Home Cho Người Việt Câu Chuyện Mùa Thuế

Câu Chuyện Mùa Thuế

by Ban Biên Tập
30 đọc

Thật đúng như vậy, chẳng có điều gì chắc chắn ở đời. Khi mới đến đây, chúng ta thấy cuộc sống thật vô định: chỗ ở, công ăn việc làm, phương tiện di chuyển… Nhưng dù ở đây lâu thì đời sống cũng chẳng có gì bảo đảm hơn vì việc làm hôm nay, ngày mai có thể sẽ mất. Tiền bạc, nhà cửa, xe cộ cũng vậy, một tai nạn, một lần sa thải, thế là hết! Tình người cũng tương tự, chúng ta đã chứng kiến bao nhiêu thay đổi và đổ vỡ. Chẳng có gì chắc chắn cả, ngoại trừ thuế và chết.

Thuế thì ta phải khai và đóng đúng kỳ hạn, còn đối với cái chết thì sao? Dù muốn hay không, ta cũng phải sẵn sàng đối diện. Bạn đối diện với cái chết như thế nào? Nếu phải chết hôm nay, Bạn có biết là mình sẽ đi về đâu không? Một số người cho rằng thiên đàng, địa ngục hay cuộc sống đời sau chỉ là chuyện tưởng tượng đặt ra cho những người yếu bóng vía chứ không có thật. Tuy nhiên, chỉ cần suy nghĩ thêm một chút, chúng ta sẽ thấy rằng thưởng phạt ở đời sau là chuyện chắc chắn phải có.

Xã hội loài người bao giờ cũng có pháp luật để thưởng lành phạt ác. Con người tội lỗi mà còn thưởng phạt công minh thì Đấng Tạo Hóa Chí Cao chắc chắn phải có công lý của Ngài. Vì vậy, tin vào thưởng phạt ở đời sau, không có gì là vô lý. Một điều nữa chúng ta cũng không nên quên đó là sâu kín trong tâm hồn, ai trong chúng ta cũng có ý thức về đời sau cả. Nói về người chết, chúng ta thường nói là họ đã khuất núi, qua đời, hay về bên kia thế giới… Điều đó chứng tỏ có đời sau, có thiên đàng địa ngục và thưởng phạt sau cùng.

Chúa Cứu Thế Giê-xu khi từ giã các môn đệ, đã phán rằng: “Ta đi chuẩn bị chỗ ở cho các con. Khi chuẩn bị xong, Ta sẽ trở lại đón các con về với Ta để các con ở cùng Ta mãi mãi.” Lời Chúa cũng dạy: “Những kẻ hèn nhát, bội tín, vô luân, sát nhân, dâm dật, phù phép, thờ hình tượng và những người gian dối, phần của chúng là nơi vũng lửa diêm sinh, đó là cái chết thứ hai.” Chúa Giê-xu hứa ban thiên đàng cho những người tin Chúa và địa ngục thì cũng sẵn sàng cho những người tội lỗi.

Có người nói rằng việc hôm nay giải quyết chưa xong nói gì đến chuyện thiên đàng địa ngục nghe xa vời quá. Vâng, xa vời thật nếu chúng ta sẽ sống mãi ở đời nầy và cái chết sẽ không bao giờ đến. Nhưng đây là thực tế vì cái chết sẽ đến với mỗi chúng ta bất cứ giờ nào.

Một số người cho rằng tôn giáo thường lấy cái chết để dọa con người chứ đời sau chẳng có gì đáng cho ta bận tâm. Thật ra vấn đề như sau: những người biết sống ở đời là những người biết chết, hay nói đúng hơn, biết chuẩn bị cho cái chết. Cho đến nay, cái chết vẫn còn là một huyền nhiệm vì chưa có ai từ cõi chết trở lại để cho chúng ta biết sau cái chết có gì. Điều chúng ta biết chắc chắn là đời sống nầy tạm bợ, đời sau mới trường tồn vĩnh cửu. Ý thức tính cách mong manh của cuộc đời, chúng ta sẽ có một cái nhìn khác vào đời sống.

