Home Quốc Tế Bắt Bớ Nhắm Vào “Sự Cải Đạo” Của Người Dân Bản Địa Tại Ấn Độ

Bắt Bớ Nhắm Vào “Sự Cải Đạo” Của Người Dân Bản Địa Tại Ấn Độ

by Ban Biên Tập
30 đọc

Một quỹ phúc lợi bản địa tại Bang Karnataka với tên gọi Girijana Kriya Koota đã điền vào bản khiếu kiện này và nộp lên cục cảnh sát tại quận Mysore, họ tìm kiếm thứ gọi là “sự bảo vệ” cho nền văn hóa thổ dân của mình – theo như một bài báo của tờ The Hindu daily cho biết.

Nhóm người này quả quyết rằng những nhà truyền giáo Cơ đốc trong suốt nhiều năm trời đã hứa hẹn với người dân bản địa rằng những nan đề của họ sẽ kết thúc nếu như họ tiếp nhận Chúa và chấp nhận Cơ đốc giáo. Những sự thay đổi, cải đạo của người dân thì bị bài báo đổ lỗi cho những nỗ lực “tẩy não” của các nhà truyền giáo.

Dân số Ấn Độ vào khoảng 1.2 tỷ người, trong đó có khoảng 8.6% người dân Ấn Độ bản địa gốc thổ dân – họ được xem như chịu nhiều thiệt thòi suốt chiều dài lịch sự của đất nước mặc dù là những con người có nguồn gốc sơ khai tại chính đất nước này.

Những nhóm người gốc bản địa này phần lớn được xem như thiếu quyết đoán trong việc bầu cử và thiếu tiếng nói trong các đảng phái – đặc biệt là trong các Đảng dân tộc Hindu – những người luôn cố gắng châm chọc họ. Ngược lại với đó là nhiều hành động của các tổ chức Cơ đốc nhằm đấu tranh cho quyền lợi và giúp nâng cao giá trị của người dân bản địa trong nhiều thập kỷ, và tất nhiên chính điều này là lý do để các nhóm theo đạo Hindu nhìn nhận họ như là một sự cạnh tranh hay kẻ thù.

bắt bớ, khó khăn của Cơ đốc nhân ấn độ
Các làn sóng bạo lực luôn trực chờ nhắm vào giới Cơ đốc Ân Độ

Sự cải đạo luôn là một đề tài tranh luận nóng bỏng với các nhóm dân tộc theo đạo Hindu. Hiến pháp Ấn Độ cho phép sự tự do tôn giáo nhưng những người chống lại sự cải đạo lại luôn đấu tranh để giới hạn quyền tự do này. Hiến pháp cũng nhấn mạnh rằng sự tự do tôn giáo không được gây mất trật tự công cộng hay gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng hay nền tảng đạo đức.

Theo như các tổ chức Cơ đốc tại đây cho biết, tại 5 tiểu bang của Ấn Độ (không có Karnataka) những nơi có các hành động cho “sự tự do trong tôn giáo” – trong đó có các quy định về việc cải đạo, tuyên bố rằng thẳng tay loại trừ việc sử dụng bạo lực, gian lận và sai khiến từ các nhóm tôn giáo nhằm bảo vệ quyền lợi cộng đồng nhưng thực chất lại vi phạm nhiều điều luật quan trọng trong việc tự do tôn giáo.

bắt bớ, khó khăn của Cơ đốc nhân ấn độ

Một ngôi nhà của Cơ đốc nhân bị đốt cháy tại Ấn Độ.

Trong khi những người bản địa này không có nguồn gốc đức tin Hindu thì nhóm người Koota này lại xuất hiện và có những tuyên bố giống hệt nhóm Cánh Hữu Hindu, cho rằng sự cải đạo tại Karnataka chỉ dẫn đến những cuộc đụng độ trong khu vực và đó là trách nhiệm của chính phủ, phải ngăn chặn việc cải đạo và bảo vệ nền tảng văn hóa thổ dân. Nhóm này cũng yêu cầu phải thành lập các cơ quan giám sát tại khu vực này.

Các cuộc tấn công liên tục nhắm vào Cơ đốc nhân tại Karnataka ngay sau khi Đảng Cánh Hữu Bharatiya Janata (BJP) nắm quyền trong tiểi bang này vào tháng 5/2008. Đảng Quốc Đại Ấn Độ sau đó đã thắng trong cuộc bầu cử và lên nắm quyền vào tháng 5/2013 vừa qua nhưng các nhóm tôn giáo Hindu vẫn còn rất chủ động ở tiểu bang Karnataka.

Những cuộc tấn công của các nhóm người theo đạo Hindu nhằm vào Cơ đốc nhân luôn với lý do trả thù cho sự “ép buộc” cải đạo của những người theo đạo Hindu sang Cơ đốc giáo.

Piranha (theo ChristianPost)
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like