Home Dưỡng Linh Ngày 08 – Đức Chúa Trời Không Quan Tâm Đến Việc Bất Công (?)

Ngày 08 – Đức Chúa Trời Không Quan Tâm Đến Việc Bất Công (?)

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 24:1-25

1“Tại sao Đấng Toàn Năng không định kỳ phán xét? Tại sao những người nhận biết Ngài không được thấy ngày ấy? 2 Những kẻ gian ác dời đường ranh giới, cướp bầy chiên rồi dẫn chúng đi ăn. 3 Chúng bắt lừa của kẻ mồ côi, lùa bò của người góa bụa làm của cầm. 4 Chúng đẩy người nghèo ra khỏi đường đi, khiến kẻ khốn cùng trong xứ phải rủ nhau lẩn tránh. 5 Họ như lừa hoang trong sa mạc, phải lao khổ nhọc nhằn, bới moi trong đồng hoangtìm thức ăn cho lũ con thơ. 6 Họ gom góp cỏ khô trong đồng ruộng, lượm mót nho trong vườn kẻ ác. 7 Suốt đêm họ ngủ trần, không quần áo,trời giá lạnh mà chẳng có chăn mền. 8 Họ ướt sũng vì mưa trên miền núi nép mình vào đá vì không chỗ trú thân. 9 Kẻ ác giật trẻ mồ côi cha từ vú mẹ; bắt con thơ của người nghèo làm của cầm. 10 Người nghèo bước đi mình trần không áo mặc, vác lúa trên vai mà bụng đói như cào. 11 Họ ép dầu giữa hai thớt đá,đạp nho trong bồn mà cổ khát khô. 12 Từ trong thành người hấp hối kêu van, người bị thương kêu cứu; nhưng Đức Chúa Trời không xem đó là tội của kẻ ác. 13 Cũng có kẻ chống lại với ánh sáng, không nhận ra con đường sáng, và chẳng đi trong nẻo quang minh. 14 Trời chưa sáng, kẻ sát nhân đã dậy giết người nghèo khó và kẻ khốn cùng còn đêm đến nó như kẻ trộm. 15 Mắt kẻ ngoại tình trông giờ chạng vạng, nó tự nhủ: ‘Chẳng một ai thấy ta’; và che kín mặt mình. 16 Trong bóng đêm chúng khoét vách, còn ban ngày chúng lẩn tránh; chúng chẳng biết ánh sáng là gì. 17 Với bọn chúng, buổi sáng là bóng sự chết, vì chúng quen với nỗi hãi hùng của bóng tử thần. 18 Nhưng chúng chỉ như bọt bèo trên mặt nước; phần cơ nghiệp chúng trong xứ bị nguyền rủa;không còn ai rẽ vào vườn nho của chúng nữa. 19 Hạn hán và nóng bức hút hết nước của tuyết tan thế nào, thì âm phủ cũng hút những kẻ có tội như vậy. 20 Lòng mẹ quên mất chúng; dòi bọ ăn chúng ngon lành; chẳng còn ai nhớ đến chúng; sự gian ác bị bẻ gẫy như cây khô. 21 Chúng bạc đãi người hiếm muộn, không sinh con; cư xử tệ với người góa bụa. 22 Nhưng Đức Chúa Trời dùng quyền năng Ngài tiêu diệt kẻ bạo tàn; khi Ngài ra tay, chúng không còn hi vọng sống. 23 Chúa cho chúng yên ổn và thấy vững vàng, nhưng mắt Ngài theo dõi mọi nẻo đường của chúng. 24 Chúng được đề cao trong chốc lát rồi biến mất; chúng sẽ héo úa rồi tàn tạ như cỏ dại, và bị cắt như gié lúa. 25 Nếu điều tôi nói không đúng, thì ai có thể chứng minh được tôi là người nói dối? Và cho thấy lời tôi nói là vô giá trị?”

Suy ngẫm và hiểu

Gióp đề cập đến những người hiển nhiên là tội nhân trong thế giới này. Ông bối rối bởi thực tiễn rằng họ gây ra những tội ác một cách có chủ ý, tuy vậy họ cũng không phải đối diện với hậu quả nào. Ngược lại, Gióp không làm điều gì không công bình, mà ông lại phải đau khổ (c.1-17). Nhưng điều này không có nghĩa là Gióp nghĩ Đức Chúa Trời sẽ để họ như vậy cho đến cuối cùng. Ông chắc chắn rằng các tội nhân sẽ phải chịu sự phán xét cuối cùng và sẽ hư mất cùng với tội lỗi của họ (c.18-25).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.1, 12 Sự im lặng của Đức Chúa Trời không có nghĩa là Ngài không có mặt. Gióp thấy Đức Chúa Trời để những kẻ ác như vậy, và ông thắc mắc liệu Đức Chúa Trời có quan tâm đến tất cả những sự bất công đang diễn ra hay không. Có phải đôi khi chúng ta cũng cảm thấy Đức Chúa Trời không quan tâm đến sự bất công trong thế giới này hay không? Nhưng điều đó không đúng. Đức Chúa Trời luôn luôn dõi theo. Ngài kiên nhẫn với những kẻ ác, những người gây ra đủ loại bất công đối với những người yếu đuối.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.2-17 Chúng ta có thấy những người yếu đuối bị những kẻ ác áp bức và bắt bớ hay không? Có phải chúng ta vẫn chứng kiến các vụ giết người, ngoại tình, và ăn cắp diễn ra trong bóng tối hay không? Chúng ta hãy kêu cầu với Đức Chúa Trời về sự bất công của thế giới này, cũng như tìm kiếm ý muốn của Ngài qua việc Ngài đặt để chúng ta trong thế giới này. Chúng ta hãy thúc đẩy những nỗ lực thực sự để tạo ra một sự khác biệt trong thế giới bất công này, và khi đó làm thành ý muốn của Đức Chúa Trời ngay nơi chúng ta sinh sống.

Tham khảo

24:2–12 Sự mô tả của Gióp về những sự bất công của kẻ ác (c.2–4) và những ảnh hưởng trên các nạn nhân của chúng (c.5–12) dường như nhấn mạnh sự khắc nghiệt và khả năng nhìn thấy những việc này, điều hẳn là rõ ràng đối với những người quan sát trên đất, cũng như đối với Đức Chúa Trời. Kết luận trong c.12, rằng Đức Chúa Trời lờ đi những sự ác này, chính xác là ngược lại với lời kết luận rút ra trong một phân đoạn với những mối quan tâm tương tự, Ca Thương 3:31–36.

24:18 “Chúng chỉ như bọt bèo trên mặt nước” có thể biểu thị một câu nói hoặc một thành ngữ từ thời sách được viết, nhưng sự đề cập và ý nghĩa của câu nói không rõ ràng. Có thể “bọt bèo” để cập đến việc lướt qua của kẻ ác hoặc được những người bạn mô tả hoặc Gióp ao ước. 

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con trở nên một Hội Thánh xây dựng Vương quốc của Ngài, lạy Đức Chúa Trời, trong thế giới đầy sự ác và sự bất công.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 36-39

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

 

Bình Luận:

You may also like