Home Tin Lành Hành Trang Cho Năm Mới

Hành Trang Cho Năm Mới

by Ban Biên Tập
30 đọc

Có hai con đường cho chúng ta chọn lựa. Hoặc là chúng ta bất cần đời, sống điên sống cuồng, sống ích kỷ; đắm mình trong những thú vui của đời, thỏa mãn tất cả những ham muốn ích kỷ và thấp hèn của mình, hoặc là chúng ta hướng cuộc đời về những mục tiêu cao đẹp, để có một đời sống trong sạch hữu ích cho chính mình và người xung quanh.

Thiên Chúa đã ban cho chúng ta mỗi người một đời sống. Ngài cũng cho chúng ta ý chí tự do để lựa chọn cách sử dụng đời sống của mình theo ý chúng ta muốn. Tuy nhiên, hậu quả của cuộc sống đó chúng ta phải chấp nhận. Trong Thánh Kinh Lời Chúa dạy:

“Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem điều mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng, vì mọi việc ấy, Ðức Chúa Trời sẽ gọi ngươi đến mà đoán xét” (Truyền Ðạo 11:9)

Thật ra, chúng ta không phải đợi đến ngày đối diện với Ðấng Tạo Hóa mới nhìn thấy hậu quả đau đớn của những đời sống thác loạn, ích kỷ, không từ chối điều gì mình ưa thích. Chung quanh chúng ta có biết bao nhiêu người bây giờ bị bệnh tật hành hạ vì đã sống trong say sưa, hút sách, trác táng. Bao nhiêu người bây giờ sống trong hối tiếc, dằn vặt, đau khổ vì đã chạy theo tiếng gọi của những tình yêu lãng mạn, không chung thủy với vợ với chồng. Chúng ta cũng thấy đầy dẫy những người bây giờ rất là cô đơn, buồn khổ vì cả đời sống ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác.

Ðạo Chúa cũng dạy về luật nhân quả, luật nhân quả của Thánh Kinh dạy như sau:

“Chớ hề dối mình, Ðức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu, vì ai gieo giống chi lại gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát, song kẻ gieo cho Thánh Linh sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời” (Ga-la-ti 6:7-8)

Có lẽ chúng ta không ai muốn sống một đời sống mà đến cuối cùng phải ân hận, hối tiếc hoặc phải chuốc lấy đớn đau cho tinh thần cũng như thể xác. Nhưng vốn bản tính yếu đuối, dễ ngã vào những cám dỗ của hoàn cảnh, những ham muốn trong con người, chúng ta không thể tự sức mình vương lên để sống một đời sống trong sạch và cao đẹp. Chúng ta cần nhờ Chúa là Ðấng yêu thương và chỉ một mình Ngài có thể giúp chúng ta. Ðã bao nhiêu lần năm mới đến đem cho chúng ta hy vọng, chúng ta hy vọng năm nay đời sống sẽ an vui hơn, gia đình sẽ hạnh phúc hơn, mình sẽ là người chồng người cha, hay người vợ người mẹ tốt hơn, đứa con ngoan ngoãn hơn. Nhưng rồi đâu cũng vào đó, chẳng có gì thay đổi.

Ðể thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn của thất bại, chúng tôi kính mời quý vị đến với Chúa, đặt đức tin nơi Chúa, trao phó cuộc đời cho Chúa hướng dẫn. Ðó là bước đầu tiên, cũng là điều kiện tiên quyết để đời sống chúng ta có một hướng đi mới, cao đẹp và ý nghĩa. Thánh Kinh dạy:

“Hãy phó thác đường lối mình cho Chúa Hằng Hữu, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy” (Thi Thiên 37:5)

“Hãy hết lòng tin cậy Chúa Hằng Hữu, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con” (Châm Ngôn 3:5-6)

