Home Quốc Tế 20 Năm Thảm Họa Diệt Chủng Rwanda: Tha Thứ Cho Kẻ Đã Giết Hại Gia Đình Mình

20 Năm Thảm Họa Diệt Chủng Rwanda: Tha Thứ Cho Kẻ Đã Giết Hại Gia Đình Mình

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sự thứ tha kỳ diệu

“Nó giống như một điều kỳ diệu vậy, Chúa đã mở ra cơ hội cho tôi gặp gỡ một trong số những người đó, người đã giết chết chú của tôi. Tôi đã có cơ hội chia sẻ thông điệp về tình yêu và sự thứ tha với anh ta, đó còn là cơ hội để tôi ươm mầm cho niềm hy vọng và tình yêu trong cuộc đời của con người này. [Chia sẻ với người đó] rằng Đấng Christ đã đến và chết cho anh ấy, rằng Chúa Ngài yêu anh ta cũng nhiều như Ngài yêu chính mình tôi vậy”, Alex Nsengimana tâm sự cùng CP.

“Đó có lẽ là một trong những ngày xúc động nhất trong cuộc đời nhưng cũng là ngày sự tự do ngập tràn nhất trong tôi bởi vì tôi đã có thể bỏ qua tất cả và nó cho phép tôi nhận lãnh sự bình an mà chỉ có mình Chúa Jesus Christ mới có thể ban cho”.

tha thứ, giệt chủng Rwanda
Alex Nsengimana gặp mặt người đã giết chết chú của mình.

Alex Nsengimana mất mẹ vì căn bệnh HIV khi anh chỉ mới 4 tuổi. Anh chưa bao giờ được biết đến người cha của mình là ai, tuy nhiên anh lại có một mối quan hệ cực kỳ bền chặt và khăng khít với bà của mình –người đã chăm sóc Alex cùng với chị gái và em trai anh.

“Thảm họa diệt chủng nổ ra vào ngày 7/4/1994. Gia đình tôi lúc đó thuộc khu vực của bộ lạc Tutsi và đó là lý do vì sao chúng tôi là những người đầu tiên bị săn đuổi và giết hại”.

Alex khi đó mới chỉ lên 5 tuổi, các đạo quân vũ trang tràn đến nhà Alex, phá cửa, bắt trẻ em ra ngoài và giết chết bà của anh.

Các tay lính sau đó lại quay trở lại và giết chết người chú ngay trước mắt ba chị em Alex.

Thảm họa diệt chủng Rwanda là một trong những sự kiện tàn bạo nhất được ghi nhận trong lịch sử nhân loại, nó diễn ra trong khoảng 100 ngày từ tháng 4 đến tháng 6 năm 1994. Vì lý do chiếc máy bay của Tổng Thống Rwanda lúc bấy giờ Juvenal Habyarimana bị bắn rơi vào ngày 6/4, chính phủ đất nước lúc đó được dẫn dắt bởi những người Hutu đã tiến hành một “cuộc chơi vô cùng tàn bạo” dẫn đến cái chết của khoảng 800.000 người Tutsi theo như ước tính.

Buổi tưởng niệm gần đây của tổ chức Liên Hợp Quốc vào thứ Hai ngày 7/4 đã kêu gọi người dân toàn cầu cùng nhau “tưởng nhớ, kết hiệp và đổi mới”.

Alex chia sẻ rằng sau khi các thành viên trong gia đình mình bị giết hại, ba chị em Alex đã chạy trốn một quãng đường rất xa, xuyên qua các cánh rừng, các chốt chặn trên đường với nhiều lính vũ trang, họ may mắn thoát qua nhiều hoàn cảnh mà đáng lẽ ra họ đã phải bỏ mạng vào lúc ấy.

Alex sau đó được đưa vào trại trẻ mồ côi, nơi mà anh lần đầu biết đến Operation Christmas Child. Đây là một mục vụ của tổ chức Cơ đốc Samaritan’s Purse. Mục vụ này hiện đã trao đi hơn 100 triệu phần quà cho trẻ em tại hơn 100 quốc gia kể từ năm 1993. Alex từng được nhận một trong những phần quà như thế, chính phần quà đó đã đem đến cho Alex niềm hy vọng lần đầu tiên sau một khoảng thời gian dài.

Một năm sau đó, Alex có được cơ hội đi du lịch cùng dàn hợp xướng mang tên African Children’s Choir. Alex khi đó lần đầu tiên được đến với Uganda, tại đây anh đã học Tiếng Anh và bắt đầu đọc Kinh Thánh. Sau đó, Alex cùng dàn hợp xướng đến Mỹ trong 2 năm rưỡi, đến năm 2003 anh được liên hệ với một gia đình tại Minnesota, gia đình này đã giúp anh được trở lại Mỹ và ở lại để theo học tại đây. Năm ngoái, Alex đã hoàn thành chứng chỉ của mình tại một trường Thánh Kinh tại Minnesota.

“Khi tôi trở lại đây lần thứ hai, nó đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nó thật sự khác biệt bởi vì tôi đã sống trong cuộc sống của một gia đình và chứng kiến tình yêu, sự rộng lượng của cộng đồng dành cho mình. Điều đó thật sự là một phước hạnh cho tôi.”

