Home Tin tức Dạy Kinh Thánh hè 2009 cho thiếu nhi Việt Nam

Dạy Kinh Thánh hè 2009 cho thiếu nhi Việt Nam

by Ban Biên Tập
30 đọc

“Bông trái Thiên Quốc” với các em thiếu nhi

Chủ đề của khóa Thánh kinh mùa hè năm nay của Tổng liên hội Hội thánh tin lành Việt Nam (Niền nam) là “Bông trái Thiên Quốc”. Nội dung xoay quanh chín phẩm hạnh của bông trái Thánh Linh là “Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ”. Mỗi bông trái Thánh Linh là một câu chuyện, một bài học giúp cho các em hiểu biết hơn, trưởng thành hơn và sống đúng hơn với lời Chúa dạy để kết quả cho chính bản thân và cho công việc nhà Ngài. Đây cũng là đợt Thánh kinh hè lần thứ hai mà Ủy ban thanh thiếu nhi của Tổng liên hội áp dụng những phương pháp giảng dạy mới, truyền tải lời Chúa đến với các em thông qua những vở nhạc kịch, những trò chơi để ôn câu chuyện, ôn câu Kinh thánh ghi nhớ và phần thủ công. Kết thúc một ngày học, các em cũng có thời gian để sinh hoạt và tham gia những trò chơi cộng đồng để tăng cường mối thông công lẫn nhau. Nhiều bạn thiếu niên và thiếu nhi cho biết rằng, phương pháp học này giúp các em nhớ tới những câu chuyện Kinh thánh nhiều hơn, đồng thời không quá nặng về phần lý thuyết mà cho các em những cơ hội để áp dụng lời Chúa cách thực tiễn trong cuộc sống đời thường. Thay vì mọi năm chỉ học có 3 ngày, khóa học năm nay có một điểm khác biệt là kéo dài hơn 1 ngày so với những năm trước. Tuy có vất vả nhiều hơn cho cả giáo viên và học viên nhưng theo đánh giá chung của hầu hết các Hội thánh thì tinh thần học tập của các em rất tốt. Chính sự ham mến lời Chúa đó đã khích lệ nhiều cho Hội thánh nói chung và những anh chị em giáo viên nói riêng.

Các em thiếu nhi trong ngày khai giảng khóa Thánh kinh hè ở Phụng Hiệp

Các em thiếu nhi Hội thánh Tân Hòa, Đắc Lak ngợi khen Chúa trong ngày khai giảng

Lớp học không bàn ghế ở Phụng Hiệp, Cần Thơ 

Các em thiếu nhi ở Hội thánh Tân Hòa, Đắc Lak trong một giờ học

Rất đông thiếu nhi tham dự buổi truyền giảng cho các em trong kỳ Thánh Kinh hè tại Tân Hòa, Đắc Lak

15 em thiếu nhi đã tin nhận Chúa trong chương trình này

 Tuy học cùng loạt bài nhưng vì do điều kiện của mỗi Hội Thánh ở từng địa phương khác nhau nên có sự khác nhau về thời gian cũng như cách thức dạy và học. Tính đến thời điểm hiện nay, đa số các Hội thánh đã kết thúc khóa học, đem lại nhiều kết quả với những lời chứng của nhiều em thiếu niên về những bài học em nhận lãnh cho riêng mình. Đồng thời qua khóa học này, nhiều bạn cũng gặp được Chúa một cách riêng tư thay vì tin Chúa chỉ là một truyền thống của gia đình.Được biết trước khi tổ chức khóa Thánh kinh hè, Ủy ban Thanh thiếu nhi của Tổng liên hội đã cử  người đến với tất cả các tỉnh thành (khu vực phía Nam) để huấn luyện cho những nhân sự của các Hội thánh địa phương về cách dạy, truyền đạt bài học cũng như tập múa và hát để chương trình dạy thêm sôi động và lôi cuốn. Hầu hết các Hội thánh đều cử người tham dự. Có nơi thì tất cả những giáo viên tham gia dạy đều được huấn luyện, có nơi do hoàn cảnh khó khăn nên chỉ có một số ít người đi học rồi về truyền đạt, chia sẻ lại cho các anh em trong Hội thánh.  Tại thành phố Hồ Chí Minh, phần lớn các Hội thánh cũng đã hoàn thành khóa học Kinh thánh hè, một số ít khác cũng đang chuẩn bị để tổ chức. Được sự ban phước của Chúa, đồng thời  điều kiện về tài chính cũng như nhân lực tốt hơn nên những ngày học cũng kết thúc với nhiều kết quả tốt đẹp cho nhà Chúa. Nhiều Hội thánh cũng tổ chức những lớp học để bồi linh, nâng cao kiến thức Kinh Thánh cho các bạn thanh niên và các ban ngành khác vào buổi tối, thu hút sự tham gia đông đảo của con cái Chúa.

