Home Dưỡng Linh Ngày 17 – Đức Chúa Jêsus Chúa Của Ngày Sa-Bát

Ngày 17 – Đức Chúa Jêsus Chúa Của Ngày Sa-Bát

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ma-thi-ơ 12:1-13

1 Lúc ấy, vào ngày sa-bát, Đức Chúa Jêsus đi ngang qua cánh đồng lúa mì, các môn đồ Ngài đói nên bắt đầu ngắt bông lúa mà ăn. 2 Những người Pha-ri-si thấy vậy, nói với Ngài: “Xem kìa, các môn đồ Thầy làm điều không được phép làm trong ngày sa-bát.” 3 Nhưng Ngài đáp: “Các ngươi chưa đọc về việc Đa-vít đã làm, khi người cùng những người đi theo bị đói sao? 4 Người đã vào nhà Đức Chúa Trời ăn bánh cung hiến, loại bánh mà người và những kẻ đi theo không được phép ăn, chỉ dành riêng cho các thầy tế lễ. 5 Hay là các ngươi chưa đọc trong sách luật rằng, vào ngày sa-bát, các thầy tế lễ trong đền thờ vi phạm luật ngày sa-bát mà vẫn không mắc tội đó sao? 6 Nhưng Ta nói với các ngươi, tại đây, có một Đấng cao trọng hơn cả đền thờ. 7 Nếu các ngươi hiểu được ý nghĩa của câu nầy: ‘Ta muốn lòng thương xót, chứ không phải sinh tế’ thì các ngươi đã không lên án người vô tội; 8 vì Con Người là Chúa của ngày sa-bát.”

9 Đức Chúa Jêsus rời nơi đó, đi vào nhà hội. 10 Tại đó, có người teo một bàn tay. Họ hỏi Ngài rằng: “Trong ngày sa-bát có được phép chữa bệnh không?” Họ hỏi thế, để có thể tố cáo Ngài. 11 Ngài phán với họ: “Ai trong các ngươi có một con chiên bị ngã xuống hố trong ngày sa-bát mà lại không kéo nó lên sao? 12 Huống chi con người còn quý hơn chiên biết chừng nào! Vậy, trong ngày sa-bát được phép làm điều lành.” 13 Rồi Ngài phán với người teo tay: “Hãy giơ tay ra!” Người ấy giơ tay ra, thì tay được lành như tay kia.

Suy ngẫm và hiểu

Khi những người Pha-ri-si thấy các môn đồ của Đức Chúa Jêsus ngắt bông lúa mì để ăn, họ phàn nàn rằng các môn đồ đã vi phạm Luật pháp. Tuy nhiên, Đức Chúa Jêsus phán với họ rằng “điều Đức Chúa Trời thực sự muốn là lòng thương xót, chứ không phải là nghi thức tôn giáo”. Hơn nữa, Đức Chúa Jêsus cũng phán bảo họ rằng Ngài cao hơn Luật của ngày Sa-bát và rằng Ngài là Chúa của ngày Sa-bát (c. 1-8). Sau việc này, Đức Chúa Jêsus đi vào nhà hội nơi người ta mang đến với Ngài một người bị teo tay. Họ âm mưu buộc tội Đức Chúa Jêsus về việc vi phạm Luật pháp nếu Ngài chữa lành tay người đó. Đức Chúa Jêsus biết ý tưởng của họ, nên đã phán với họ rằng việc vâng theo Luật là làm điều tốt trong ngày Sa-bát, và Ngài đã chữa lành tay người bị teo tay.

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C. 7-13 Đức Chúa Trời muốn lòng thương xót hơn của lễ. Lý do Đức Chúa Trời ban cho ngày Sa-bát là để những người của Ngài có thể trải nghiệm sự thương xót của Ngài. Tuy vậy, những người Pha-ri-si đã chất một gánh nặng lên những người của Đức Chúa Trời với Luật ngày Sa-bát. Với một sự đam mê về Luật pháp một cách sai trật, họ đã che giấu sự thương xót của Đức Chúa Trời. Liệu sự sùng đạo của tôi có chất gánh nặng lên những tín hữu khác hay không? Tôi có đang bày tỏ sự thương xót của Đức Chúa Trời cho những người lân cận như Đức Chúa Trời  mong muốn hay không?

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C. 7 Khi chúng ta thực sự biết ý muốn của Đức Chúa Trời thông qua Lời của Ngài, chúng ta sẽ không phán xét người khác bằng chuẩn mực của chúng ta. Chúng ta hãy nhìn lại và xem xem liệu chúng ta có phán xét người khác một cách bất cẩn bằng những suy nghĩ và sự xét đoán của chúng ta, mà không cân nhắc đến Lời của Đức Chúa Trời hay không.

Tham khảo

12:1 ngắt bông lúa mì. Những chỗ mép của cánh đồng thường không được thu hoạch để những người nghèo đói, những người ngoại, những trẻ mồ côi, và những bà góa có thể kiếm được thức ăn cho mình (xem Lê-vi ký 19:9; 23:22). Luật này bày tỏ sự thương xót của Đức Chúa Trời đối với những người khó khăn.12:8 Con Người là Chúa của ngày Sa-bát. Đức Chúa Jêsus phản đối không phải ngày Sa-bát, mà là sự diễn giải của những người Pha-ri-si về ngày đó. Là Đấng Mê-si-a, Đức Chúa Jêsus giải thích một cách đầy uy quyền từng khía cạnh của luật đó (so sánh 5:17-48) và chỉ ra sự mù lòa của người Pha-ri-si đối với ý nghĩa đích thực của ngày Sa-bát – mang lại sự yên nghỉ và hạnh phúc.

Cầu nguyện: Đức Chúa Jêsus chỉ ra hệ thống Luật pháp về ngày Sa-bát của người Pha-ri-si. Ngài phán rằng Ngài là Chúa của ngày Sa-bát.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: Phục truyền luật lệ ký 1-4

 

Bình Luận:

You may also like