Sau khi đã đặt lòng tin nơi Chúa và dâng cuộc đời cho Chúa hướng dẫn, chúng ta sẽ học Kinh Thánh để biết Lời Chúa dạy và áp dụng những Lời đó vào đời sống. Lời Chúa trong Thánh Kinh dạy rằng chúng ta hãy cầu xin Chúa dạy chúng ta biết đếm các ngày của chúng ta và phải tận dụng thì giờ để sống cho Chúa và tha nhân. Khi Thánh Kinh nói về đếm ngày không có nghĩa là tính xem chúng ta sinh năm nào ngày nào, năm con gì để biết cuộc đời mình sẽ như thế nào. Chúng ta cũng không nên tin vào tử vi hay thầy tướng số. Chúa dạy chúng ta phải đếm ngày của mình nghĩa là phải luôn ý thức rằng cuộc đời ngắn ngủi và phải đặt kế hoạch, chương trình cho đời sống để không phí phạm ngày tháng.

Khi chúng ta không có chương trình hay mục tiêu rõ ràng cho đời sống, ai rủ đi đâu cũng đi, ai rủ làm gì cũng làm, nghe quảng cáo đi chơi chỗ này vui, chỗ kia thích là chúng ta sẽ dễ bị lôi cuốn vào đó. Cuối cùng mất thì giờ, tốn phí tiền bạc mà chẳng ích lợi gì cả. Có nhiều người sống hầu như là người có dư thì giờ không biết làm gì cho hết. Nhiều người than quá bận, không có thì giờ cho vợ con, chồng con, không có thì giờ nghĩ đến đời sống tinh thần và tâm linh, nhưng mỗi tuần thuê về hằng chục cuốn video rẻ tiền, nhảm nhí và đốt cuộc đời bên cái ti-vi. Người thì phung phí thì giờ, sức khoẻ cũng như tiền bạc trong những canh bạc, những cuộc vui thấp hèn. Nếu chúng ta tiếp tục sống như thế, chúng ta chẳng khác gì những con thiêu thân lao đầu vào ánh đèn và chết vội vàng, chết đau đớn.

Khi đặt mục tiêu cho đời sống, chúng ta cũng cần biết phân biệt đâu là điều có giá trị lâu bền, đâu là điều tạm bợ, phù du, để không lầm lẫn hy sinh cả đời chạy theo những điều tạm bợ vô nghĩa. Nguyên tắc của Thánh Kinh là: Chúng ta không đeo đuổi hay chạy theo những điều mắt thấy được như tiền bạc, vật chất, của cải nhưng chú tâm tìm kiếm những điều mắt không thấy được như đức tin, tình người, đạo đức, v.v… Vì những tất cả những điều mắt thấy được đều tạm bợ, nhất thời, còn những điều không thấy được mới là trường tồn, vĩnh cửu. Cứ dựa vào nguyên tắc đó mà phân tích chúng ta sẽ thấy mình nên đặt mục tiêu như thế nào cho đời sống.

Gần đây, chúng tôi có đọc một tờ báo nói về những điều chúng ta nên nghĩ đến để làm hành trang cho năm mới. Có một số điều rất thực tế, chúng tôi xin chia sẻ với quý vị như sau:

1. Bỏ hết những buồn phiền trong năm cũ

Ðể đời sống nhẹ nhàng thanh thản, chúng ta cần quên đi những thất bại, lỗi lầm, phiền giận, cay đắng trong quá khứ. Ðừng nghĩ đến, cũng đừng khưi lại những vết thương cũ hay những kỷ niệm đau buồn. Ðối với những chuyện đau buồn cũ chúng ta hãy cho nó qua luôn với năm cũ. Chúng ta cần bắt chước Thánh Phao-lô, ông nói:

Tôi chỉ chú tâm vào một điều: quên đi những điều đã qua, phóng mình đuổi theo những điều phía trước (Phi-líp 3:13)

Nhiều người cứ hay ăn cơm mới nói chuyện cũ, đã không ích lợi gì mà còn làm hỏng những điều tốt đẹp trong hiện tại. Ðừng đem những buồn giận cũ giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái vào năm mới nhưng hãy bắt đầu lại một cách mới mẻ, làm lại từ đầu một cách tốt đẹp.

