Home Tin Lành Đừng Viết Về Năm Mới Với Kịch Bản Cũ

Đừng Viết Về Năm Mới Với Kịch Bản Cũ

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những truyền thống đem lại cho chúng ta sự vui mừng:

Truyền thống đem lại cho chúng ta sự vui mừng. Thí dụ trong mùa Giáng Sinh, tôi yêu thích sự yên tịnh khi hát bài “Đêm yên lặng”. Tôi trân qúi những ngọn đèn trên cây Giáng Sinh và những kỷ niệm thân yêu của những mùa Giáng Sinh đã qua, tiêu biểu bởi những món đồ trang trí đặc biệt mà gia đình chúng tôi đã sưu tầm, bao nhiêu năm qua. Tôi vui thích với những món quà Giáng Sinh ở dưới gốc cây Giáng Sinh và những bánh khô trong mùa Giáng Sinh và tất cả các trẻ con tụ tập quanh bàn ăn. Và vợ tôi và tôi trông đợi thấy được một nhánh cây tầm gởi để cho chúng tôi có lý do để hôn nhau một cách đam mê và làm cho các con tôi kinh ngạc một chút.

Những truyền thống thì thoải mái bởi vì chúng quen thuộc.Thoải mái giống như một chiếc giày cũ thì thoải mái hơn một chiếc giày mới. Giày cũ vừa chân chúng ta và không gây khó chịu.

Những truyền thống cho chúng ta sức mạnh

Những truyền thống rất mạnh mẽ. Là con người chúng ta là những tạo vật của thói quen. Những thói quen khiến chúng ta sắp xếp mỗi ngày theo những khuôn mẫu. Thức dậy, chải đầu, ăn sáng, làm những công việc mỗi ngày. Và những thói quen khiến chúng ta không phải phát minh ra điều gì mới. Bạn đã có bao giờ thử dạy một đứa trẻ hay một nhân viên mới về một kỷ năng nào đó? Có thể họ cần một thời gian để học biết điều đó, nhưng khi họ biết rồi, kỷ năng này, thói quen này hay “truyền thống” về cách làm một công việc giúp họ hoàn tất được nhiều hơn so với lúc trước. Đa số sự khôn ngoan của chúng ta thu luợm được là một sự xác nhận điều gì có kết qủa về điều gì không có kết qủa, học được qua sự thử thách và nhầm lẫn.

Những truyền thống nhắc nhở chúng ta về những lẽ thật quan trọng:

Những truyền thống hoạt động như là một cách để giữ lại thói quen nào tốt đẹp nhất. Đối với những cơ quan như nhà thờ, và các ngành thương mại, những truyền thống là những điều hướng dẫn ngăn chúng ta đừng tẻ tách khỏi những giá trị và những khuôn mẫu lợi ích của quá khứ. Dân Ysơraên, thí dụ được truyền phải kỷ niệm lễ vượt qua mỗi năm hầu cho họ sẽ không quên cách mà Đức-Chúa-Trời giải phóng họ ra khỏi xứ Êdíptô. Có vài hội thánh đọc bài tín điều của các sứ đồ hay bản giao ước của hội thánh. Những cơ sở thương mại dán trên tường hành lang những khẫu hiệu và những phương châm tiêu biểu cho sự khôn ngoan và thông sáng của người sáng lập ra cơ sở đó. Những truyền thống giúp gìn giữ những lẽ thật và những giá trị quan trọng. Nhưng những truyền thống có thể trở nên những cái vỏ trống rỗng.

Truyền thống có thể trở nên một cái vỏ trống rỗng không còn ý nghĩ và sức sống. Một truyền thống có thể đã có một giá trị, nhưng bây giờ không còn nữa. Một thời truyền thống là những kim chỉ nam nhưng bây giờ chúng có thể trở nên những cái vỏ trống rỗng.