Những chuyến đi của các bạn trẻ

Nhiều nhóm sinh viên Cơ đốc cũng cậy ơn  Chúa để đi đến những Hội thánh miền quê để tham gia dạy Thánh kinh hè cho các em. Mặc dầu có nhiều khó khăn về thời gian cũng như tài chính nhưng với ước ao được phục vụ Chúa, các bạn đã cầu nguyện và được sự đáp ứng từ của Ngài. Đến với những Hội thánh miền quê xa xôi, nơi mà điều kiện vật chất còn khó khăn, đại đa số tín đồ sống bằng nghề nông hoặc đi làm mướn, tuổi thơ của các em thiếu niên thiếu nhi hầu như gắn chặt với ruộng vườn, với công việc đồng án để phụ giúp ba mẹ. Khi được nghe nói có những anh chị sinh viên trên thành phố về dạy lời Chúa, các em rất háo hức, phấn khởi. Chính tinh thần ham mến học hỏi lời Chúa của các em cũng khích lệ nhiều bạn. Với tinh thần của những người tiên phong cho Đấng Christ, nhân cơ hội dạy Thánh Kinh hè, các bạn sinh viên cũng kết hợp với các em thiếu niên, thiếu nhi ở Hội thánh địa phương để tổ chức chương trình truyền giảng, đem Tin lành cứu rỗi của Chúa loan báo đến nhiều người và đưa được một số anh em trở lại Tin nhận Chúa. Khi được hỏi về chuyến đi, một bạn sinh viên đến từ nhóm sinh viên Cơ đốc Kinh tế  sau chuyến dạy Thánh Kinh hè ở Hội thánh miền quê Quảng Hòa-Cam Ranh cho: “Lần này mình đi học hơn là đi dạy, được các em chia sẻ về hoàn cảnh, về quá trình Tin Chúa và lớn lên mình được khích lệ rất nhiều. Thấy gia đình của các em khó khăn, có một em thiếu nhi khi mình hỏi về gia đình nó chỉ nói cộc lốc: “mẹ em đi lượm ve chai, ba em bị khùng”, mình thấy thật đáng thương. Mình mong mọi người hãy nhớ tới những hội thánh ở quê và cầu nguyện thật nhiều để công việc Chúa tại những nơi đây được phát triển.”

Cũng trong tháng 6 vừa qua, một số sinh viên nhóm Tự Nhiên Tp.HCM đã đến dạy Thánh kinh hè ở những Hội thánh miền quê khác. Mở đầu cho chuyến đi, anh em đến Hội thánh Tân Hòa, một Hội thánh cách xa thành phồ Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên chừng 10km. Ngay từ những ngày cuối tháng 5, các bạn đã hăng hái chuẩn bị cho chuyến đi. Bài học, bài hát, múa, dụng cụ dạy học, đồ thủ công… Các bạn kể lại: Ngay buổi khai giảng, các em thiếu nhi đến rất đông. Những em bé dễ thương hiện trên khuôn mặt mình tấm lòng yêu thích học lời Chúa, khao khát học lời của Ngài. Qua những ngày dạy học, gắn bó với các em, chúng tôi mới hiểu được hoàn cảnh khó khăn của con cái Chúa cũng như hội thánh tại Tân Hòa như thế nào. Cơ sở vật chất nhà Chúa còn nhỏ bé, chật hẹp. Kinh phí tổ chức cho khóa thánh kinh hè cũng hạn chế. Trên hết là tấm lòng yêu mến Chúa mà chúng tôi cảm thấy cảm động trước mỗi giờ lên lớp. Nhìn những gương mặt chăm chú nghe lời Chúa, những đôi mắt tròn xoe khi được nghe thấy những điều mới lạ, tay chân lay hoay thắc mắc khi không biết phải làm thủ công như thế nào, những cái miệng bé xinh xinh cất tiếng hát ngợi khen Chúa trong giờ học hát… Những hình ảnh thân thương ấy làm cho chúng tôi không thể nào quên.

Thời tiết Đắc Lak mùa này thật khó chịu. Cứ mưa nắng thất thường là chúng tôi không được quen lắm khí trời. Sau những giờ lên lớp, chúng tôi nằm vật ra vì mệt mỏi. Nhưng biết rằng, chúng ta cần phải nhờ cậy sức từ nơi cha Thiên Thượng, chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa, Vui lắm, cảm ơn Chúa vì Ngài gìn giữ cho chúng tôi không mệt trong mỗi tiết dạy, chỉ thấy mệt khi đã dạy xong rồi. Nhưng rồi Chúa vẫn ban sức mới, để chúng tôi ai nấy đều được khỏe mạnh và an bình. Mệt nhât là những ngày cuối cùng, phải chấm bài thi cho các em, vào sổ, tổng kết điểm, làm chứng chỉ… Ngay khi nhà Chúa không có cơ sở  vật chất đầy đủ, thì chúng tối cố gắng chạy ra phố để hoàn thành nhiệm vụ. Giờ vui nhất là thì giờ lượng giá sinh hoạt. Chúng tôi được nghe các em nói lên những suy nghĩ, những gì mình đã được học trong ngày hôm nay. Những gì các em nhận được, những gì cần phải hành động, áp dụng vào đời sống của các em.

