Home Quốc Tế Nhóm Hồi Giáo Boko Haram Tấn Công Giết Hại 106 Người Tại Nigeria

Nhóm Hồi Giáo Boko Haram Tấn Công Giết Hại 106 Người Tại Nigeria

by Ban Biên Tập
30 đọc

Theo các báo cáo, nhóm chiến binh Hồi giáo đã giết hại hơn 100 dân thường tại một ngôi làng Cơ đốc mang tên Izge, nằm tại phía đông bắc Nigeria, gần biên giới với nước láng giềng Cameron.

Nhóm những người Hồi giáo có vũ trang đầy đủ đã tấn công vào ngôi làng xa xôi hẻo lánh Izge vào thứ Bảy vừa qua, giết hại nhiều người vô tội và buộc nhiều người khác phải chạy trốn để bảo toàn mạng sống. Nhóm người này còn đặt bom và đốt phá nhiều ngôi nhà, làm khủng hoảng tinh thần cộng đồng địa phương tiếp, nối chuỗi các cuộc tấn công đẫm máu gần đây nhắm vào cộng đồng Cơ đốc.

bokoharam
Nhóm vũ trang cực đoan Boko Haram từng một lần tấn công vào cơ quan chính phủ nhưng hiện nay chỉ nhắm đến dân thường.
Trong ảnh: lính canh đứng gác trước một cơ quan chính phủ vào tháng 6/2013

Izge có phần lớn dân số là những người tin Chúa, ngôi làng này từ lâu đã nằm trong tình trạng khẩn cấp sau khi Tổng thống Goodlick Jonathon quyết định tăng cường sức mạnh quân sự để giải quyết vấn nạn bạo lực gia tăng tại khu vực phía đông bắc đất nước này. Tuy nhiên, đã không có sự hiện diện của một lực lượng bảo vệ nào tại Izge vào thứ Bảy tuần trước khi thảm kịch xảy ra.

“Một trăm lẻ sáu người, bao gồm một cụ già đã bị giết hại bởi những kẻ tấn công”, xác nhận của Thượng nghị sỹ Ali Ndume.

Một người dân địa phương cho biết trên tờ nhật báo Guardian rằng “những xác chết vẫn nằm dài trên các con đường. Chúng tôi đã phải bỏ chạy khỏi làng mà không kịp chôn cất họ, chúng tôi vẫn sợ hãi rằng những tên khủng bố vẫn còn ẩn nấp đâu đó trong bụi rậm”.

Boko Haram đã gây ra cái chết của hơn 2000 người tại Nigeria kể từ năm 2009. Lãnh đạo của Boko Haram đã từng tuyên bố muốn quét sạch Cơ đốc nhân khỏi đất nước châu Phi này, tiêu diệt chủ nghĩa dân chủ Nigeria và thay vào đó là một nhà nước Hồi giáo được dẫn dắt bởi đạo luật Sharia của người Hồi giáo.

Mặc dù Boko Haram đã giết hại rất nhiều Cơ đốc nhân nhưng chúng cũng không loại trừ phương án tiêu diệt người Hồi giáo bất đồng ý kiến với chúng. Trong số đó có thể kể đến giáo sỹ Sheik Mohammed Awwal Adam, người đã từng có hành động công khai chỉ trích các chiến binh Hồi giáo vì những sự kiện bạo lực họ gây ra. Vị giáo sỹ này cùng với vợ và người con trai 18 tuổi bị giệt bởi các tay súng trong một vụ chặn xe vào ngày ½ vừa qua.

William Stark, Quản lý khu vực Châu Phi của tổ chức International Christian Concern, một tổ chức Cơ đốc về quyền tự do tôn giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã nhấn mạnh sự quan ngại của ông về việc thiếu đi các hành động phản đối bạo lực của chính phủ Nigeria cũng như Hoa Kỳ.

Ông cho rằng chính phủ Mỹ chưa làm đủ những gì cần thiết để kết thúc chiến dịch khủng bố của Boko Haram, mặc dù đã chính thức liệt Boko Haram vào danh sách những nhóm khủng bố quốc tế vào năm 2013.

William Stark cho biết: “điều này có thể cho phép Hoa Kỳ hành động trực tiếp hơn chống lại mạng lưới khủng bố này. Thật không may, chính phủ Mỹ lại chưa làm điều đó. Chính phủ Nigeria tiếp tục thất bại trong việc bảo vệ những ngôi làng Cơ đốc và điều này đã dẫn đến cái chết của hàng trăm Cơ đốc nhân chỉ tính riêng từ đầu năm 2014”.

“Những hành động quyết đoán hơn cần được thực hiện để kết thúc cuộc đổ máu này. Nếu không hành động ngay, những kẻ giết hại Cơ đốc nhân tại miền bắc Nigeria có thể đạt đến mức độ diệt chủng trong tương lai gần”.

Nguồn ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com 

Bình Luận:

You may also like