Home Dưỡng Linh Ngày 16 – Tôi Đã Khi Nào…, Nếu Tôi Đã…

Ngày 16 – Tôi Đã Khi Nào…, Nếu Tôi Đã…

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 31:1-23

1 “Tôi đã lập giao ước với mắt tôi; làm sao tôi còn dám nhìn một trinh nữ? 2 Đức Chúa Trời trên cao ban phần gì cho tôi? Tôi được cơ nghiệp nào từ Đấng Toàn Năng cao cả? 3 Có phải là tai họa chỉ dành cho kẻ gian ác, và nỗi bất hạnh dành cho người hung dữ không? 4 Chẳng phải Ngài luôn thấy con đường tôi đi, và đếm từng bước chân tôi đó sao? 5 Nếu tôi có đi con đường dối trá, và chân tôi vội bước đến chỗ lừa gạt; 6 Xin Đức Chúa Trời cứ cân tôi trên một cái cân chính xác, thì Ngài sẽ thấy sự thanh liêm của tôi. 7 Nếu chân tôi bước lệch khỏi đường ngay, lòng tôi chiều theo điều mắt mình thích, và để tay mình dính vào điều ô uế, 8 thì người khác sẽ hưởng hoa lợi tôi gieo, và những gì tôi trồng sẽ bị nhổ đi! 9 Nếu lòng tôi bị phụ nữ quyến dụ, hay rình rập nơi cửa nhà người lân cận, 10 thì vợ tôi phải đi xay cối cho người khác, và người khác sẽ chiếm đoạt vợ tôi. 11 Đó là một tội ác rất gớm ghiếc, đáng bị quan tòa xử phạt: 12tội ngoại tình đốt cháy như lửa địa ngục, thiêu rụi tận gốc tất cả hoa lợi tôi có. 13 Nếu tôi chà đạp quyền lợi của tôi trai tớ gái tôi, khi họ khiếu nại với tôi điều gì, 14thì tôi sẽ làm gì khi Đức Chúa Trời trỗi dậy? Lúc Ngài chất vấn tôi, tôi sẽ đáp thế nào? 15 Đấng tạo dựng tôi trong dạ mẹ tôi không dựng nên họ sao? Chẳng phải chỉ có một Đấng dựng nên chúng ta trong lòng mẹ đó sao? 16 Nếu tôi từ chối điều người nghèo khó ước ao, làm cho mắt người góa bụa bị hao mòn, 17nếu tôi ăn bánh một mình, và trẻ mồ côi không được chia sẻ; 18từ thuở thanh xuân,  tôi đã nuôi dưỡng cô nhi như một người cha; từ khi lọt lòng mẹ, tôi nâng đỡ người góa bụa. 19 Nếu tôi thấy ai đó sắp chết vì thiếu quần áo, hay người nghèo không có chăn mền, 20thì lòng họ sẽ chúc phước cho tôi, vì nhờ bộ lông chiên của tôi mà họ được ấm áp. 21 Nếu tôi giơ tay hăm dọa trẻ mồ côi,vì tôi thấy mình được ủng hộ nơi cổng thành, 22thì xin cho tôi đầu lìa khỏi cổ, và cánh tay tôi gãy rời khỏi khuỷu tay. 23 Vì tai họa từ Đức Chúa Trời làm tôi kinh khiếp, trước uy nghiêm Ngài, tôi không thể làm gì được.

Suy ngẫm và hiểu

Văn cảnh ngày hôm nay tương tự như việc một người bị cáo biện hộ cho sự vô tội của mình ở tòa. Gióp công bố rằng ông không dâm dục, không đối xử với những người khác một cách bất công, ông thực hiện việc kinh doanh một cách lành mạnh, và không đàn áp những tôi tớ hoặc những người nghèo. Gióp nói rằng nếu ông đã phạm bất kỳ điều gì trong số này, thì ông xứng đáng phải bị trừng phạt. Lý do Gióp có thể nói một cách tự tin như vậy là bởi vì ông luôn luôn sống theo những chuẩn mực của Đức Chúa Trời (c.1-23).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.2-4, 6, 14, 23 Đức Chúa Trời là Quan Án công bình, Đấng tể trị thế giới này một cách công bằng. Đức Chúa Trời thấy tấm lòng và những hành động của chúng ta, Ngài phạt kẻ ác, và ban ơn cho những người công bình. Vì thế, Gióp xưng nhận rằng ông chỉ có thể sống một cách công bình trước một Đức Chúa Trời lạ lùng như vậy. Liệu thực tiễn rằng Đức Chúa Trời giám sát không chỉ những dấu chân của chúng ta, nhưng cả những kẻ ác nữa, khiến chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm hay sợ hãi? Hôm nay, chúng ta hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời luôn luôn dõi theo từng lĩnh vực của đời sống chúng ta!

C.15 Đức Chúa Trời đã tạo nên tất cả mọi người theo hình ảnh của chính Ngài. Vì thế, hãy nhớ rằng việc xem thường những người yếu đuối không khác gì việc xem thường chính Đức Chúa Trời.

Tham khảo

31:1–4 Gióp tin rằng cuộc sống của ông được sống ở trước mặt và được điều khiển bởi Đấng Toàn Năng (c.2), Đấng đếm tất cả bước chân của ông (c.4). Sự tin tưởng của ông vào thực tế này là nền tảng trên đó ông sử dụng cũng chính những từ ngữ đưa ra mong ước cuối cùng của ông rằng “Đấng Toàn Năng” có thể đáp lời ông (c.35) và rằng ông có thể trao cho Ngài “bản báo cáo các bước chân của tôi” (c.37).

31:13–15 Gióp không từ chối các nhu cầu của các đầy tớ của ông (c.13) để họ không có một lời than phiền nào chống lại ông (c.14), vì điều đó ông sẽ không nhận được sự đáp lời nào vì cớ Đức Chúa Trời (c.15). Gióp sẽ sử dụng những từ ngữ này một lần nữa trong lời cầu xin cuối cùng của ông rằng ông sẽ nhận được một lời đáp lại từ “kẻ thù” của ông (c.35; từ  tiếng Hê-bơ-rơ liên hệ với danh từ được dịch là “khiếu nại”  trong c.14).

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con, là dân thánh của Ngài, từng cá nhân công bình và thanh sạch, trong gia đình chúng con và trong xã hội.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 63-66

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like