Home Quốc Tế Các Tổ Chức Cơ Đốc Nỗ Lực Cứu Trợ Tại Chile

Các Tổ Chức Cơ Đốc Nỗ Lực Cứu Trợ Tại Chile

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tin từ Chile, cảnh sát đã bắn hơi cay và áp lệnh giới nghiêm vào đêm hôm qua, ngày 2 tháng 3 nhằm kiểm soát và hạn chế tình trạng cướp bóc đang diễn ra ngay tại trung tâm thành phố Concepcion sau trận động đất 8,8 độ Richter hôm 27-2 vừa qua. Hàng ngàn lính Chile đang phải vật lộn để phục hồi an ninh trong một bãi chiến trường hỗn loạn.

Một ngày sau trận động đất lớn nhất thế kỷ này, con số thống kê lên đến 708 người thiệt mạng, đã phá hủy hoặc hư hoại nặng gần 500.000 ngôi nhà. Những con số thống kê này tăng lên mỗi ngày với những trường hợp được nghi là mất tích.

chile1

Cảnh tượng đổ nát ở Chile sau trận động đất. Ảnh A.P

Theo Hãng tin Reuters, ở Concepcion, nạn hôi của và trộm cướp tiếp tục hoành hành dữ dội. Hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều bị cướp phá. Một siêu thị lớn sau khi bị cướp đã bốc cháy. “Những kẻ hôi của đang hoạt động có tổ chức hơn”, Reuters dẫn lời thị trưởng Concepcion Jacqueline Van Rysselberghe. Đến nay đã có hơn 160 người bị bắt vì hôi của và cướp bóc.

Tổng thống Bachelet đã ký một nghị định cho sự kiểm soát quân sự về an ninh tại các tỉnh Concepcion và Maule,công bố giờ giới nghiêm cho tất cả người dân một cách khẩn cấp.

Liên Hợp Quốc nói rằng, cao điểm đợt giao hàng viện trợ cho Chile sau khi chính phủ nước này yêu cầu được giúp đỡ phục hồi từ trận động đất lớn cuối tuần này. Đại diện phát ngôn của Liên hiệp quốc, bà Elisabeth Byrs nói với hãng tin AP rằng: “Thế giới bây giờ đã ‘sẵn sàng để hành động’ khi có yêu cầu. Các nhóm viện trợ quốc tế đã gửi một số tiền và các chuyên gia.” Ước tính trận động đất đã  gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của hơn 2 triệu người dân Chi-lê.

chiel2

Người dân Chile bàng hoàng sau thảm họa. Ảnh Reuters

Trong thời điểm các tổ chức cứu trợ trên thế giới vẫn đang ra sức giúp đỡ nạn nhân trận động đất tại Haiti vừa qua thì hiện nay tất cả đang tập trung nhiều hơn cho những chiến dịch tại Chile ngay trong cùng thời điểm hiện tại.

Tổ chức Tầm nhìn thế giới – World Vision đã trang bị đầy đủ chăn, ráp, nước, lương khô để mang đển Chile trong ngày thứ 7 tới này. Các cơ quan Viện trợ Cơ đốc khác cũng đang chuẩn bị hết tất cả những gì có được  để cứu trợ khẩn cấp. Mặc dù sân bay ở Chile đã đóng cửa, nhưng đã không trì hoãn chuyến bay cứu trợ đầu tiên của một số tổ chức.

Steve Matthews, đội trưởng của nhóm viện trợ của World Vision nói, họ đã có những hành động nhanh chóng cho một trận động đất vừa diễn ra không bao lâu sau với trận động đất tại Haiti. Mathews đang phải phối hợp những phản hồi từ Haiti, cùng với các cơ quan viện trợ khác để tập trung nguồn nhân lực, giúp nhân dân tái tạo lại đất nước.  World Visioin cho biết sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu của cả Haiti lẫn Chile trong tất cả khả năng có thể làm được.

Ân Điển (tổng hợp)

Bình Luận:

You may also like