Home Dưỡng Linh Ngày 31 – Một Đứa Con Trai Bị Bán Và Những Đứa Con Trai Nói Dối

Ngày 31 – Một Đứa Con Trai Bị Bán Và Những Đứa Con Trai Nói Dối

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sáng Thế Ký 37:18-36

18 Thoáng thấy Giô-sép từ đằng xa và trước khi cậu đến gần thì các anh đã lập mưu giết cậu. 19 Họ bàn với nhau: “Thằng nằm mộng đến kìa! 20 Nào! Chúng ta hãy giết nó đi, ném xuống một cái hố nước nào đó, và nói rằng nó đã bị thú dữ xé xác, rồi xem các giấc mộng của nó sẽ đi đến đâu!” 21 Nhưng khi nghe vậy, Ru-bên liền tìm cách giải cứu em khỏi tay họ nên đã can: “Đừng giết nó. 22 Chúng ta chớ gây đổ máu. Cứ ném nó xuống cái hố kia trong hoang mạc, nhưng đừng ra tay hại nó.” Ru-bên nói vậy vì muốn giải cứu em khỏi tay họ để đưa về cho cha. 23 Khi Giô-sép vừa đến chỗ các anh thì họ lột áo choàng, là chiếc áo nhiều màu sắc cậu đang mặc trên người, 24 rồi bắt cậu ném xuống hố. Nhưng hố đó khô, không có nước. 25 Khi các anh của Giô-sép đang ngồi dùng bữa, chợt ngước nhìn và thấy một đoàn lái buôn Ích-ma-ên từ Ga-la-át đến. Lạc đà của họ chở đầy hương liệu, nhũ hương và mộc dược để đưa xuống Ai Cập. 26 Giu-đa nói với các anh em: “Giết em rồi giấu máu nó đi thì ích gì cho chúng ta chứ? 27 Thôi, chúng ta bán nó cho dân Ích-ma-ên và đừng động tay vào nó vì nó là em, là cốt nhục của chúng ta.” Các anh em đều đồng ý. 28 Khi các lái buôn Ma-đi-an đi ngang qua đó, các anh kéo Giô-sép lên khỏi hố rồi bán cậu cho họ với giá hai mươi miếng bạc. Họ đem Giô-sép xuống Ai Cập. 29 Khi Ru-bên trở lại hố, thấy Giô-sép không còn ở dưới đó nữa thì xé áo mình, 30 chạy đến chỗ các em và nói: “Đứa nhỏ đâu mất rồi? Còn tôi, tôi biết đi đâu bây giờ!” 31 Các anh Giô-sép giết một con dê đực, rồi lấy áo choàng của Giô-sép nhúng áo vào trong máu. 32 Họ gửi áo choàng dài tay đó về cho cha mình và nói: “Chúng con đã tìm thấy cái áo nầy. Xin cha xem có phải đây là áo của con trai cha không?” 33 Gia-cốp nhận ra cái áo và nói: “Đây là áo của con trai ta! Một con thú dữ đã xé xác nó! Giô-sép chắc chắn đã bị xé ra từng mảnh rồi!” 34 Ông xé quần áo, lấy vải thô quấn ngang lưng và để tang cho con trong nhiều ngày. 35 Tất cả các con trai, con gái đều đến an ủi ông, nhưng ông từ chối mọi lời an ủi. Ông nói: “Ta cứ để tang mà xuống âm phủ với con ta!” Vậy, cha cậu cứ khóc thương cậu. 36 Các lái buôn Ma-đi-an đem Giô-sép xuống Ai Cập, bán cho Phô-ti-pha, quan chỉ huy vệ binh của Pha-ra-ôn.

Suy ngẫm và hiểu

Khi Giô-sép đi tới chỗ các anh, những người đang ghen tị với chàng, họ lên kế hoạch giết chàng. Nhưng họ không thể giết được bởi vì Ru-bên đã từ chối làm việc đó. Thay vào đó, họ quẳng chàng xuống một cái giếng cạn. Khi những người lái buôn người Mi-đi-an đi ngang qua, những người anh đã bán Giô-sép cho họ lấy hai mươi đồng sê-ken (c.18-28). Sau đó những người anh đã nhúng áo của Giô-sép vào trong huyết dê và mang nó về cho Gia-cốp. Họ nói rằng thú dữ đã giết Giô-sép. Gia-cốp than khóc tiếc thương vì mất đứa con yêu dấu. Trong lúc đó, Giô-sép bị bán cho nhà Phô-ti-pha – một vị quan của Pha-ra-ôn ở Ai Cập (c.29-36).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.20 Đức Chúa Trời sử dụng những người con trai của Gia-cốp, những người cố giết Giô-sép bằng việc nói rằng “Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ đến từ ‘những giấc mơ của nó’”. Đức Chúa Trời đã biến hành động độc ác của họ thành xuất phát điểm, trong đó ‘giấc mơ của Giô-sép’ sẽ được làm thành. Lý do họ cố giết Giô-sép là bởi vì ‘những giấc mơ của chàng’ là một mối đe dọa đối với trật tự và thẩm quyền của họ. Nhưng Đức Chúa Trời đã gửi Giô-sép tới Ai Cập thông qua những kế hoạch của họ. Đức Chúa Trời có một kế hoạch hoàn hảo để bảo vệ tất cả bọn họ thông qua Giô-sép (45:5).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.18-20 Khi chúng ta thấy sự lạnh lùng trong các con trai của Gia-cốp, những người cố giết em của mình vì ghen tị, chúng ta có nhìn thấy sự lạnh lùng của mình khi chúng ta không thể chúc mừng những người xung quanh chúng ta khi họ thành công, hay không?

Tham khảo

37:31–33 Sự lừa dối Gia-cốp của các con trai ông, sử dụng cái áo choàng của Giô-sép và con dê bị giết, phản ánh cách Gia-cốp đã đánh lừa chính cha mình sử dụng chiếc áo choàng của Ê-sau và hai cái da dê (xem 27:15–16). 37:34 lấy vải thô quấn ngang lưng. Một tập tục phổ biến liên quan đến việc tang chế.

37:35 Ta sẽ xuống âm phủ. Việc báo tin về cái chết của Giô-sép khiến cho Gia-cốp tin rằng nỗi đau buồn của ông sẽ tiếp tục sau khi chết. “Âm phủ” là cái tên thích hợp đối với nơi người ta đến sau khi chết, cho dù việc hiểu biết vững chắc về cuộc sống sau khi chết lúc đó chưa có.

Cầu nguyện: Xin hãy ban cho chúng con lòng can đảm để không chiều theo thế giới gian ác này, thậm chí chỉ trong giây lát!

Đọc Kinh Thánh trong năm: Lu-ca 21-24

Được Sự Cho Phép Của Liên Đoàn Đọc Kinh Thánh Su Việt Nam

Bình Luận:

You may also like