Home Quốc Tế Cuốn Kinh Thánh Cổ Được Công Bố Trên Mạng

Cuốn Kinh Thánh Cổ Được Công Bố Trên Mạng

by Ban Biên Tập
30 đọc

Hơn 800 trang của một bộ Kinh thánh cổ đã được phục hồi và đưa lên internet. Đó là nỗ lực hợp tác của các nhà khoa học Nga, Đức, Ai Cập và Anh để chắp nối hơn một nửa của bộ sách viết tay có hơn 1.600 năm tuổi.

 

Đó là bộ Kinh thánh được viết bằng tiếp Hy Lạp trên giấy da, ra đời từ thế kỷ thứ IV, đã có nhiều phần mục nát. Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật cắt ghép để phục hồi rồi chuyển nó thành hình ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao.

Mỗi hình ảnh sẽ được nối kết với một bản sao bằng ký tự Hy Lạp rõ ràng, dễ đọc nằm ngay bên phải, giúp các học giả dễ dàng nghiên cứu cũng như xem được nguyên bản viết tay. Trang web tại địa chỉ www.codexsinaiticus.org – nơi chứa phiên bản điện tử của bộ kinh thánh này – còn cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích như công cụ phóng đại, tăng độ tương phản, độ sáng, sắp xếp theo chương mục, công cụ tìm kiếm…

Một trang Kinh Thánh được viết bằng tiếng Hy lạp trong cuốn Kinh thánh cổ được công bố

Để đánh dấu cho ngày khai trương phiên bản điện tử, Thư viện Anh quốc cũng đưa nguyên bản ra triển lãm cho công chúng thưởng ngoạn từ nay đến 7.9.2009. Cuốn sách gốc có kích cỡ 35 x 40 cm, tổng cộng 1.460 trang. Hơn 800 trang được phục hồi và công việc vẫn còn đang tiếp tục. (Theo Dailymail)

Tạ Xuân Quan (Báo Thanh Niên)

Bình Luận:

You may also like