Home Dưỡng Linh Ngày 27 – Số Phận Của Kẻ Ác Theo Như Người Khôn Ngoan

Ngày 27 – Số Phận Của Kẻ Ác Theo Như Người Khôn Ngoan

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 15:17-35

17 Hãy lắng nghe, tôi sẽ chỉ cho anh; tôi sẽ kể cho anh điều tôi đã thấy, 18 (Là điều các nhà hiền triết đã nói, và không giấu điều gì tổ phụ họ truyền lại, 19 chỉ có họ mới được ban đất đai, không một dân ngoại nào được sống giữa họ). 20 Kẻ gian ác trọn đời đau quằn quại, suốt tháng năm phải chịu cảnh bạo tàn. 21 Tiếng kinh hoàng luôn gào thét bên tai; đang yên ổn thì quân cướp tràn đến. 22 Không tin rằng mình thoát khỏi tối tăm, mà số phận đã dành cho gươm giáo. 23 Khi bị ném ra ngoài làm mồi cho kên kên, nó biết rằng ngày tăm tối đã gần. 24 Khốn khó sầu não làm cho nó khiếp kinh, dồn ép nó như một vua sẵn sàng chinh chiến. 25 Vì nó đưa tay lên chống cự Đức Chúa Trời, và kiêu căng thách thức Đấng Toàn Năng. 26 Núp dưới chiếc khiên dày cộm, nó bướng bỉnh tấn công Chúa, 27 Vì nó làm cho mặt mình phì nộn, hai hông căng phình mỡ. 28 Nó ở trong các thành bị tàn phá, trong các nhà bỏ hoang, những ngôi nhà đợi ngày sụp đổ. 29 Nó không giàu có nổi, của cải chẳng bền lâu, sản nghiệp nó không lan ra trên đất. 30 Nó sẽ chẳng thoát được tối tăm, lửa làm khô héo chồi của nó, hơi thở từ miệng Đức Chúa Trời sẽ cuốn nó đi. 31 Nó tin cậy vào sự hư không mà tự lừa dối mình; vì sự hư không sẽ là phần thưởng của nó. 32 Nó sẽ được báo ứng đầy đủ trước kỳ hạn, còn các cành nó sẽ chẳng xanh tươi. 33 Nó như cây nho rụng trái non; như cây ô-liu không đậu hoa. 34 Vì dòng dõi kẻ vô đạo không sinh sản, lửa sẽ thiêu trại của kẻ ăn hối lộ. 35 Chúng mang thai điều ác sẽ sinh ra điều hung dữ, lòng của chúng chuẩn bị kế gian tà.”

Suy ngẫm và hiểu 

Ê-li-pha đã cố gắng mở mắt cho Gióp qua những những sự dạy dỗ của tổ phụ. Sự dạy dỗ này là kẻ ác luôn phải trải qua đau đớn. Dựa vào điều này, Ê-li-pha ngụ ý rằng lý do Gióp bị đau đớn là tội lỗi, và ông khuyên Gióp đừng chống nghịch lại Đức Chúa Trời nữa (c.17-26). Ê-li-pha nói cho Gióp biết rằng Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt kẻ ác. Những trái cây chưa chín bị tước khỏi những cây nho thể nào, thì đời sống của họ sẽ kết thúc thể ấy, và các nhánh của chúng sẽ chẳng xanh tươi: chúng sẽ không có con cháu. Điều Ê-li-pha đang nói có nghĩa là ‘gieo gió gặt bão’ và ‘điều thiện sẽ thắng điều ác’ (c.27-35).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.17-19 Ê-li-pha đã bảo vệ quan điểm của mình (chương 4) như sự khôn ngoan của những người khôn ngoan, được các tổ phụ ban cho. Ông đã lên án bạn của mình bằng những truyền thống. Chúng ta có lên án những người quanh chúng ta bằng thần học và sự khôn ngoan truyền thống không?

C.27-35 Sự cuối cùng của kẻ ác mà Ê-li-pha nói đến là một điều mà chúng ta có thể đồng ý, nhưng chúng ta không thể giải thích tất cả sự gian truân của thế gian này là hậu quả của sự gian ác của con người. Nói cách khác, không phải tất cả mọi người trải qua đau đớn đều là kẻ ác. Cho nên, chúng ta có thể nhận lời khuyên của Ê-li-pha như là lời cảnh báo cho đời sống mình, nhưng chúng ta không được dùng nó để lên án những người đang bị hoạn nạn quanh chúng ta.

Tham khảo

15:20-35 Trong một phần có dự định như sự miêu tả người ngu dại trong lời đáp đầu tiên của ông (xem 5:2-5), Ê-li-pha lột tả kẻ ác để ám chỉ Gióp. Trung tâm của bức chân dung này là những hình ảnh của một kẻ bị làm cho kinh hãi khi sự đoán xét đến trên anh ta giữa lúc dường như thịnh vượng (xem 15:21, 24, 27, 32-33). Ê-li-pha hi vọng rằng Gióp sẽ thấy chính mình trong những hình ảnh này và thay đổi từ việc tự bảo vệ mình sang ăn năn

15:31-35 Những câu này có chứa đựng một ví dụ về lời khẳng định của Gióp rằng các bạn ông “không tử tế’ với ông (xem 6:14; 12:5). Với điều suy đoán rằng quan điểm của mình là rõ ràng và đúng đắn, Ê-li-pha một cách nhẫn tâm chọn tập trung vào việc mất đi các con cái của Gióp như là dấu hiệu sự đoán xét của Đức Chúa Trời.

Cầu nguyện: Xin giúp chúng con nhận những lời cảnh báo về kẻ ác, nhưng xin hãy giúp chúng con đừng dùng chúng để lên án những người khác là gian ác.

Đọc KinhThánh trong năm: Nhã ca 5-8

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like