Một người kia đến với một vị mục sư và hỏi: “Thưa Mục sư, làm thế nào để sống một cuộc đời có ý nghĩa?” Vị mục sư bảo: “Anh hãy về và tự viết bài điếu văn cho mình!” “Mục sư nói gì, tôi không hiểu?” Người đó hỏi lại.” Anh cứ hãy tưởng tượng là trong ngày mình qua đời, người ta sẽ đến dự lễ an táng của anh. Sẽ có một người đọc điếu văn và tiểu sử của anh, nói về những gì anh đã làm, anh để lại những gì. Anh hãy đóng vai làm người đó, tự viết bài điếu văn cho mình rồi anh sẽ hiểu được thế nào là một đời sống có ý nghĩa!” Có lẽ đây cũng là điều Bạn và tôi nên làm để sống một cuộc đời có ý nghĩa vì biết chết tức là biết sống.

Nếu Bạn chưa biết chết, chưa nghĩ đến cái chết, hãy lật trang sau của bất cứ một tờ báo nào, Việt cũng như Mỹ. Hãy tìm đọc những phần cáo phó, chia buồn để thấy rằng chết là điều chắc chắn và rõ ràng. Hãy đến viếng những nhà quàng, hãy đi vào những nghĩa trang, hãy đọc những hàng chữ trên bia mộ để thấy rằng cái chết không chừa một ai!

Tôi có một người bạn sống ở Trung Quốc trong thời kỳ có cuộc Cách Mạng Văn Hóa. Lúc đó có một nghĩa trang ở Bắc Kinh bị phá đi để làm công viên. Những tấm bia mộ được đem lát trên các lối đi. Lâu ngày bia mòn và bị vùi lấp dưới lớp cát mỏng. Một buổi chiều nọ người bạn của tôi dạo chơi trong công viên nầy với một người bạn khác. Người bạn tò mò muốn biết người ta ghi gì trên các tấm bia mộ nên lấy chân khỏa cát để đọc những hàng chữ trên các tấm bia đó. Đa số bia mộ ghi tên người chết, năm sinh, năm chết. Có tấm ghi: “An Nghỉ Nghìn Thu” hay “Vô Cùng Thương Tiếc.” Bỗng anh ta thấy một tấm bia đã mờ cả chữ, dưới tên tuổi người chết có ghi: “Giăng 11:25.” Không hiểu “Giăng 11:25” nghĩa là gì, anh quay lại hỏi người bạn của tôi. Người bạn tôi là một người tin Chúa nên biết ngay đây là câu Kinh Thánh ghi trong Phúc Âm Giăng chương 11, câu 25, một câu Kinh Thánh anh đã thuộc lòng. Anh đọc cho người bạn nghe: “Đức Chúa Giê-xu phán, Ta là sự sống lại và sự sống, người nào tin Ta thì sẽ sống mặc dù đã chết rồi!”

Câu Kinh Thánh nầy đã phai mờ trên tấm bia trong một công viên ở Bắc Kinh, nhưng ý nghĩa của nó không bao giờ thay đổi. Đó chính là niềm vui và hy vọng của người đặt lòng tin nơi Chúa. Người tin Chúa biết rằng mình sẽ không bao giờ chết bởi vì từ giã cõi đời nầy là về sống với Chúa đời đời. Chỉ với những người không có Chúa cái chết mới là nấm mồ tuyệt vọng. Thật ra cái chết thứ hai, cái chết đời đời nơi hỏa ngục mới đáng sợ. Cái chết thể xác là chuyện tất nhiên xảy ra cho mọi người như thuế đến với người dân Mỹ hằng năm. Để tránh cái chết thứ hai, chúng ta hãy nhớ lời dạy của Chúa Cứu Thế: “Ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta thì được sự sống đời đời và không bị phán xét nhưng vượt khỏi sự chết mà đến sự sống.” Lòng tin nơi Chúa sẽ đem chúng ta từ cõi chết vào cõi sống. Hãy suy nghĩ và đặt lòng tin nơi Chúa trước khi quá muộn.

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành

Nguồn Tinlanharea.org
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like