Home Cho Người Việt Hai Phiên Bản Kinh Thánh Gutenberg và Mainz

Hai Phiên Bản Kinh Thánh Gutenberg và Mainz

by Ban Biên Tập
30 đọc

Văn hào Victor Hugo Pháp đã từng nói: “không có gì trên thế giới mạnh hơn là một ý nghĩ được thực hiện vào đúng thời điểm.” Khi Johann Gutenberg thai nghén ý nghĩ có thể làm các mẫu chữ và đem ra in, chúng ta không biết rõ ông ta có biết đó là một ý nghĩ mà thời điểm thực hiện của nó đã tới hay không? Nhưng Gutenberg là người sống trong khoảng năm 1400 đến 1468, đã tiên phong trong một trong những sáng kiến lớn nhất của ngành truyền thông, đó là máy in.

Tác phẩm đầu tiên được in trên chiếc máy của Gutenberg là một phần của Thi-thiên trong Kinh Thánh và cuốn sách đầu tiên được ấn hành là cuốn Kinh Thánh Vulgate tiếng Latin, và được gọi là Bản Kinh Thánh Gutenberg, ấn hành vào năm 1455.

Ngày nay không còn mấy bản Kinh Thánh Gutenberg tồn tại. Khi ấy có khoảng 30 bản được in trên giấy và chỉ có 12 bản được in trên vellum tức là da nai hay da bò. Một trong các bản in này hiện đặt ở Thư Viện của Quốc Hội Hoa Kỳ.

Một Bản Kinh Thánh khác được trưng bày ở thư viện trên là bản Kinh Thánh Chữ Lớn Mainz. Vào khoảng hai năm trước khi Kinh Thánh Gutenberg ra đời, một nhà buôn tại thành phố Mainz, Đức, thuê mướn một người chép tay cho anh ta một cuốn Kinh Thánh, người này chép từ ngày 4 tháng Tư năm 1452 và hoàn tất ngày 9 tháng Bảy năm 1453. Bản Kinh Thánh này chép trên 459 tấm giấy da trắng.

Thời Trung Cổ các bản kinh Thánh thường chỉ thấy trong các đại giáo đường, có khi được xích lại vào cột tòa giảng. Người quản thủ Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ nói rằng so với kinh tế thời nay thì bản Kinh Thánh chép tay ở Mainz trị giá 100 nghìn đô-la, bản Gutenberg in trên giấy da khoảng 10 nghìn đô-la và bản in trên giấy khoảng 3000 đô-la. Ngày nay Kinh Thánh đã được in ra hằng triệu cuốn mỗi năm và giá chừng vài đô-la một cuốn

Kinh Thánh ngày nay rẻ như vậy, nhưng nhiều nơi trên thế giới, nhà cầm quyền không cho phép đưa vào nước, không biết rằng chính cuốn sách này đã thay đổi hẳn dòng lịch sử của loài người.

Nguyễn Sinh
Nguồn Tinlanhmienbac.org
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like