Trong quá trình nuôi dưỡng đức tin Cơ đốc của mình, Alex thừa nhận rằng một trong những điều mà anh cảm thấy tranh chiến trong một thời gian dài chính là suy nghĩ về những người đã giết hại gia đình mình tại Rwanda và học cách tha thứ cho họ.

“Khi tôi đi trên hành trình cùng với dàn hợp xướng, có rất nhiều người ở đó đã giúp tôi trong việc chữa lành vết thương tinh thần. Tôi luôn ở trong tình trạng giận dữ, cay đắng và sống trong sự kiềm tỏa. Khi tôi đi đến quyết định dâng đời sống mình cho Đấng Christ, lúc đó là khoảng thời gian tôi sống tại Uganda, học tiếng Anh, tôi đọc Kinh Thánh và lần đầu tiên trong đời tôi nhận ra rằng Chúa có kế hoạch cho cuộc đời mình. Tôi bắt đầu thấy được tình yêu của Đấng Christ và hiểu được rằng Ngài đến và Ngài yêu tất cả chúng ta, Chúa yêu tất cả mọi người trên đất này”.

“Nhưng điều mà tôi không muốn chấp nhận đó là Ngài cũng yêu thương người đã giết chú của tôi và cả những người đã giết hại bà tôi. Tôi đã sống trong xiềng xích suốt nhiều năm liền vì lí do đó.”

Tháng ba vừa qua, sau khi bắt đầu quá trình thực tập cùng mục vụ Operation Christmas Child và đến Rwanda để phát các phần quà dành cho trẻ em tại trại trẻ mồ côi nơi anh lớn lên, Alex đã có cơ hội để mặt đối mặt với người đàn ông giết hại chú của mình, người này hiện tại đang ở trong tù.

Alex chia sẻ rằng lúc đầu người đàn ông này không nhớ anh và cũng không biết lý do vì sao Alex ở đó. Sau đó anh đã có thời gian cầu nguyện cùng với người này. Alex chia sẻ rằng anh cảm thấy biết ơn vì đã có cơ hội ươm mầm hy vọng và tình yêu trong trái tim đó, anh nói “Chúa có thể dùng bất kỳ cách nào Ngài muốn.”

Sự hồi phục của Rwanda

Chia sẻ về tình trạng hiện tại của đất nước Rwanda, trong ngày kỷ niệm 20 năm Thảm Họa Diệt Chủng Rwanda, Alex cho rằng mọi người có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng sự chữa lành và hòa giải đã diễn biến rất tốt đẹp tại đây.

“Một vài người nghĩ rằng đất nước này hiện vẫn không có được sự an toàn hoặc thậm chí không ít người nghĩ rằng một cuộc diệt chủng khác có thể xảy ra vào một ngày nào đó, tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh những điều mà Đức Chúa Trời đã thực hiện tại đất nước này. Đó chính là sự tăng trưởng kinh tế, sự tự do và sự hòa giải giữa vòng những con người từng một thời là những kẻ sát nhân cũng như nạn nhân [của cuộc diệt chủng]”.

“Sự hòa giải lớn lao đang diễn ra từng ngày, thật tuyệt vời, đến mức mà một kẻ từng giết chết thành viên trong gia đình ai đó cuối cùng đã có thể hòa giải với những nạn nhân.”

tha thứ, giệt chủng Rwanda

Tổ chức nhân đạo và phát triển quốc tế Food for the Hungry cũng đưa ra các báo cáo về sự tăng trưởng đáng ghi nhận tại Rwanda kể từ ngày xảy ra thảm họa diệt chủng.

“Sau 20 năm sống giữa vòng người Rwanda, chúng tôi đang chứng kiến một sự chuyển mình đáng ghi nhận, từ tình trạng tuyệt vọng đến sự hồi sinh và tăng trưởng, tất cả là kết quả của kiên trì và quyết tâm trong việc tái thiết đất nước”, chủ tịch của FH Keith Wright chia sẻ.

FH đã làm việc trong suốt 20 năm qua cùng những người tị nạn Rwanda và người sống sót sau thảm họa, giúp đỡ trong việc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và tăng cường các nỗ lực để đem các gia đình li lạc trở về bên nhau cũng như nhiều hoạt động nhân đạo khác.

Bàn về tương lai của mình, Alex Nsengimana chia sẻ rằng anh mơ ước được quay trở lại Rwanda và mở một hội thánh tại quê hương mình.

Alex kết luận bằng cách nhấn mạnh công việc quan trọng đang được Operation Christmas Child thực hiện nhằm giúp đỡ trẻ em trên khắp thế giới.

“Mỗi phần quà là một cơ hội chia sẻ Phúc Âm, để chia sẻ về Đấng Christ đến các em. Khi các phần quà đến đó, những tình nguyện viên sẽ tiếp nhận chúng và phân phát, sau đó họ sẽ theo sát và giúp đỡ các em nuôi dưỡng đời sống thuộc linh. Thông qua các chương trình môn đệ hóa, các em nhỏ được biết đến Chúa Jesus.”

“Mỗi năm chúng tôi đều khích lệ mọi người làm việc này, đóng gói các hộp quà, đó là một cách cho đi và lan truyền Tin Lành về Chúa Jesus đến trẻ em trên toàn thế giới”, Alex chia sẻ.

BBT
Nguồn ChristianToday

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like