Hành trang, năm mới, tết, đón tết, tết tin lành, xuân mới

2. Ðừng quá lo lắng việc tương lai, hãy làm tròn trách nhiệm cho từng ngày

Việc chúng ta phải làm trong hiện tại quan trọng hơn những lo lắng của ngày mai, hãy làm trọn những trách nhiệm đó. Chúa dạy: Có ai trong vòng các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình được dài thêm một khắc không?… Chớ lo lắng chi về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai, sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy. Nếu con của chúng ta còn nhỏ, trách nhiệm ngay trước mắt là chúng ta phải dành thì giờ gần con, vui với con, dạy bảo con, đừng quá lo về việc đi làm để dành tiền cho con sau này. Việc chúng ta cần làm hôm nay là thương vợ, chiều chồng và tha thứ nhường nhịn nhau,đừng sợ làm như thế mai kia người đó sẽ quen thói rồi lấn lướt và bắt nạt mình.

Hành trang, năm mới, tết, đón tết, tết tin lành, xuân mới

3. Sống với lòng rộng rãi, sẵn sàng ban phát tình thương cũng như vật chất

Ðể bình an thanh thản trong một thế giới đầy tham lam, đố kỵ và ganh đua này, chúng ta hãy bước ra bên lề, đừng tranh giành ganh đua nữa nhưng hãy sống độ lượng, khoan dung, hãy rộng rãi với mọi người. Chúa dạy: Ban cho có phước hơn là nhận lãnh, người ban cho có phước hơn người nhận lãnh. Nếu muốn nhận được phước, chúng ta hãy tập ban phát chia xẻ thay vì trông mong nhận lãnh từ nơi người khác.

Hành trang, năm mới, tết, đón tết, tết tin lành, xuân mới

4. Không chạy trốn khó khăn nhưng sẵn sàng đương đầu với khó khăn bằng đức tin mãnh liệt nơi Chúa

Năm vừa qua là năm đầy dẫy khó khăn, và dù người ta trông mong hay cầu chúc gì cho nhau trong năm mới này, chúng ta biết rằng khó khăn sẽ không thiếu trong năm mới này. Khó khăn trong đời sống kinh tế, trong công ăn việc làm, trong quan hệ với người chung quanh. Khó khăn về mặt sức khoẻ, học vấn, v.v… sẽ đến với chúng ta. Chúng ta không chạy trốn, không đổ lỗi cho người, cho hoàn cảnh, cũng đừng oán trách chính mình nhưng đặt hết lòng tin vào sự dẫn dắt của Chúa mà đương đầu với khó khăn. Chúa bảo con dân Chúa hãy trao phó mọi lo lắng của chúng ta cho Ngài vì Ngài là Ðấng hay săn sóc chúng ta. Chúa cũng kêu gọi chúng ta đừng lo sợ vì Ngài luôn luôn ở cùng những người đặt lòng tin nơi Ngài. Thánh Kinh cho biết, người nào tin cậy Thiên Chúa sẽ không bị thất vọng bao giờ.

Hành trang, năm mới, tết, đón tết, tết tin lành, xuân mới

5. Dù không biết tương lai sẽ thế nào, chúng ta vẫn bình an, tin cậy vào sự hướng dẫn của Chúa

Thánh Kinh dạy:

Hãy phó thác đường lối mình cho Chúa Hằng Hữu và nhờ cậy nơi Ngài thì Ngài sẽ làm thành việc ấy (Thi thiên 37:5)

Hãy hết lòng tin cậy Chúa Hằng Hữu, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Phàm trong các việc làm của con khá nhận biết Ngài thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con (Châm Ngôn 3:5-6)

Với những hành trang chúng tôi vừa chia sẻ, cầu xin Chúa ban cho quý vị một Năm Mới phước hạnh và an bình trong sự hướng dẫn của Ngài.

Hành trang, năm mới, tết, đón tết, tết tin lành, xuân mới

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành

Nguồn Tinlanh.org
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like