Home Dưỡng Linh Ngày 23 – Đừng Giấu Ta Điều Con Đã Làm

Ngày 23 – Đừng Giấu Ta Điều Con Đã Làm

by Ban Biên Tập
30 đọc

Giô-suê 7:16-26

16 Vậy sáng hôm sau, Giô-suê dậy sớm, cho dân Y-sơ-ra-ên đến gần theo từng bộ tộc và bộ tộc Giu-đa bị chỉ ra. 17 Ông cho các gia tộc của Giu-đa đến gần và gia tộc Xê-rách bị chỉ ra; ông cho gia tộc Xê-rách đến gần theo từng gia đình và Xáp-đi bị chỉ ra. 18 Ông cho gia đình Xáp-đi đến gần từng người một, thì A-can, con trai của Cạt-mi, cháu của Xáp-đi, chắt của Xê-rách về bộ tộc Giu-đa, bị chỉ ra. 19 Giô-suê nói với A-can: “Nầy con, hãy tôn vinh Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên và ca ngợi Ngài. Hãy thú thật với ta điều con đã làm, chớ giấu giếm gì cả.” 20 A-can thưa với Giô-suê: “Thật, con đã phạm tội với Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, và đây là điều con đã làm: 21 Khi con thấy trong chiến lợi phẩm có một áo choàng Si-nê-a, rất đẹp, khoảng hai ký bạc, và một nén vàng nặng gần sáu trăm gam thì con đã tham muốn và lấy các vật ấy. Kìa, chúng được giấu dưới đất trong trại của con và bạc thì ở bên dưới.”

22 Giô-suê sai người chạy đến trại, thấy áo choàng giấu tại đó, và bạc thì ở dưới. 23 Họ lấy các vật đó ra khỏi trại, đem về cho Giô-suê và tất cả con dân Y-sơ-ra-ên, rồi đặt trước mặt Đức Giê-hô-va. 24 Bấy giờ, Giô-suê và cả Y-sơ-ra-ên bắt A-can, con cháu Xê-rách, cùng lấy bạc, áo choàng, nén vàng, các con trai, con gái, bò, lừa, chiên, trại, và tất cả những gì thuộc về nó, rồi dẫn đến thung lũng A-cô. 25 Giô-suê nói: “Sao con khuấy rối chúng ta? Đức Giê-hô-va chắc sẽ khuấy rối con hôm nay.” Rồi cả Y-sơ-ra-ên ném đá nó; họ hỏa thiêu chúng và lấy đá lấp lại. 26 Kế đó, họ chất lên trên nó một đống đá lớn, vẫn còn cho đến ngày nay. Đức Giê-hô-va liền nguôi cơn thịnh nộ. Vì thế, người ta gọi chỗ nầy là thung lũng A-côcho đến ngày nay.       

Suy ngẫm

Vào buổi sáng sau sự thất bại ở A-hi, Giô-suê đã tập hợp toàn dân Y-sơ-ra-ên trước mặt Chúa. Đức Chúa Trời đã chỉ ra đó là A-can (c.16-18). Rồi A-can thừa nhận rằng ông ta đã lấy cắp một số thứ từ Giê-ri-cô và đã giấu chúng trong trại của mình. Giô-suê đã lấy mọi thứ mà A-can lấy cắp, rồi đem A-can, gia đình ông ta và gia súc của ông ta đến thung lũng A-cô, tại đó, ông đã ném đá họ đến chết và thiêu họ. Dường như hình phạt này là nặng, nhưng nó bày tỏ rõ ràng rằng tội lỗi của A-can là nghiêm trọng (c.19-26).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.16-19  Đức Chúa Trời đã biết rằng A-can là tội phạm, nhưng Ngài đã triệu tập toàn bộ dân Y-sơ-ra-ên và gọi ra từ chi phái, chi tộc, gia đình và cuối cùng đến từng người. Ngài đã làm điều này để toàn dân Y-sơ-ra-ên sẽ xem xét bản thân họ và nhận ra mức độ nghiêm trọng của tội lỗi.

Ngài ban cho tôi bài học gì? 

C.22-26  Dân Y-sơ-ra-ên đã thiết lập một chứng tích bằng những tảng đá trên A-can tại thung lung A-cô như là một lời nhắc nhở về những hậu quả đáng sợ của tội lỗi. Hãy so sánh kỷ niệm này với các tảng đá lập ở Ghinh-ganh và hãy suy nghĩ về các loại kỷ niệm của cộng đồng chúng ta đang thiết lập. Cũng hãy nhìn lại và tra xét xem có phải đời sống riêng của chúng ta có tưởng nhớ đến quyền năng của Đức Chúa Trời hay sự rủa sả của Ngài.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp con và mọi thành viên trong cộng đồng của con được thánh khiết bằng việc được tinh sạch qua lời Ngài.

*Với bài học hôm nay, chúng ta hãy sống một đời sống từ bỏ chính mình và để Đức Chúa Trời cai trị.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: 1 Cô-rinh-tô 4-6 

Bình Luận:

You may also like