Home Lời Chứng Cánh Đồng Công Nhân – Cơ Hội Và Thách Thức

Cánh Đồng Công Nhân – Cơ Hội Và Thách Thức

by Ban Biên Tập
30 đọc

Cảm tạ Chúa! Trải qua 100 năm, Phúc Âm về Đấng Christ đã được lan truyền khắp Việt Nam, Hội thánh có dịp nhìn lại để tri ân những anh hùng đức tin đã tận hiến cuộc đời của họ cho sự nghiệp Nước Trời trên quê hương hình chữ ‘S’!

Ngày nay Tin Lành đã hiện diện khắp mọi miền đất nước, nhiều cuộc đời được biến đổi, nhiều dân tộc được hưởng sự vui mừng và tiến bộ; đó là những thành quả đáng khích lệ và tự hào; nhưng câu hỏi vẫn luôn được con dân Chúa khắp nơi đặt ra là: Tại sao tỷ lệ phần trăm dân số tin Chúa còn quá thấp sau 100 năm Tin Lành đến Việt Nam?

Càng suy gẫm về câu hỏi này, không ít tấm lòng lại bức xúc trước một câu hỏi khác: Làm thế nào để thay đổi con số hiện tại lên đến một bình diện cao hơn?

Có những cơ hội nào không? Có những cánh cửa nào có thể mở ra trong vô số những cánh cửa đang bị đóng chặt? Không biết bằng cách nào đó, tôi thật sự tin rằng thông qua Đấng Christ chúng ta chắc chắn làm được, vì có một cánh cửa đang rộng mở: cánh cửa cho cánh đồng công nhân.

Giai cấp công nhân thật sự ẩn chứa những nguồn tài nguyên dồi dào chưa được nhiều “chuyên gia” đến tập trung khai thác: tuổi trẻ, sức lực dồi dào, chịu khó, không có nhiều tham vọng, tấm lòng đơn sơ, dễ tiếp nhận những điều mới mẻ, dễ quyết định cho niềm tin mà không bị kiểm soát bởi gia đình, tính dễ đồng cảm và tha thứ; sắc tộc đa dạng, xuất xứ đa dạng, sống tập trung, hay di chuyển, mau chóng chia sẻ với người khác về những điều đặc biệt, v.v…

Theo thống kê của Nguồn nhân lực Việt Nam, tính đến tháng 06 năm 2010, cả nước có khoảng 5 triệu công nhân đang làm việc trong các nhà máy, chiếm khoảng 6% dân số; riêng số lượng các khu công nghiệp tập trung có khoảng 200, con số này chưa tính những cụm công nghiệp tự phát.

Lòng tôi suy nghĩ, giả sử như cứ mỗi một khu công nghiệp có trung bình 1 ‘đội truyền giáo tiên phong’ khoảng 10 người tham gia vào công tác mở rộng Nước Trời thật sốt sắng, thì hội thánh chỉ cần có khoảng 2000 – 3000 con gặt đầu tự cuộc đời mình vào cánh đồng công nhân; đây là con số hoàn toàn khả thi. Và khi viễn cảnh này trở thành sự thật, Việt Nam sẽ được chứng kiến một mùa gặt linh hồn làm háo hức lòng người chỉ sau 30 năm.

Nhưng sự thật thì đáng phải nặng lòng, có quá ít người quan tâm.

Mặt khác, khải tượng cũng dấy lên trong tôi một mối lo: Điều gì sẽ xảy ra khi hội thánh Chúa không hành động và nhường kho báu lại cho những tôn giáo khác?

Phật giáo sẽ tiếp tục tăng trưởng, Công giáo sẽ mở tiệc vui mừng, nhiều tà giáo sẽ hảnh diện, còn người Tin Lành sẽ … Thật sự tôi không dám tiếp tục để dòng chảy của suy nghĩ dẫn dắt đi xa hơn; nhưng tôi có lời khích lệ con dân Chúa: Chúng ta hãy làm một điều gì đó có ý nghĩa cho cánh đồng công nhân!

Có thể quý vị đã từng nỗ lực, nhiều lần được chứng kiến nhiều người đến rồi đi, nhiều con người hăng hái bước lên làm chứng về ân điển nhưng sau đó đã sa ngã cách vội vàng. Tôi biết hình ảnh đó là thực tế. Tuy nhiên, chúng ta tin một cách mạnh mẻ rằng: Lời Chúa đã được gieo ra chẳng bao giờ vô ích, hạt giống thiêng liêng sẽ đâm chồi mọc rễ đúng thời điểm của nó; vì cỏ khô hoa rụng, nhưng Lời Chúa vẫn hằng còn (Ê-sai 40:8)

Thật ra, tôi có cớ để tạ ơn Chúa! Vì đôi mắt tôi đã thấy những con người đang sốt sắng trong nhiều hội thánh có quá khứ tin Chúa khi còn là một công nhân; lỗ tai tôi nhiều lần được nghe những Mục sư, những người hầu việc Chúa khen ngợi Đức Chúa Trời vì có nhiều công nhân tin Chúa khi trở về miền quê đã tích cực chia sẻ Tin Lành với người khác; nhiều hội thánh mới được mở ra, nhiều ngôi nhà nguyện đã được mọc lên vì cớ họ, v.v…

Không nghi ngờ gì, sự nghiệp mở rộng Nước Trời giữa vòng giai cấp công nhân luôn đầy dẫy những thách thức bên cạnh những cơ hội. Phần lớn công nhân đang sống trong tội lỗi, nơi họ ẩn chứa rất nhiều nan đề, khi đến với họ trên vai những con gặt luôn phải chất thêm nhiều gánh nặng: tiền bạc, thức ăn, tình cảm, thiếu hiểu biết, mau nói chậm nghe, dễ đến rồi đi, dễ yêu dễ hờn, đầu tư thì thấy nhiều nhưng ích lợi thì khó thấy, v.v…

Không cần phải bàn luận thêm, chúng ta chắc chắn đồng ý với nhau rằng: thật khó! Dẫu vậy, không có nghĩa là không có cơ hội.

