Home Dưỡng Linh Ngày 18 – Sự Công Chính Của Đức Chúa Trời

Ngày 18 – Sự Công Chính Của Đức Chúa Trời

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 8:1-22

1 Binh-đát người Su-a đáp lời: 2 “Anh nói mãi các điều ấy đến bao giờ, khi nào mới ngưng những lời như giông bão ấy?3 Làm sao Đức Chúa Trời lại bẻ cong công lý?Hay Đấng Toàn Năng xuyên tạc lẽ công bằng?4 Nếu con cái anh phạm tội với Ngài, thì Ngài phó chúng vào án phạt tội lỗi.5 Nếu anh tìm kiếm Đức Chúa Trời, khẩn cầu với Đấng Toàn Năng,6 Nếu anh trong sạch và ngay thẳng thì ngay bây giờ Ngài sẽ che chở anh và khôi phục địa vị công chính cho anh.7 Dù ban đầu anh nhỏ mọn tầm thường nhưng tương lai anh sẽ vô cùng rạng rỡ.8 Xin anh học hỏi các thế hệ đã qua, và nghiền ngẫm kinh nghiệm mà tổ tiên để lại.9 Vì chúng ta mới ra đời hôm qua nên chẳng biết gì, các ngày chúng ta trên đất khác nào một cái bóng.10 Họ không dạy anh, không nói chuyện với anh, không dùng lời lẽ nói ra những hiểu biết của họ sao?11 Không đầm lầy, cây cói giấy mọc được sao?Chỗ không nước, sậy làm sao phát triển?12 Khi còn non chưa cắt được, chúng đã héo khô trước mọi loài cỏ khác.13 Đường lối của kẻ quên Đức Chúa Trời là như vậy; niềm hi vọng của kẻ vô đạo sẽ tiêu tan.14 Chỗ người ấy dựa nương mong manh như tơ, điều nó tin cậy giống như màng nhện.15 Người ấy dựa vào nhà mình, nhưng nhà không đứng nổi; bám chặt nhà, nhưng nhà lại lung lay.16 Dưới ánh mặt trời, kẻ ác như cây xanh tươi, cành lá phủ che khắp cả khu vườn.17 Rễ nó quấn quanh đống đá, ăn sâu vào khe đá.18 Nếu bị nhổ khỏi chỗ nó, chỗ ấy sẽ từ chối nó: ‘Ta chưa hề thấy ngươi!’19 Kìa, ấy là niềm vui của đường lối kẻ ác, từ đất ấy còn mọc lên nhiều cây khác.20 Kìa, Đức Chúa Trời không bỏ người trọn vẹn, cũng không tiếp tay cho kẻ gian ác.21 Chúa sẽ làm cho miệng anh đầy tiếng cười và môi anh tràn ngập tiếng reo mừng.22 Những kẻ ghét anh bị hổ thẹn bao trùm và lều trại kẻ ác sẽ tiêu tan.

Suy ngẫm và hiểu

Sau Ê-li-pha, Binh-đát đã khuyên Gióp. Trước tiên, Binh-đát chỉ trích những lời lẽ công kích của Gióp và bảo ông rằng Đức Chúa Trời là công chính và không trừng phạt những ai không phạm tội đâu. Ông quả quyết rằng sự chết của các con Gióp là cái giá cho tội lỗi của họ, và tiếp tục nói rằng nếu Gióp ăn năn, thì Đức Chúa Trời thậm chí sẽ ban cho ông các phước hạnh lớn (c.1-7). Ông đã nói rằng những người phản bội Đức Chúa Trời trở nên giống như cái cây được trồng trên đất khô, hoặc giống như những cây bị bật gốc, sớm bị tàn lụi, và khuyên cáo Gióp hãy ăn năn và làm hòa với Chúa (c.8-22).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.3-4 Đức Chúa Trời bày tỏ sự công bằng của Ngài qua sự phán xét. Tuy nhiên, các tai họa, chẳng hạn như sự chết của các con Gióp, không phải lúc nào cũng tỏ ra sự đoán xét của Chúa, như Binh-đát đã khẳng định. Chúng ta không thể hiểu hết được sự công chính của Đức Chúa Trời qua những gì chúng ta có thể thấy.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.5-7, 20-22 Binh-đát nói rằng nếu Gióp tìm kiếm sự nhân từ của Đức Chúa Trời (ăn năn) và khôi phục sự công chính của mình, thì Chúa sẽ cho phép tương lai của ông thành công và lớn hơn so với trước đây (1:1-5). Tuy nhiên, trong thế gian này, nơi mà tội lỗi tồn tại, những người công chính không phải lúc nào cũng thành công. Thậm chí những người công chính còn có thể chịu khốn khổ, nhưng những hoạn nạn của họ không đáng gì khi so sánh với vinh quang sẽ được bày tỏ ra trong họ.

Tham khảo   

8:4-6 Sau các câu hỏi tu từ của c.3, Binh-đát trình bày hai lời công bố có điều kiện cho Gióp điều có ý bày tỏ những hậu quả cần thiết của công lý của Đức Chúa Trời. Phần đầu c.4, mặc dù được đưa ra như một điều kiện, cho rằng các con của Gióp chịu đau khổ vì chúng phạm tội. Sau đó phần thứ hai có ý gợi cho Gióp nhớ rằng nếu ông ăn năn (c.5) và nếu ông trong sạch (c.6) thì Chúa sẽ tha cho ông khỏi kết cục mà các con ông phải chịu đau khổ.

8:11-19 Tiêu biểu cho văn học khôn ngoan, Binh-đát sử dụng một phép so sánh về thiên nhiên để minh họa cho quan điểm của ông liên quan đến điểm yếu của kẻ ác. Cây cói giấy và cây sậy mọc nhanh trong đầm lầy đến độ cao 4,6 mét hoặc hơn, nhưng chúng cũng là loài thực vật dễ bị tổn thương nhất, phụ thuộc vào sự cung cấp liên tục của nước. Những thực vật khác bám rễ sâu vào trong đất lổn nhổn đá, nhưng chúng có thể bị nhổ bật rễ, không để lại dấu vết về sự có mặt của chúng. Đường lối của kẻ ác cũng phù phiếm như thế.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con suy ngẫm về sự huyền nhiệm của sự hoạn nạn của chúng con mà chúng con có thể không hiểu được, và xin hãy giúp chúng con dự phần vào sự hoạn nạn của những người lân cận của chúng con.

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like