Home Cho Người Việt Bánh Hằng Sống

Bánh Hằng Sống

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trước hết, Chúa nói với họ: “Các ngươi tìm ta chẳng phải vì đã thấy mấy phép lạ, nhưng vì các ngươi đã ăn bánh và được no. Hãy làm việc, chớ vì thức ăn hay hư nát, nhưng vì thức ăn còn lại đến sự sống đời đời.” Sống trên đời, ai trong chúng ta cũng phải làm việc. Nhưng làm việc khó nhọc để được gì? Cuối tuần hay cuối tháng chúng ta lãnh lương, nhận kết quả của việc mình làm. Chúng ta cần tiền, nhưng nếu làm việc khó nhọc chỉ vì tiền, chỉ vì thức ăn sẽ hư nát thì thật chẳng có giá trị gì cho lắm. Chúng ta đã từng thấy những gia tài đổ nát trong một ngày và sự nghiệp tan theo mây khói trong khoảnh khắc. Chúng ta phải làm việc, nhưng Lời Chúa dạy, đừng làm việc vì thức ăn hay hư nát nhưng vì thức ăn còn lại đến sự sống đời đời. Công sức của chúng ta đổ ra mỗi ngày là cho những giá trị nào? Những giá trị trường tồn vĩnh cửu hay cho những giá trị chóng phai tàn?

Mục sư Tony Campolo tại Boston đã nói: “Thế giới nầy giống như một gian hàng bách hóa rộng lớn và đang đêm ma quỷ đã lẻn vào đánh đổi giá các món hàng. Những món có giá trị nó để giá thật thấp còn những món vô giá trị, nó để giá thật cao, con người đã không biết và chạy theo những thứ vô giá trị đó.” Ðó là lời mô tả thật đúng về giá trị sai lầm của trần gian. Ðể không phải tốn công ra sức vô ích, chúng ta cần đặt lại vấn đề giá trị cho chính mình. Ðâu là những điều chúng ta đeo đuổi? Chúng ta nhọc công, ra sức, tốn thì giờ, tiền bạc mỗi ngày để được gì? Cuối một ngày, một tuần, một tháng, một năm, có bao giờ Bạn ngồi lại và tự hỏi mình đã đạt được gì sau những giờ lao nhọc đó không? Chúa Giê-xu phán: “Hãy làm việc vì thức ăn còn lại đến sự sống đời đời.” Thức ăn còn lại đến sự sống đời đời là thức ăn gì? Ðó cũng là câu hỏi của người xưa và Chúa Giê-xu đã trả lời cho họ như sau. Chúa phán: “Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát.”

Chúa Giê-xu dùng hình ảnh thức ăn để trả lời. Ðang khi người ta đeo đuổi cơm bánh cho thân xác, Chúa Giê-xu cho thấy bánh hằng sống, bánh tâm linh mới quan trọng. Vấn đề giá trị nằm ở đó. Vì chúng ta sống trong thân xác và nhu cầu cũng như đòi hỏi của thân xác ngay trước mắt nên lắm khi cái nhìn của chúng ta bị lệch lạc. Cũng giống như người ở trong gian hàng bách hóa bị đổi giá, chúng ta đã chạy theo những thứ vô giá trị thay vì những gì có giá trị. Chúa Giê-xu cho thấy rằng, đời sống con người không phải chỉ có thân xác mà còn có tâm linh, con có đời sống vĩnh hằng, đó mới là giá trị đích thực. Chính vì vậy mà Chúa phán: “Ta là bánh của sự sống.” Bánh của sự sống nghĩa là bánh đem lại sự sống. Chính Chúa Giê-xu đem đến cho chúng ta ý nghĩa đích thực của đời sống. Như vậy, từ giá trị của đời sống, Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy ý nghĩa của đời sống.

Ðời sống của con người sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta chỉ lo làm ăn, sinh sống, để rồi đến cuối ngày, cuối tuần tìm một phương tiện giải trí, hay nghỉ ngơi, chơi đùa. Nhưng chẳng lẽ đời người chỉ như vậy thôi sao? Chúa Giê-xu phán: “Ta đã đến hầu cho chiên được sống và sống sung mãn.” Sống sung mãn là đời sống Thiên Chúa hứa ban cho chúng ta nhưng làm thế nào để kinh nghiệm sự sống sung mãn đó? Cũng giống như sự sống thân xác, để sống chúng ta cần phải ăn, thì cũng vậy, chúng ta cần có thức ăn cho sự sống tâm linh. Thức ăn cho sự sống tâm linh chính là Chúa Giê-xu vì Chúa phán: “Ta là bánh của sự sống” và rồi Chúa cũng nói:”Người nào ăn Ta sẽ sống bởi Ta.” Làm sao chúng ta có thể ăn Chúa như ăn cơm ăn bánh để mà sống? Trong lời dạy của Chúa, Chúa cho thấy rằng khi Chúa chịu chết trên cây thập tự, đổ máu của Ngài ra tức là Chúa hy sinh sự sống của Ngài cho nhân loại và khi tiếp nhận Chúa, chúng ta tiếp nhận sự sống của Chúa vào trong sự sống của chúng ta. Sự sống của Chúa chan hòa trong đời sống của chúng ta. Chính vì vậy mà người tin Chúa được gọi là người được tái sinh hay sinh lại, sinh ra với một sự sống mới. Ðó cũng là người mà Thánh Kinh mô tả là một tạo vật mới. Ðó chính là sự sống sung mãn Chúa ban cho con chiên của Ngài. Chúng ta để ý thấy Chúa hứa ban sự sống sung mãn chứ không phải là một đời sống dư dật. Có những người có dư dật, có đủ tất cả nhưng là một đời sống bất hạnh, không phải sung mãn.

Như vậy, nếu giá trị của đời sống là sự sống tâm linh. Nếu ý nghĩa của đời sống là đời sống sung mãn trong Chúa thì như vậy, mục đích của đời sống chúng ta là gì? Chúng ta chọn con đường nào? Ðâu là hướng đi của chúng ta? Sau khi nghe những lời dạy trên một số người đã bỏ Chúa và không theo Ngài nữa. Trong bối cảnh đó, Chúa Giê-xu hỏi các môn đệ của Ngài: “Còn các ngươi cũng muốn lui chăng?” Trả lời câu hỏi của Chúa, sứ đồ Phi-e-rơ hỏi lại, hay nói đúng hơn xác nhận lập trường của mình bằng một câu hỏi. Ông nói: “Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đời!” Câu nầy ngụ ý rằng, “Bỏ Chúa thì con còn biết theo ai nữa vì chỉ một mình Chúa có những lời đem lại sự sống vĩnh cửu.”

Giá trị của đời sống nằm ở đâu? Ý nghĩa đời sống là gì? Mục đích của đời tôi ra sao? Ðây là những câu hỏi mà mỗi người phải tự trả lời và lời giải đáp được tìm thấy trong Phúc Âm của Chúa Giê-xu. Trong Phúc Âm đó, Chúa Giê-xu là bánh hằng sống, đem lại cho chúng ta sự sống sung mãn, tiếp nhận Chúa, đi theo Ngài, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự sống viên mãn đó. Chúng ta nhọc công ra sức để rồi được gì? Ðược những thức ăn hư nát hay được những gì còn đến đời đời?

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành

Nguồn Tinlanhbayarea.org
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like