Thời gian qua, sau nhiều năm đầu tư vào công nhân, tôi đã được Chúa dạy dỗ nhiều điều; và một điều quan trọng nhất mà tôi tin đó là chìa khóa để mở ra cánh cửa cho việc rao giảng Tin lành: xây dựng tốt các mối quan hệ.

Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã bị cuốn hút bởi sự vội vả của thời đại kỹ thuật số, vì phần lớn con người đang bị điều khiển bởi con số; hậu quả chúng tôi đã thất bại khi áp dụng lối sống đó vào trong Nước Trời: vội vả đến với Đức Chúa Trời, vội vả đến với con người, và vội vả đến với thất bại. Chúng tôi đã vội quên mất một điều: muốn xây dựng lòng tin của một người luôn luôn đòi hỏi phải có nhiều thời gian.

Rút ra bài học đó, ngày nay chúng tôi đã thay đổi chiến lược bằng cách động viên những người có tấm lòng đến trực tiếp sống và làm việc tại các khu công nghiệp. Chúng tôi mang trong linh hồn một sứ mệnh: đến để hòa nhập và bày tỏ tình yêu chân thành trước khi công bố Phúc Âm. Tôi có thể gọi sứ mệnh này là xây dựng những chiếc cầu tin cậy để chuyển tải tình yêu của Đức Chúa Trời đến với thế gian.

Điều thật sự vui mừng là tất cả anh chị em đều cảm thấy hạnh phúc khi chấp nhận lìa bỏ công việc dễ chịu cùng nơi ở an toàn trước đây để đến với một cộng đồng mới đầy phức tạp và tiềm ẩn những nguy hiểm.

Chúng tôi đang bắt đầu trong việc trở thành một người công nhân thực thu để dễ dàng xây dựng các mối quan hệ, tìm hiểu rõ những nhu cầu khi trực tiếp sống trong các dãy nhà trọ, xác định những phương cách truyền giáo khả thi khi có nhiều cơ hội giao tiếp mỗi ngày ở bên trong cũng như bên ngoài công sở tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân thuộc huyện Bình Chánh (Tp HCM). Đây là công trường thí điểm đầu tiên và bước đầu đang có nhiều kết quả đáng khích lệ mặc dầu còn rất nhỏ.

Với tấm lòng chân thành, tôi cầu nguyện xin Chủ mùa gặt sai thêm nhiều con gặt dâng cuộc đời mình để theo đuổi khải tượng thành lập những đội truyền giáo tiên phong tại các khu công nghiệp trên cả ba miền đất nước Việt Nam.

Chúng tôi đang bắt đầu khích lệ lẫn nhau: “Chúng ta hãy là những Cơ đốc nhân vui hưởng quá khứ, sống trong hiện tại và suy nghĩ về tương lai”. Với cách suy nghĩ này, tôi tin rằng đôi mắt chúng ta sẽ chứng kiến một mùa gặt linh hồn bội thu thông qua giai cấp công nhân khi lửa Thánh Linh Đức Chúa Trời được nhen nhóm trong chính tấm lòng của những người tha thiết với sự nghiệp phát triển Tin Lành.

“Đêm Hội Ngộ” của công nhân tại Malaysia.

Thật tốt đẹp biết bao nếu như những anh chị em công nhân từng tin Chúa tại Việt Nam, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, v.v… quyết dâng cuộc đời mình cho Đấng Christ để được Ngài sai phái đến những cánh đồng tại các khu công nghiệp!

Nếu bạn vốn từng là một công nhân, hãy nhớ đến Chúa Giê-xu, nhớ đến sứ đồ Phao-lô và những con người đã từng chịu thương khó để dày công phục vụ vì cớ linh hồn của anh chị em! Chúng ta có một món nợ cần phải trả cho đến hơi thở cuối cùng: nợ những người công nhân chưa được cứu một hột giống của Tin lành. Không ai có thể thay thế bạn được. Không ai có thể làm tốt điều đó bằng bạn.

Tại sao bạn không dám tin rằng Chúa Giê-xu có thừa quyền năng để khiến bạn trở nên tay đánh lưới người xuất sắc giữa vòng sóng biển của giai cấp công nhân?

Tôi xin nhường lại câu trả lời cho chính bạn, vì tôi tin bạn biết chắc câu trả lời.

Về phần tôi, với một đức tin đơn sơ, tôi tin Chúa Giê-su có thể khiến Phi-e-rơ, một công nhân trong nghành khai thác thủy sản trở thành một tay đánh lưới người vĩ đại  cách đây hơn 19 thế kỷ, thì Ngài vẫn tiếp tục làm thành điều đó cho bất cứ ai sẳn lòng đáp ứng lại tiếng gọi của Ngài trong thế kỷ 21: “Hãy theo ta, và ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người.” (Mác 1:17)

Thân ái trong tình yêu Đấng Christ!

Nếu quý con dân Chúa có sự góp ý, xin vui lòng liên lạc với tôi qua các phương tiện sau:

Email: trust1277@yahoo.com ; live41jesus@gmail.com

Phone: 0907 377 374

Nguyễn Sơn – Sài Gòn, tháng năm 2011

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

 

 

Bình Luận:

You may also like