Rồi một tuần trôi qua thật nhanh. Đã đến lúc cũng phải chia tay. Những gương mặt buồn buồn, sự nuối tiếc làm cho chúng tôi không thể không cảm động được. Những hình ảnh của các em, sự quan tâm chăm sóc của ông bà mục sư và Hội thánh. 

Lớp học của các em thiếu niên tại Hội thánh Quảng Hòa, Cam Ranh

Nằm dưới sàn nhà để học ở Cam Ranh

Các em thiếu nhi nhận quà trong ngày bế giảng 

Thiếu nhi ở Hội thánh Phụng Hiệp, Cần Thơ thắp nến cầu nguyện kết ước yêu mến, phục Chúa

 

Miền Tây – Nhiều đứa bé chưa biết Chúa

Các sinh viên Cơ đốc của nhóm Tự Nhiên tiếp tục đi đến Hội thánh Phụng Hiệp, Cần Thơ để dạy Kinh thánh. Được biết Hội thánh rất khó khăn trong việc tổ chức khóa học thánh kinh hè năm nay. Hội thánh có rất ít thanh niên có khả năng trong việc dạy dỗ lời Chúa cho các em thiếu nhi. Bà mục sư đang bị bệnh ung thư rất nặng nên ông mục sư không thể đồng công nhiều việc dạy học. Anh em nhóm Tự Nhiên chúng tôi chỉ biết cố găng hết sức, trong khả năng có thể để có những giờ học vui vẻ và tốt đẹp dành cho các em. Qua những môn học: Đoàn tàu về Thiên quốc, Tấm lòng em, Kinh Thánh là lời của Đức Chúa Trời, Câu chuyện Truyền giáo… các em rất thích thú khi được nhận lấy những điều mới mẻ. Qua những bài hát về chủ đề Bông Trái Thiên quốc, các em có cơ hội để cử động tay chân, cùng dâng lên Chúa những cử điệu hết sức dễ thương để dâng lên Chúa.

Nhiều thiếu nhi đến học từ nông trường rất xa. Ở nơi đó các em không có điều kiện để sinh hoạt lời Chúa nhiều, các em tiếp thu cũng rất chậm. Thiếu nhi ở đây rất nghich, khá lì lợm và hay lo ra, không chịu chú ý vào bài hoc. Có những giờ học làm anh em chúng tôi rất bực, muốn bỏ tiết và không muốn dạy nữa. Nhưng qua buổi tĩnh nguyện, Chúa Thánh Linh nhắc nhở chúng tôi qua câu Kinh Thánh quen thuộc Êsai 40:31: Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi”, chúng tôi mạnh mẽ nhiều hơn. Đêm thứ 7 cuối cùng chúng tôi tổ chức dốt lửa trại cho các em. Được đốt lửa trại, cũng như được hóa trang, nhảy lửa… các em thích lắm. Nhân cơ hội này, anh em chúng tôi làm một vở kịch để truyền  giảng . Không có em nào tin Chúa, nhưng chúng tôi tin rằng, vở kịch đã để lại  một điều gì đó trong lòng các em, để các em suy nghĩ về nó. Sau đó chúng tôi cho các em cùng thắp nến là kết ước với Chúa. Qua những gì các em được học, qua bài hát “Rao truyền tình yêu thương”, các em đã kết ước rằng sẽ nói về Chúa cho bạn bè ở trường, những người thân, trong môi trường các em đi học, đi chơi hay chung quanh nhà mình. Lòng chúng tôi rất cảm động khi thấy các em cùng đưa nến lên và cầu nguyện. Kết thúc mỗi khóa học đểu đọng lại cho chúng tôi những suy nghĩ. Buổi chia tay đầy nước mắt trong sự lưu luyến. Lúc đó chỉ muốn ôm chầm lấy các em nhỏ, ở lại thêm một tuần nữa với các. Nhưng rồi cũng phải chia tay, chỉ mong sau một năm nữa, khi có cơ hội được trở lại, thấy được sự lớn lên của các em, từ trong lời Chúa và đời sống thuộc linh. Đi, tận mắt mới thấy những nơi còn rất khó khăn, từ trong đời sống vật chất, đến lời của Chúa. Bởi biết rằng, thiếu nhi chính là cánh đồng truyền giáo lớn nhất, là những mâm non cho cánh đồng của Đức Chúa Trời, là những con người cần được nghe và biết lời Chúa. Chúng tôi chỉ mong muốn các em được sự thay đổi từ nơi Đức Thánh Linh, hầu cho các em có thể sống tốt hơn, từ nơi gia đình và cuộc sống chung quanh mình.

Lê Tuấn – Dzin

Bình Luận:

You may also like