Nếu bạn là một người lảnh đạo, bạn đã từng phải đối diện với sự bực dọc, là phải lảnh đạo, những người của bạn làm một điều gì mới. Người ta nói là 7 chữ sau cùng của hội thánh là “chúng tôi chưa từng làm theo cách đó bao giờ”. Những cơ quan xí nghiệp bị hội chứng “ không được phát minh ở đây”. Họ không bao giờ nghĩ đến chương trình này, sự lựa chọn kia, một loại nhạc nào đó hay một sự huấn luyện nào đó mà không phù hợp với truyền thống của họ. Những hội thánh bị trói buộc bởi truyền thống, những cơ sở thương mại, những cơ quan bị trói buộc bởi quá khứ đến độ họ không tiến vào vào tương lai được. Trong trường hợp như thế, những truyền thống của quá khứ giới hạn những cơ hội hiện tại. Những cơ quan không thể đổi mới để thích nghi với cuộc sống hiện tại sẽ bị tiêu diệt. Nếu họ không thể đáp ứng với sự thay đổi, những cơ quan này sẽ suy sụp, có thể không suy sụp một cách nhanh chóng, nhưng cuối cùng sẽ suy sụp.

Những truyền thống kháng cự lại với sự thay đổi:

Nhưng không phải chỉ có những cơ quan mới phải thay đổi. Là những cá nhân chúng ta phải thay đổi nữa. Trong năm mới này:

Văn hoá sẽ thay đỗi theo những quan niệm hiện nay, những sự kiện, những thời trang, những thị hiếu hiện nay.

Hoàn cảnh sẽ bắt buộc chúng ta làm những công việc mà chúng ta chưa bao giờ làm.

Môt nền kinh tế thay đổi sẽ thay đổi cách chúng ta làm những công việc của mình, dù chúng ta có việc hay không.

Những thay đổi về thể chất trong cơ thể chúng ta sẽ ảnh hưởng trên những ước muốn, những khả năng, và lối sống của chúng ta, đôi khi một cách kinh khủng.

Những mối liên hệ sẽ bị cắt đứt hay được làm mới lại khi bạn bè và những người thân phản ứng lại với những hoàn cảnh hay dọn đi xa.

Nếu bạn là một con người bị trói buộc bởi truyền thống, năm mới này sẽ rất khốn khổ cho bạn. Bạn sẽ coi mỗi sự thay đổi như mà một sự mất mát. Bạn sẽ thích ứng hay bạn sẽ rút lui vào cái vỏ của những truyền thống không còn thích hợp với thế giới ngày nay.

Truyền thống tập trung vào quá khứ:
Truyền thống chủ yếu tập trung vào quá khứ, những giá trị của quá khứ. Những cách của quá khứ, những vinh quang của quá khứ. Chúng giúp gìn giữ những giá trị trong một thế giới luôn thay đổi. Nhưng nếu chúng ta bị trói buộc vào truyền thống, thì lúc đó chúng ta không thể đón nhận hiện tại hay đón nhận sự thay đổi. Tệ hại hơn nữa, chúng ta không thể đón nhận chính Chúa Jesus.

Cơ Đốc Giáo là một mối liên hệ, không phải là truyền thống:
Đức tin Cơ Đốc không phải chủ yếu là việc xây dựng một hệ phái, hay là một cơ sở đầy những truyền thống . Cơ Đốc Giáo không phải là một số luật lệ hay một cấu trúc tôn giáo. Đức tin Cơ Đốc chủ yếu là một mối liên hệ “hiện tại” với Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Jesus Christ. Điểm quan trọng Cơ Đốc Giáo không phải là về quá khứ nhưng về hiện tại.

Dĩ nhiên, niềm tin là có một phần quan trọng hướng về quá khứ. Chúng ta nhớ hành động Cứu Chuộc của Chúa trên Thập-Tự-Giá . Chúng ta nhớ điều Chúa đã làm cho chúng ta trong quá khứ. Nhưng đức tin chỉ sống động khi đức tin này thúc đẫy chúng ta bày tỏ đức tin qua cuộc sống trong hiện tại. Thánh Gia Cơ nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” Gia Cơ 2: 26

Truyền thống có thể ngăn cản chúng ta nghe tiếng Chúa:

Đôi lúc tôi thấy tôi ngắt lời vợ tôi và bắt đầu trả lời trước khi vợ tội ngưng nói. Ồ, điều này làm bà rất tức giận. Nhưng khi chúng ta bị trói buộc vào truyền thống, chúng ta làm điều này với Chúa. Chúng ta ngưng không lắng nghe, bởi vì chúng ta cho là mình đã biết điều Ngài sắp nói và Chúa sẽ không bao giờ nói điều gì mới trong tương lai.

