Home Quốc Tế 2 Triệu Người Nam Sudan Đối Mặt Nạn Đói

2 Triệu Người Nam Sudan Đối Mặt Nạn Đói

by Ban Biên Tập
30 đọc

Có đến hai triệu người tại Nam Sudan phải đối mặt với nạn đói xuất phát từ cuộc khủng hoảng trong nước trừ khi có đất nước này nhận được thêm nhiều gói cứu trợ nhân đạo.

“Cho đến hiện tại, những động thái tiếp cận khá nhẹ nhàng của cộng đồng quốc tế đối với các cuộc thương thảo hoà bình đã thất bại trong việc bảo vệ lệnh ngừng bắn,” bản báo cáo trong đó có sự tham gia của 35 tổ chức nhân đạo toàn cầu viết.

 

nam sudan
Những người phụ nữ ngời chờ phân phát lương thực tại Minkaman, Bang Lakes, vào ngày 27/06/2014.
Khoảng 94.000 người đang tìm kiếm chỗ trú ẩn tại Minkaman sau khi giao tranh nổ ra tại các bang kế cận.

Một lệnh ngừng bắn đã được kí kết hồi đầu năm giữa chính phủ của Tổng thống Salva Kiir và nhóm vũ trang nổi dậy có liên quan đến cựu phó tổng thống Riek Machar. Tuy nhiên, tình trạng tại đất nước này vẫn chưa được ổn định là và tình trạng chiến tranh vẫn tiếp diễn nổ ra trên diện rộng tại khắp Nam Sudan.

“Nếu như cộng đồng quốc tế thực sự muốn ngăn chặn nạn đói xảy ra tại đây, chúng ta phải thực sự làm nên những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ để đem cả hai bên đến với dấu chấm hết cho sự tranh chiến,” người đứng đầu tổ chức nhân đạo Oxfam tại Nam Sudan Tariq Riebl cho biết.

Báo cáo nêu trên còn khẳng định rằng có 1.7 triệu người, đồng nghĩa với cứ bảy người tại Nam Sudan thì có một người đã phải bỏ lại nhà cửa để chạy trốn chiến tranh. 450.000 người trong số đó phải tìm kiếm sự an toàn tại các quốc gia khác. Một vài khu vực cũng báo cáo rằng có đến một phần ba số trẻ em tại đó bị suy dinh dưỡng – một hiệu ứng mà chỉ có thể xảy ra khi có nạn đói. Các chuyên gia cho rằng trong năm 2015, tình trạng tại đây sẽ còn tồi tệ hơn một cách đáng chú ý, số người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nạn đói sẽ tăng lên thêm một triệu người chỉ trong vòng từ tháng Một cho đến tháng Ba, ảnh hưởng đến một nữa dân số tại Nam Sudan.

Mặc dù quốc gia Châu Phi này đã rất nỗ lực để kiểm soát nạn đói trong năm 2014, người dân tại đây “hiên đang ở thế chân tường” – theo như Aimee Ansari, người đứng đầu của tổ chức nhân đạo CARE tại Nam Sudan.

“Việc sử dụng hạt giống để ăn có thể giữ cho những cơn đói cồn cào trong thời điểm này qua đi nhưng nó giống như kiểu chúng ta đang thế chấp tương lại để phục vụ cho nhu cầu bức thiệt của hiện tại,” ông Aimee Ansari nói.

“Người dân Nam Sudan đã làm tất cả họ có thể để sống sót năm vừa qua – nhưng điều đó cũng có nghĩa rằng họ gặp rất nhiều sự nguy hiểm trong năm tiếp theo.”

nam sudan
Trẻ em vô tội là nạn nhân trực tiếp của nạn đói xảy ra vì lí do xung đột chính trị dẫn đến chiến tranh

Các tố chức nhân đạo đã miêu tả khung cảnh thảm hoạ tại Nam Sudan như là một kết quả của sự tranh chấp chính trị mà đã lan rộng đến tầm xung đột vũ trang. Nó đã nhấn chìm tương lai của một quốc gia trẻ sau khi chính thức giành được nền độc lập vào năm 2011. Bản báo cáo đã nhấn mạnh rằng cuộc xung đột này đã ngày càng trầm trọng hơn vì sự phổ biến vũ khí ở khắp nơi, dẫn đến sự trì trệ phát triển của đất nước.

“Đàn ông, phụ nữ và trẻ em đều trở thành mục tiêu bởi vì nguồn gốc dân tộc của họ, họ bị ép phải bỏ trốn, điều đó đôi khi xảy ra liên tiếp nhiều lần,” bản báo cáo có ghi. “Họ mất đi những người thân yêu, mất đi những của ít ỏi và cả kế sinh nhai của mình.”

Tổ chức nhân đạo Cơ đốc World Vision, có góp mặt trong bản báo cáo này, cũng đã từng cảnh báo vào tháng Năm vừa qua rằng trẻ em tại đây sẽ bị ảnh hưởng kinh khủng bởi nạn đói sắp đến. Tổ chức này nói rằng trẻ em phải vật lộn để tìm thức ăn và chỗ ở. Có đến gần một phần tư số trẻ em tại đây được đánh giá là sẽ bị suy dinh dưỡng cho đến thời điểm cuối năm. Họ cũng cảnh báo rằng 50.000 trẻ em dưới năm tuổi có thể sẽ mất mạng nếu cộng đồng quốc tế không phản ứng mạnh mẽ trong thời gian tới.

“Những đứa trẻ này lẽ ra phải được lớn lên trong một niềm hi vọng sáng sủa mới mẻ về một đất nước Nam Sudan mới được thành lập. Nhưng hiện tại chúng phải đối mặt với tương lai ảm đạm trừ khi các động thái cấp bách được thực hiện,” nhà cố vấn chính sách nhân đạo cao cấp của tổ chức World Vision, Johan Eldebo cho biết.

Nguồn ChristianPost
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like