Home Quốc Tế Dự Án Afayo: Phúc Âm Vươn Đến Trẻ Em Châu Phi

Dự Án Afayo: Phúc Âm Vươn Đến Trẻ Em Châu Phi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Mục vụ dành cho trẻ em Every Child Ministries (ECM) đã làm việc tại Châu Phi được hơn hai thập kỷ. Trong số những mục vụ được thực hiện tại đây, Dự án Afayo là một trong những mục vụ tiêu biểu. “Afayo” trong tiếng Lusoga của người Uganda có nghĩa là “Chúa quan tâm”.

Một trong những thành viên của ECM đang thực hiện mục vụ Afayo, Lorella Rouster đã chia sẻ về mục vụ này: “Tôi đang huấn luyện các giáo viên lớp học Chúa Nhật tại một khu vực nông thôn của Uganda có tên gọi Naigobya. Đây là một phần trong nỗ lực hoàn thành chương trình phát triển cộng đồng toàn diện tại khu vực với tên gọi ‘Dự án Afayo’”.

Với những thành công mà ECM có được từ các lớp học Chúa Nhật tại Châu Phi, đây rõ ràng là một sự lựa chọn hợp lý để vươn đến thế hệ trẻ em tại lục địa này. Cô Rouster nhận thấy rằng thái độ của nhiều người đã hướng vào Chúa Giêxu nhờ vào chương trình học này, “Ngày đầu tiên, một người đàn ông đến với tôi và nói ‘cô biết không, vấn đề với trường Chúa Nhật là nó đang trở nên nhàm chán và nó sẽ khó có thể thu hút sự chú ý của trẻ em’. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, tôi nhận thấy tất cả những người tham gia đều họ đều rất vui vẻ và cười nói thoải mái trong lớp học.”

Dự Án Afayo: Phúc Âm Vươn Đến Trẻ Em Châu Phi
Một lớp học Chúa Nhật tại Uganda.

Phong cách dạy được thiết kế một cách phù hợp nhất với nhu cầu của người dân Châu Phi. Điều này có được là do ECM không trực tiếp giảng dạy các lớp học này mà chỉ huấn luyện các giáo viên Cơ đốc bản địa để giảng dạy Phúc Âm. Phần lớn mọi giảng viên đều lựa chọn phong cách giảng dạy chủ động. Khi các em thiếu nhi được học một đoạn Kinh thánh mới, giảng viên thường hành động để minh họa hoặc hát một bài hát để giúp các em có thể hiểu và nhớ bài học dễ dàng hơn. Sự tham gia của các em vào bài học cũng góp phần lớn làm cho các bài học về Chúa nhiều niềm vui hơn và mang nhiều ý nghĩa tác động hơn.

Nhiều lúc, các em còn nhớ được một câu Kinh Thánh một cách tình cờ có liên quan đến những gì các em học được – một điều gì đó để mang theo trên mình suốt một tuần dài và áp dụng vào đời sống của các em.

Cô Rouster cũng cho biết rằng 11 lớp học Chúa Nhật mới đã được bắt đầu vào tuần qua. Cô giải thích lý do vì sao những lớp học như thế lại quan trọng đến công việc của họ ở Uganda như thế: “nếu bạn không thành công trong việc tiếp cận trẻ em ở đây thì xem như bạn đã đánh mất một nửa cộng đồng, điều đó cũng có nghĩa là bạn đánh mất một thế hệ dễ tiếp thu Phúc Âm nhất. Cho nên chúng tôi tin rằng việc huấn luyện này thật sự quan trọng và chúng tôi cảm thấy vô cùng khích lệ với kết quả đạt được.”

Cách thức tiếp cận cộng đồng bằng Phúc Âm như thế này cũng là khá mới mẻ đối với nhiều người. Cô Rouster nói: “đây là một cách quan thức quan trọng bởi vì nó rất thực tế và dễ dàng để tiếp cận phần lớn trẻ em của cộng đồng này. Từ trước đến nay, họ chưa bao giờ có được một chương trình như thế.”

Mặc dù mục vụ này đạt được những thành công đáng kể trên diện rộng nhưng cũng không phải dễ dàng để đạt được những điều này. “Tất nhiên rồi, khi sống ở vùng nông thôn, bạn phải đối mặt với sự nghèo đói. Hội thánh chúa đang tận dụng những lớp học để tiến hành các lớp học Chúa Nhật, tuy nhiên số lượng trẻ em cũng rất nhiều”, cô Rouster cho biết. Những lớp học nhỏ và chật trội với số lượng lớn các em nhỏ là một ví dụ nhỏ cho những thách thức hiển nhiên mà họ vấp phải.

ECM cũng kêu gọi cầu nguyện cho những giáo viên lớp Chúa Nhật và cho cả chương trình huấn luyện này. “Hãy cùng cầu nguyện cho những giáo viên này, cầu nguyện rằng họ sẽ tiếp tục cố gắng trong công việc này. Đây là một thứ mới mẻ đối với họ cho nên tất nhiên sẽ có sự thích thú kéo theo để làm việc nhưng một lúc nào đó họ sẽ dừng lại. Tuy nhiên, với những lời cầu nguyện của con dân Chúa, chúng ta tin rằng họ sẽ tiếp tục công việc khó khăn này”.

Nếu bạn muốn góp phần trong mục vụ Afayo này, chỉ với 54$ tiền dâng hiến thì một lớp học như thế có thể được bắt đầu với khoảng 80 em nhỏ. Rất nhiều trẻ em Châu Phi đang cần được nghe Phúc Âm.

Website của mục vụ ECM: http://www.ecmafrica.org/

Nguồn MMN
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com 

Bình Luận:

You may also like