Bởi những truyền thống của chúng ta, chúng ta đoán điều Chúa muốn chúng ta làm trong tương lai hay cách mà Chúa muốn chúng ta phản ứng với hoàn cảnh mà chúng ta phải đối diện hôm nay. Bạn thận mến, điều này không những sai mà rất tai hại.

Những người Pharasi thiêng liêng bị ràng buộc bởi quá khứ trong thời Chúa Jesus là những người chống đối Chúa Jesus mạnh mẽ hơn bất cứ ai. Và Chúa không ngại nói thẳng khi Ngài đối diện với họ.Tiên tri Êsai nói đúng khi tiên tri về các ngươi là những người đạo đức giả, như có chép rằng: “dân này lấy mội miếng tôn vinh Ta, nhưng lòng chúng nó cách xa ta lắm. Chúng thờ phượng ta một cách vô ích, những sự dạy dỗ của chúng chỉ là những luật lệ đặt ra lời con người”.

Chúng ta đã buông bỏ những điều răn của Chúa mà giữ lời truyền khâu của loài người. Mác 7: 6-9 .

Chúa Jesus sẽ nói gì về hội thánh của bạn ngày hôm nay. Ngài sẽ nói gì về bạn.

Lắng nghe Chúa vào năm mới và mỗi ngày.

Bây giờ hãy nói về vấn đề riêng tư. Niềm tin của bạn có tập trung vào qúa khứ, vào những truyền thống của sự giáo dục bạn nhận được không? Hay là được tập trung vào Chúa trong hiện tại, ngay lúc này? Bạn có lắng nghe qúa khứ đến độ bạn không nghe được Chúa nói trong hiện tại không?

Bạn có bị “lãng tai” về mặt tâm linh:

Đức-Chúa-Trời của bạn ước ao nói với bạn một cách mới, ngày hôm nay.

Chúa Jesus muốn làm mới lại mối liên hệ cá nhân với bạn hôm nay, tuần này. Không phải chỉ ngồi lại để nói về những chuyện ngày xưa, hay kể những chuyện về chiến tranh, nhưng để nói chuyện về ngày mai, về tương lai của bạn. Về những chương trình đầy hứng khởi mà Ngài có cho bạn trong năm mới. Chúng ta không thể nào để cho những truyền thống mà chúng ta trân qúi thay thế cho mối liên hệ ngày hôm nay với Đấng Christ sống động_ vì điểm cốt lõi của Tin Lành là Chúa sống ngày hôm nay.

Tại sao bạn không cầu nguyện ngay bây giờ. Nhớ hỏi Chúa điều Ngài muốn bạn suy nghĩ tới và làm ngày hôm nay. Hãy hỏi Ngài muốn bạn làm gì trong năm mới này. Xin Chúa chỉ cho bạn những giấc mơ và những khải tượng mà Ngài có về bạn, và hãy chia sẽ những giấc mơ của bạn với Chúa nữa. Và khi bạn thảo luận về những giấc mơ của bạn với Đức-Chúa-Trời của tương lai, Ngài sẽ hướng dẫn bạn và khiến chúng được thành hình.

“Lạy Chúa, con xưng nhận là đôi lúc con nhầm lẫn truyền thống với đức tin ngày hôm nay. Con đã chú về những kỷ niệm về một mối liên hệ trong quá khứ và lơ là trong việc tìm kiếm Ngài và những ý chỉ của Ngài cho con ngay lúc này. Xin tha thứ cho con, xin cho con nghe tiếng Ngài, và bước vào chương trình Ngài dành cho con trong năm mới này. Nhân danh Chúa Jesus. Amen.

Thúy Anh chuyển ngữ theo “Don’t Write “New Years” in Old English script” bởi Dr Ralph F Wilson
Nguồn Mytnpa.org

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like