Home Tin tức Phú Yên Hoang Tàn Sau Cơn Bão Lũ

Phú Yên Hoang Tàn Sau Cơn Bão Lũ

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tại hai huyện Tuy An và Đồng Xuân, nhiều gia đình bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản, chỉ để lại bộ sườn nhà trơ ra với cây bụi. Xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân được xem là xã bị thiệt hại nặng nề nhất khi tài sản của người dân nơi đây hầu như mất trắng, hơn chục người chết và mất tích.

Trong khi đó tại xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân vẫn còn không khí tang tóc bao phủ trên khắp nẻo đường, trên mỗi góc nhà của người dân trong hai ngày nay khi người thân bắt đầu tìm ra những thân nhân của mình. Những bãi cát đẹp ngày nào của thôn xóm giờ đây là nơi tổ chức đám tang tập thể cho 12 thi thể .

Hàng chục người khác đã may mắn sống sót nhờ leo kịp lên mái nhà như vợ chồng thầy giáo Nguyễn Thịnh và cô giáo Nguyễn Thị Phương. Có người nhờ bám được cành cây cao như chị Nguyễn Thị Cẩm Ly, hoặc hy hữu như cháu Nguyễn Thành Đô, 8 tuổi bị lũ cuốn trôi 4 km xuống mãi đến thôn Phước Huệ rồi tấp vào một hồ bơm nước, may mắn vẫn còn sống sót, đang điều trị tại Bệnh viện Đồng Xuân…

Trường tiểu học Xuân Sơn Bắc chỉ còn là đống bê tông vụn nát – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Tan hoang tại xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Lúa cùng bùn được phơi trên các con đường vào huyện Đồng Xuân và Tuy An – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Bà Nguyễn Thị Thao, 71 tuổi, tại thôn Định Trung 2, xã An Định. Toàn bộ đồ đạc trong gia đình bị trôi hết, bây giờ chỉ trông chờ vài tạ lúa còn lại đang nẩy mầm – Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Một ngôi nhà của người dân ở xóm Trường tan nát do lũ – Ảnh: Quang Phương
Em Trương Công Hưng khóc nức nở khi mọi người tìm thấy xác của bố mẹ em bị chôn vùi dưới lớp cát vào sáng 5-11 – Ảnh: Quang Phương

Người dân xóm Trường đưa những người xấu số đi mai táng trong sáng 5-11 – Ảnh: Tấn Vũ

Trương Thị Lệ Huyền (áo hồng) đau xót cảnh mất nhà cửa, cha mẹ – Ảnh: D.T.Xuân

Xóm Trường tan hoang sau cơn lũ tràn qua – Ảnh: D.T.Xuân

Nhiều căn nhà sập hoàn toàn hoặc chỉ còn trơ lại vách, tài sản bị trôi hết hoặc vùi lấp trong cát – Ảnh: D.T.Xuân

Những chiếc máy cày bị vùi lấp – Ảnh: D.T.Xuân

Ông Mạnh Văn Hoàng ở thôn Triêm Đức – thôn có số người chết và mất tích nhiều nhất huyện Đồng Xuân – kể lại: lúc 22 giờ ngày 2-11, ông ra sau theo dõi mực nước thì lũ còn ở ngoài đồng, vào nhà nghe đài một lúc thì bên nhà hàng xóm kêu la inh ỏi, ông vùng dậy lúc đó nước đến bật thềm. Quýnh quáng ông vát bao lúa vô trong xóm gởi khi về đến nhà nước ngập ngang thắc lưng, ông vội hối thúc đưa vợ đi lánh lũ, lúc trở lại nhà khóa cửa thì nước lũ ngang cổ.

Còn bà Võ Thị Nga, ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 đến giờ chưa hết bàng hoàng kể: “Khi nước còn nằm dưới bật thềm thì tôi vội bưng ti vi bỏ lên trần nhìn xuống nước tràn vào nhà hoảng quá tôi xốc lên vai nửa bao gạo dắt con đi tránh lũ, cửa không kịp đóng”. Khi lũ rút bà Nga quay về mọi vật dụng như nồi xoong, rổ rá để ngoài hiên sau trôi sạch không còn một thứ gì, bà cố đi xung quanh nhà quanh đi quẩn lại chỉ còn cái nồi “kẹt” trong gốc mít.

Trước sân nhà ông Vũ Văn Điện, ở xã Xuân Sơn Nam, là một “núi” lúa ướt, vợ ông vừa xốc lúa vừa khóc, thều thào nói: “Trong nhà không còn một thứ gì hết từ ti vi, bàn tủ, lúa gạo đến mùng mền, chăn chiếu ngâm nước hết rồi”. Bà gọi điện đứa con trai làm việc ở TP.HCM trở về, đến nhà thấy cảnh tượng tang hoang cả hai mẹ con ôm nhau khóc. Ông Điện lắc đầu ngao ngán: “Mới cất chái sau trên 10 triệu đồng, lũ “tháo dỡ” đi ra biển hết. Ông Vũ Văn Hạnh, sát vách nhà ông Điện, buồn rầu: “Một đêm một ngày rồi không có hột cơm trong bụng, hai đứa con gởi trong xóm Gò không biết đói no sao trong đó”. Gian hàng tạp hóa của ông Hạnh từ bánh kẹo, bột ngọt, mì tôm giá trị trên 30 triệu đồng giờ thành một đống ướt nhẹt trước sân”.

Tại các khu vực công sở như trụ sở hợp tác xã Long Bình (thị trấn La Hai), trụ sở hợp tác xã Thạnh Đức (Xuân Quang 3), sau lũ rất đông người về trải chiếu nằm vì nhà cửa nhơ nhớt bùn đất. Cả xóm ngập lụt không biết đi đâu nên họ chọn giải pháp dọn lên các cơ quan công sở. Nhiều người không thích về nhà vì thấy tài sản của mình làm dành dụm cả đời sắm sửa đã bị hư hại xót quá.

Tại Thành Phố Tuy Hòa Tỉnh Phú Yên nước dâng  đến nửa mét ở cuối các đường Trần Hưng Đạo và Lê Lợi mọi việc đi lại cũng khó khăn, Tất cả chợ búa nhóm lại đều chạy lên tại Ngả Năm nơi cao ráo,  khi đến ngày hôm sau thì đả bới gió và mưa người dân xúm nhau tát nước dọn dẹp nhà cửa trong cảnh vật đầy rác rưởi và ảm đạm vô cùng.

* Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, cơn bão lũ bất thường gây hậu quả nặng nề cho Phú Yên có một phần lớn lý do từ việc xã lũ của thủy điện Sông Ba Hạ ở Thượng Nguồn. Cơn bão số 11 vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng nề lên toàn vùng Nam Trung Bộ Việt Nam. Thống kê của Ban phòng chống lụt bão các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Ninh Thuận đến  22g ngày 5-11, tổng cộng đã có 107 người thiệt mạng do trận bão lũ vừa qua. Trong đó nặng nhất là Phú Yên với 72 nạn nhân, Bình Định 18, Khánh Hòa 13, Gia Lai 3, Ninh Thuận: 1. và 44 người bị thương.

Ước mong con cái Chúa khắp nơi sẽ thêm lên lời cầu nguyện cho đồng bào và có những hành động yêu thương cụ thể để giúp đỡ người dân, tín hữu ở đây khắc phục khó khăn.

V.V.Hưng, Phú Yên

Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Bình Luận:

You may also like