Home Quốc Tế Nỗ Lực Kết Thúc Việc Tuyển Mộ Và Lạm Dụng Trẻ Em Trong Các Lực Lượng Vũ Trang

Nỗ Lực Kết Thúc Việc Tuyển Mộ Và Lạm Dụng Trẻ Em Trong Các Lực Lượng Vũ Trang

by Ban Biên Tập
30 đọc

Có khoảng 250.000 trẻ em trên thế giới hiện đang đóng vai trò là những người cầm vũ khí và phần lớn trong số đó được tuyển mộ bởi những nhóm nổi dậy có vũ trang. Cũng trong số này có đến hàng ngàn em nhỏ góp phần trong các lực lượng vũ trang chính phủ.

Những tác động vật lý lẫn tinh thần của việc lạm dụng sức lực này là vô cùng khủng khiếp và để lại hậu quả lâu dài. Là đối tượng dễ dàng bị điều khiển bởi chỉ mang trên mình một mức nhận thức về sự nguy hiểm vô cùng hạn chế, trẻ em thường bị sử dụng ở các lực lượng đi đầu trong chiến tranh. Một con số ước tính đáng nghi ngại được tổ chức từ thiện War Child tại Vương Quốc Anh đưa ra, có đến 40% trong số chiến binh trẻ tuổi này là các em gái và các một hậu quả tất yếu là các em thường xuyên trở thành nạn nhân của việc lạm dụng tình dục.

trẻ em trong chiến tranh
Hai em nhỏ với súng đạn trên tay tại Somalia

Trong một động thái phản hồi trước những số liệu thống kê đáng buồn này, chiến dịch mang tên “Children Not Soldiers” (tạm dịch “Trẻ Em Không Phải Là Lính”) của tổ chức Liên Hiệp Quốc đã được vận động tiến hành vào ngày 6/3 vừa qua. Nhà đại diện đặc biệt của ủy ban dành cho các vấn đề liên quan đến trẻ em và các cuộc chiến tranh vũ trang, Leila Zerrougui đã gửi đi một thông điệp từ Tổng Thư Ký Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tất cả trẻ em đều xứng đáng nhận được sự bảo vệ, không phải là sự lạm dụng. Trẻ em thuộc về các trường học, không phải là quân đội hay các nhóm vũ trang. Trẻ em nên được vũ trang bằng sách vở và bút viết, không phải súng đạn.”

“Đã đến lúc để cả thế giới này cùng hiệp lại và lật sang trang sử mới, một lần cho tất cả, kết thúc sự tuyển mộ và lạm dụng trẻ em bởi các lực lượng vũ trang trong chiến tranh.”

Vào tháng 6 năm 2013, Tổ chức Liên Hiệp Quốc cũng đã công bố một bản cam kết loại bỏ sự góp mặt của trẻ em trong các lực lượng an ninh chính phủ trong vòng 3 năm. Hiện tổ chức này đang làm việc với một số quốc gia trên thế giới đặc biệt nổi cộm trong vấn đề sử dụng trẻ em trong quân đội như Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Chad, Nam Sudan, Afghanistan, Myanmar và Somalia để tăng cường sự bảo vệ cho những người trẻ tại những quốc gia này. Cùng hy vọng rằng cả Yemen và Sudan cũng sẽ đi đến quyết định tham gia vào các kế hoạch hành động của Liên Hiệp Quốc.

Tổ chức Cơ đốc World Vision hiện đang tích cực hỗ trợ chiến dịch này và tin rằng việc thực hiện chiến dịch này là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, sẽ cần có những cuộc điều tra tận gốc rễ về việc tuyển dụng trẻ em nhằm nâng cao tầm quan trọng và tính kết ước của các quốc gia đồng ý tham gia hợp tác, đây là điều cực kỳ khó đảm bảo đối với những quốc gia có tình trạng chính trị bất ổn.

“Các chính phủ cần phải chắc chắn rằng họ sẽ nghiêm cấm hoàn toàn tình trạng tuyển mộ và sử dụng trẻ em”, trích lời Cố vấn cấp cao các vấn đề về quyền trẻ em Erica Hall.

“Họ cũng phải làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng trẻ em có được sự an toàn và quan tâm đầy đủ từ chính cộng đồng của mình. Phải làm cho các em biết rõ rằng việc tham gia vào quân đội hay các lực lượng vũ trang không được xem là một sự lựa chọn tốt dành cho tình trạng hiện tại của các em.”

World Vision đang hướng đến mục tiêu đem lại sự bảo vệ và hỗ trợ dành cho các nạn nhân cũng như đề phòng việc tuyển dụng thêm của các lực lượng vũ trang. Một tổ chức khác là Christian Aid cũng có khải tượng về vấn đề này và hiện tại đang tài trợ cho chiến dịch mang tên “In Kony’s Shadow”, một chiến dịch triển lãm truyền thông tại London nhằm giúp mọi người tìm hiểu thêm về tác hại của việc lạm dụng trẻ em tại Uganda.

BBT
Nguồn ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com 

Bình Luận:

You may also like