồn tại và việc điều khiển Thiên Thượng đối với thế giới được sáng tạo (c.5–14).

26:9 Từ tiếng Hê-bơ-rơ “trăng tròn” (so sánh Thi Thiên 81:3) là một từ đồng âm (đồng âm đồng chữ viết nhưng khác nghĩa) với từ “ngôi”. Nếu nghĩa thứ hai được nói đến hoặc tác giả có ý tưởng mơ hồ trong việc sử dụng từ đó, thì hình ảnh có thể đề cập đến Thiên đàng giữ bí mật về Đức Chúa Trời trong việc tể trị của Ngài.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con trông cậy nơi sự khôn ngoan của Ngài, Chúa ôi, bởi vì Ngài đã tạo nên và tể trị thế giới.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 44-46

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like