Home Quốc Tế Sự Toàn Năng Của ĐCT: Siêu Máy Tính Mất 40 Phút Để Mô Phỏng 1 Giây Hoạt Động Não Bộ

Sự Toàn Năng Của ĐCT: Siêu Máy Tính Mất 40 Phút Để Mô Phỏng 1 Giây Hoạt Động Não Bộ

by Ban Biên Tập
30 đọc

Cuộc mô phỏng được cho là chính xác nhất của hoạt động não người đã được thực hiện tại Nhật Bản nhờ siêu máy tính “K”. Dù được trang bị cấu hình bao gồm 705.024 lõi vi xử lý cùng 1,4 triệu GB bộ nhớ RAM, hệ thống này cũng phải mất đến 40 phút để phân tích và tái tạo dữ liệu của vỏn vẹn… một giây hoạt động trong não bộ con người.

Siêu máy tính mất tới 40 phút để mô phỏng 1 giây của não người
Những siêu máy tính mạnh mẽ nhất hành tinh vẫn nhỏ bé khi đứng cạnh bộ não con người.

Đây là dự án hợp tác giữa tổ chức nghiên cứu khoa học RIKEN, Học viện Khoa học và Đại học Okinawa (Nhật Bản) cùng trung tâm nghiên cứu đa ngành Forschungszentrum Jülich (Đức), và được bình luận là công trình mô phỏng mạng lưới tế bào thần kinh (neuron) lớn nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

Theo Telegraph, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bộ phần mềm mã nguồn mở Neural Simulation Technology (công nghệ mô phỏng thần kinh, viết tắt là NEST) để tái hiện mạng lưới thần kinh gồm 1,73 tỉ tế bào thần kinh, gắn kết với nhau thông qua 1 tỉ tỉ khớp thần kinh tế bào. Thông qua dự án này, nhóm nghiên cứu đã thu thập được nhiều dữ liệu hữu ích trong việc phát triển các nền tảng phần mềm mô phỏng trong tương lai.

Siêu máy tính mất tới 40 phút để mô phỏng 1 giây của não người
Siêu máy tính K do Fujitsu nghiên cứu và chế tạo.

Tờ Telegraph bình luận thành quả mới nhất của siêu máy tính “K” không nhằm để nghiên cứu về não bộ con người, mà mang mục đích thử nghiệm giới hạn của công nghệ mô phỏng hiện tại nói riêng, cũng như sức mạnh của chính siêu máy tính “K” nói chung.

Danh sách 5 siêu máy tính mạnh nhất hành tinh tính đến thời điểm tháng 11-2013:

1. Siêu máy tính Tianhe-1A (Thiên Hà-1A), Trung Quốc.

2. Siêu máy tính Titan, Hoa Kỳ.

3. Siêu máy tính Sequoia, Hoa Kỳ.

4. Siêu máy tính “K”, Nhật Bản.

5. Siêu máy tính Mira, Hoa Kỳ.

Theo Telegraph
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like