Home Quốc Tế Cầu Nguyện Cho Haiti

Cầu Nguyện Cho Haiti

by Ban Biên Tập
30 đọc

TTO – Tại trung tâm cứu hộ của Tổ chức Bác sĩ không biên giới ở thủ đô Port-au-Prince hai ngày sau động đất, những người bị thương đưa mắt nhìn quanh căn phòng toàn người chết, hi vọng chưa đến lúc họ phải ra đi. Thân nhân của họ đang đợi bên ngoài tòa nhà, cầu nguyện.

>> Haiti hoang tàn, 100.000 người có thể đã chết

Một người đàn ông che thi thể đồng nghiệp đã chết trong vụ động đất ở Port-au-Prince ngày 14-1 – Ảnh: Reuters

Cảnh đó có thể thấy ở tất cả các bệnh viện, trạm xá đang trong tình trạng bị phá hủy nặng nề ở một thành phố gần như bị tê liệt hoàn toàn. Khi màn đêm buông xuống bao trùm lấy thành phố tối tăm. Không có điện và nước. Có vài ánh nến. Rồi những tiếng hát từ từ cất lên. Những người bên ngoài các lều trại dựng tạm, ngồi trên ghế, ngồi giữa đường bắt đầu ngân nga. “Beni Swa Leternel,” họ hát “Xin ca tụng Chúa”.

Ricardo Dervil, 29 tuổi, nói anh quyết định gia nhập đám đông vì sợ hãi các cơn dư chấn và cảm thấy mệt mỏi vì nhìn thấy thi thể người vương vãi khắp nơi. “Tôi nghe đài và được cảnh báo tránh xa các tòa nhà. Tất cả những gì tôi làm là đi trên đường và thấy những thi thể”.

Những nhóm nhỏ tụ lại với nhau quanh thành phố cầu nguyện. Lời cầu nguyện và ca hát đang to hơn…ngày càng nhiều người tụ lại…quá nhiều đau khổ…quá nhiều đổ nát – nhạc sĩ người Mỹ Richard Morse tại Haiti viết trên Twitter…

Hội Chữ thập đỏ của Mỹ tại Haiti cho biết đã phân phối toàn bộ thiết bị y tế và hiện hết hàng. Đất nước Haiti gần như hoàn toàn dựa vào viện trợ nước ngoài với 9.000 lính gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thường xuyên đóng quân và 90% dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Cứu trợ đã tới

Biến các xe tải chở hàng thành những xe cứu thương, lấy cửa nhà thành cáng… Đó là những gì mà người Haiti đang phải làm để đối phó với thảm cảnh bất ngờ giáng xuống đầu họ. Hàng cứu trợ trên thế giới đã bắt đầu tới thủ đô Port-au-Prince.

Máy bay chở các đội cứu hộ từ Trung Quốc, Pháp và Tây Ban Nha đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô, mang theo chuyên gia cứu hộ và hàng tấn thực phẩm, thuốc và các thiết bị cần thiết khác.

Nhân viên Liên Hiệp Quốc Tarmo Joveer (giữa), 35 tuổi, từ Estonia đã may mắn được cứu sống ngày 14-1 – Ảnh: Reuters

Các đội tìm kiếm và cứu hộ từ Iceland và hạt Fairfax, Virginia (Mỹ) cũng đã tới trước đó một ngày. Một số đội từ Cuba và Tổ chức Bác sĩ không biên giới sử dụng luôn nhân viên đóng tại Haiti để giúp đỡ khẩn cấp sau trận động đất mạnh 7 độ Richter xảy ra ngày 13-1.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố cứu trợ nhân đạo toàn diện, cử các đội từ khắp nước Mỹ tới Haiti. Ít nhất có 2.000 lính thủy đánh bộ sẽ đến ngày 15-1.

Mỹ và các quốc gia khác cho biết đang gửi thêm hàng cứu trợ tới giúp quốc gia nghèo nhất vùng tây bán cầu này. Hội Chữ thập đỏ quốc tế ước đoán 3 triệu người, tức 1/3 dân số Haiti, bị ảnh hưởng và cần hỗ trợ khẩn cấp.

“Tình hình còn tồi tệ hơn cả cuồng phong bão tố” – Jimitre Coquillon, trợ lý bác sĩ làm việc tại một trung tâm cứu trợ ở nơi đỗ xe của một khách sạn, nói: “Không có nước. Không có gì cả. Người khát đang sắp chết đây”.

Đại sứ quán Mỹ hiện chưa có báo cáo về số người Mỹ tử nạn tại Haiti. Có khoảng 45.000 người Mỹ sống tại đây. Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho biết họ đã ra mắt website giúp người Haiti tìm những người thân mất tích.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc, bà Elisabeth Byrs ngày 14-1 cho biết hơn 100 nhân viên nước ngoài của tổ chức này ở Haiti vẫn mất tích hai ngày sau khi xảy ra trận động đất khủng khiếp. Bà cho biết đây là số liệu về các nhân viên nước ngoài và bà “không có thông tin về các nhân viên người Haiti”.

KHỔNG LOAN (Theo AP, The Washington Post)

 

Một cơ thể nằm bất động, có thể đã chết giữa đống đổ nát tại thủ đô Port-au-Prince ngày 12-1. Các nhà địa chất học Mỹ cho biết đây là trận động đất mạnh nhất trong 200 năm qua – Ảnh: David Morel/Getty Images

Những tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn tại khu phố Petionville, Port-Au-Prince ngày 12-1 – Ảnh: Reuters

Mọi người tận tình chăm sóc vết thương cho một thanh niên ngày 12-1 – Ảnh: Frederic Dupoux/Getty Images
Người dân ngủ đầy trên những con đường ở Port-Au-Prince ngày 13-1 – Ảnh: Reuters/Eduardo Munoz
Một phụ nữ bị thương vừa được cứu sống sau động đất đang được một thanh niên giúp đỡ, dìu trên đường tại Port-Au-Prince ngày 13-1 – Ảnh: Getty Images
Một thanh niên đang tiếp cận cứu một người nằm trên đống đổ nát, xung quanh là những thi thể còn nằm kẹt dưới những bức tường ngày 13-1- Ảnh: Jorge Cruz
Một phụ nữ đã chết nằm trên một con đường tại Port-Au-Prince được một người dân cột chân với nhau ngày 13-11 – Ảnh: Ricardo Arduengo
Những người đàn ông đang mang một phụ nữ bị thương đến bệnh viện tại Port-Au-Prince ngày 13-1- Ảnh: Getty Images
Người dân nhìn đống đổ nát của những căn nhà tại thủ đô Port-Au-Prince ngày 13-1- Ảnh: Getty Images
Người dân tập trung đào bên dưới những bức tường đổ nát tìm kiếm những người may mắn sống sót tại Port-Au-Prince ngày 13-1- Ảnh: Ricardo Arduengo
Người dân Hati dùng khăn và những mảnh vải che những thi thể ngày 13-11 – Ảnh: Reuters

THIÊN NHIÊN (Theo Boston Globe)

Bình Luận:

You may also like