Home Dưỡng Linh Ngày 02 – Sứ Đắc Chí Của Kẻ Ác Ngắn Ngủi

Ngày 02 – Sứ Đắc Chí Của Kẻ Ác Ngắn Ngủi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 20:1-29

1 Xô-pha người Na-a-ma đáp rằng: 2 “Tư tưởng tôi thúc giục tôi phải nói, vì vậy tâm hồn tôi bối rối bất an. 3 Tôi đã nghe lời khiển trách xúc phạm đến tôi; trí khôn tôi thúc giục tôi đáp lời. 4 Anh có biết rằng từ thuở xa xưa, từ khi loài người có mặt trên thế gian; 5 Sự đắc chí của kẻ ác luôn ngắn ngủi, và niềm vui của kẻ vô đạo chỉ trong khoảnh khắc? 6 Dù sự kiêu căng nó cao tận trời, đầu nó đụng đến các tầng mây, 7thì nó cũng bị tiêu diệt đời đời như chính phân nó; những ai đã thấy nó đều hỏi: ‘Nó đâu rồi?’ 8 Nó bay đi như một giấc mơ,  không ai tìm lại được; bị xua đi như dị tượng ban đêm. 9 Con mắt từng thấy nó sẽ không còn thấy nó nữa, chỗ nó cũng sẽ chẳng nhìn đến nó. 10 Con cái nó sẽ cầu cạnh người nghèo, tự tay nó phải trả lại tài sản. 11 Xương cốt nó tràn đầy sức trẻ, nhưng phải nằm chung với nó trong bụi đất. 12 Dù gian ác trở nên ngọt trong miệng nó,được nó giấu dưới lưỡi, 13khi phải miễn cưỡng từ bỏ gian ác, nó vẫn cố giữ gian ác trong miệng mình. 14 Như thức ăn biến chất khi vào nội tạng, gian ác trở thành mật rắn hổ trong bụng nó. 15 Nó nuốt của cải vào rồi phải mửa ra, Đức Chúa Trời sẽ tống của cải ấy ra khỏi bụng nó. 16 Nó sẽ bú nọc rắn hổ;lưỡi rắn lục sẽ giết chết nó. 17 Nó sẽ không thấy các dòng song, hay dòng suối tuôn chảy mật và sữa. 18 Kết quả từ công việc nó, nó phải trả lại, không thể nuốt trôi;lợi nhuận từ buôn bán, nó cũng không được hưởng. 19 Vì nó đã ức hiếp và bỏ bê kẻ nghèo, chiếm nhà cửa mà nó không xây cất. 20 Vì nó không biết sự an tịnh trong lòng, chẳng thứ gì nó thích mà thoát khỏi tay nó. 21 Khi nó đã ăn thì chẳng sót lại thứ gì; cho nên sự thịnh vượng nó không bền. 22 Đang lúc dư dật nó bị cùng túng; mọi nỗi khốn cùng ập xuống trên nó. 23 Đức Chúa Trời giáng thịnh nộ trên nó, làm cho đầy lòng tham nó, tuôn mưa thịnh nộ làm thức ăn cho nó. 24 Nó tránh khỏi khí giới bằng sắt, thì cây cung đồng sẽ xuyên thủng nó. 25 Khi rút mũi tên ra khỏi thân nó, và mũi gươm sáng ngời ra khỏi gan nó, thì nỗi kinh hoàng bao trùm nó. 26 Bóng tối mịt mùng dành cho kho tàng nó; lửa không do con người sẽ thiêu nuốt nó, những gì còn sót lại trong trại nó cũng sẽ bị thiêu rụi. 27 Các tầng trời sẽ phô bày gian ác nó, và đất sẽ nổi lên chống lại nó. 28 Tài sản gia đình nó sẽ bị đem đi mất, bị cuốn trôi trong ngày Chúa nổi giận. 29 Đó là phần Đức Chúa Trời dành cho kẻ ác, là cơ nghiệp Chúa định cho nó.”Suy ngẫm và hiểu

Sau khi nghe những lời của Gióp, Sô-pha tức giận. Ông ta nói rằng những người gian ác dường như có thể ổn, nhưng rất tạm thời và họ sẽ bị hư mất mãi mãi (c.4-19). Sô-pha tiếp tục nói rằng lý do Gióp bị đau đớn như vậy là bởi vì ông đã phạm tội. Một lần nữa ông ta tranh luận rằng những người tội lỗi chắc chắn sẽ bị chết mất. Như Sô-pha đã nói, những kẻ gian ác sẽ bị hư mất. Nhưng Gióp không phải là một người gian ác. Ông là một người công bình mà Đức Chúa Trời chấp nhận (c.20-29).

Đức ChúaTrời là Đấng như thế nào?

C.23-29 Đức Chúa Trời sẽ phán xét những kẻ gian ác. Lý lẽ của Sô-pha –  rằng những người tội lỗi sẽ bị chết mất –  là đúng. Những người gian ác chắc chắn sẽ hư mất qua sự phán xét của Đức Chúa Trời.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.12-22 Sô-pha so sánh số phận của những kẻ gian ác với việc ăn uống. Ông ta nói rằng những kẻ gian ác sẽ làm những điều ác như việc ăn một món ăn ngon, nhưng sẽ không nhận được gì cả bởi vì những việc làm sai trái của họ; họ sẽ bị chết. Những người gian ác chắc chắn sẽ đối diện số phận như thế. Vì vậy, chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức bằng Lời Chúa và sống như một công cụ của sự công bình, để chúng ta sẽ không trở nên một kẻ gian ác. Tuy thế, áp dụng những điều Sô-pha nói chống lại kẻ ác đối với mọi người mà không có sự phân biệt là điều nguy hiểm.

Tham khảo

20:6–7 Sô-pha cảnh báo Gióp rằng bất cứ sự cao trọng nào mà một người gian ác đạt được sẽ không thay đổi được thực tiễn là khi sự cuối cùng của người đó đến, nó sẽ nhanh và được hoàn tất. “Người đó ở đâu?” Sô-pha có thể đang nhắc lại câu hỏi mà Gióp đã hỏi trong 14:10 về việc điều gì có thể được nói một cách mỉa mai và biện hộ về Gióp, nếu ông không rút lại việc cứ khăng khăng rằng ông vô tội.

20:23–25 Mặc dù Gióp đã đề cập đến hoàn cảnh của ông giống như việc Đức Chúa Trời tấn công và bẻ ông vỡ toang ra (xem 16:12–14), Sô-pha sử dụng hình ảnh tương tự về thanh gươm và mũi tên để quả quyết rằng Đức Chúa Trời, Đấng thực sự sẽ đánh kẻ ác với sự thịnh nộ của sự phán xét của Ngài. Sô-pha có lẽ ngụ ý rằng Gióp phải rút sự mô tả của ông về cảm giác “bị bẻ ra” như một dấu hiệu sự phán xét đang đến của Đức Chúa Trời chứ không phải bất cứ điều bất công nào từ Ngài. 

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con sợ hãi sự phán xét mà những người gian ác phải đối diện, nhưng cũng xin giúp chúng con không áp đặt số phận tương tự cho anh em chúng con.

Đọc KinhThánhtrong năm: Ê-sai 17-20 

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like