Home Quốc Tế Tổ Chức Cơ Đốc Christian Aid Tăng Gói Viện Trợ Cho Cộng Hòa Trung Phi

Tổ Chức Cơ Đốc Christian Aid Tăng Gói Viện Trợ Cho Cộng Hòa Trung Phi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Cộng Hòa Trung Phi đang ngập chìm trong vấn nạn bạo lực kể từ tháng Ba năm ngoái khi liên minh của các nhóm nổi dậy, đứng đầu bởi Djotodia dưới lá cờ Séléka, lật đổ tổng thống Francois Bozizé trong một cuộc đảo chính.

Mặc dù Séléka đã chính thức tan rã vào tháng 9 năm ngoái nhưng các thành viên thuộc tổ chức này vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công, hãm hiếp, cướp bóc và giết hại hàng loạt dân thường vô tội. Trong động thái đáp trả, một phe đối lập được thành lập với tên gọi anti-Balaka.

Bạo lực giáo phái giữa hai nhóm này đã lan rộng ra khắp đất nước, kết quả là 840.000 người bị mất đi nơi ở và ít nhất 20.000 người phải rời bỏ đất nước. Hàng ngàn người khác mất mạng.

Car
Nhiều người Hồi giáo ngồi trong nhà thờ St.Pierre.
Đây hiện là nơi trú ẩn của hàng trăm người Hồi giáo tại Boali, Cộng Hòa Trung Phi. Thứ 5 ngày 23/1/2014

Ủy Viên Cao Cấp mảng Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc Navi Pillay đã phát ra một lời kêu gọi vào ngày 27/1 vừa qua với nội dung kêu gọi cộng đồng quốc tế “hỗ trợ cho các nỗ lực bảo vệ hòa bình” tại Công Hòa Trung Phi, khẳng định rằng “rất nhiều mạng sống đang trong nguy hiểm”.

Ngày 28/1, Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã mở rộng nhiệm vụ của văn phòng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại đất nước này. Nhiệm vụ được mở rộng ra với các động thái gia tăng các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sàn để cấm vận vũ khí, nhất trí cho phép triển khai quân đội EU trong nỗ lực dập tắt “sự suy giảm không ngừng của tình hình an ninh tại Cộng Hòa Trung Phi”.

Hiện nay tại Cộng Hòa Trung Phí đang có sự hiện diện của 1.600 binh lính pháp cùng với một đội quân của Châu Phi với 5.000 binh sĩ nhưng sự khủng hoảng nhân đạo vẫn đang đe dọa cướp đi hàng ngàn mạng sống nữa. Tình trạng môi trường thấp kém, nguồn nước sạch thiếu hụt và thiếu chỗ trú ẩn đang thêm vào danh sách khó khăn. Trong khi đó, bệnh tả đang có dấu hiệu bùng nổ vào giai đoạn mùa mưa sắp tới.

Adrian Ouvry, người đứng đầu của chương trình nhân đạo Christian Aid cho biết nguồn tiếp cận nước sạch tại khu vực phía bắc Cộng Hòa Trung Phi hiện đang là vấn đề cần được đặc biệt quan ngại.

“Mặt nước thường bị ô nhiễm, mọi người không có đồ dùng cần thiết để lưu trữ nước uống, một vài giếng nước xung quanh khu vực này đang trong tình trạng hư hỏng”, ông nhấn mạnh.

“Phần lớn các gia đình đang sống phụ thuộc vào các nguồn nước tự nhiên như các dòng suối ô nhiễm để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mình.”

Christian Aid đang làm việc để hỗ trợ nguồn tiếp cận nước sạch dành cho tất cả những người đang phải vật lộn giữa vòng cuộc khủng hoảng. Cùng cộng tác với Christian Aid còn có Lutheran World Federation, tổ chức này đang giúp đỡ Cộng Hòa Trung Phi có một môi trường giáo dục tốt hơn cùng với việc xây dựng các giếng khoan mới để các cộng đồng dễ bị tổn thương sử dụng.

Nguồn ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like