Home Dưỡng Linh Ngày 19 – Từ Đầu Nhất Đến Sau Rốt

Ngày 19 – Từ Đầu Nhất Đến Sau Rốt

by Ban Biên Tập
30 đọc

Phục truyền 28:36-57

36 Đức Giê-hô-va sẽ dẫn ngươi và vua mà ngươi đã lập trên mình, đến một nước mà ngươi và tổ phụ ngươi chưa hề biết. Ở đó, ngươi sẽ hầu việc các thần khác bằng cây, bằng đá; 37 trong các dân tộc mà Đức Giê-hô-va sẽ dẫn ngươi đến, ngươi sẽ thành một sự kinh hãi, tục ngữ, và tiếu đàm.

38 Ngươi sẽ đem gieo nhiều mạ trong ruộng mình, nhưng mùa gặt lại ít, vì sẽ bị cào cào ăn sạch. 39 Ngươi trồng nho, song không được uống rượu và không gặt hái chi hết, vì sâu bọ sẽ ăn phá đi. 40 Ngươi sẽ có cây ô-li-ve trong cả địa phận mình, nhưng lại không được xức dầu, vì cây ô-li-ve sẽ rụng trái. 41 Ngươi sẽ sanh con trai và con gái, nhưng chúng nó không thuộc về ngươi, vì chúng nó sẽ bị bắt làm mọi. 42 Con rầy sẽ ăn hết cây cối và thổ sản của ngươi. 43 Khách lạ ở giữa ngươi sẽ lướt trên ngươi càng ngày càng cao; còn ngươi, lại hạ xuống càng ngày càng thấp: 44 họ sẽ cho ngươi vay, còn ngươi chẳng hề cho vay lại, họ sẽ ở đằng đầu, còn ngươi ở đằng đuôi.

45 Hết thảy những sự chúc rủa sả nầy sẽ giáng trên ngươi, đuổi ngươi và theo kịp, cho đến chừng nào ngươi bị hủy diệt, bởi vì ngươi không có nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và không giữ các điều răn và luật lệ mà Ngài truyền cho ngươi. 46 Các sự rủa sả nầy sẽ ở trên mình ngươi và trên dòng dõi ngươi như một dấu kỳ, sự lạ đến đời đời.

47 Bởi trong lúc dư dật mọi điều, ngươi không vui lòng lạc ý phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, 48 cho nên trong lúc đói khát, trong lúc trần truồng, và thiếu thốn mọi điều, ngươi sẽ hầu việc kẻ thù nghịch mà Đức Giê-hô-va sai đến đánh ngươi; họ sẽ tra ách sắt trên cổ ngươi, cho đến chừng nào tiêu diệt ngươi.

49 Đức Giê-hô-va sẽ từ nơi xa, từ địa cực, khiến dấy lên nghịch cùng ngươi một dân tộc bay như chim ưng, tức là một dân tộc ngươi không nghe tiếng nói được, 50 một dân tộc mặt mày hung ác, không nể vì người già, chẳng thương xót kẻ trẻ; 51 ăn sản vật của súc vật ngươi, hoa quả của đất ruộng ngươi, cho đến chừng nào ngươi bị tiêu diệt; nó không chừa lại ngũ cốc, rượu, dầu, hay là lứa đẻ của bò và chiên ngươi, cho đến chừng nào đã tiêu diệt ngươi đi. 52 Dân đó sẽ vây ngươi trong các thành của cả xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi, cho đến chừng nào những vách cao lớn và vững bền kia mà ngươi nhờ cậy đó, sẽ bị ngã xuống. 53 Trong lúc bị vây, và khi quân nghịch làm cho túng thế cùng đường, ngươi sẽ ăn hoa quả của thân thể mình, tức là ăn thịt của con trai và con gái mình, mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi. 54-55 Trong lúc ngươi bị quân nghịch vây tại các thành mình, làm cho cùng đường túng thế, người nam nào nhu nhược và yếu ớt hơn hết trong các ngươi sẽ ngó giận anh em mình, vợ yêu dấu và con cái mình còn lại, không chịu cho ai trong bọn đó thịt của con cái mình, mà người sẽ ăn, bởi mình không còn chi hết. 56-57 Trong lúc ngươi bị quân nghịch vây tại các thành mình, làm cho cùng đường túng thế, người nữ nào non nớt và mảnh khảnh hơn hết trong các ngươi, vì sự yểu điệu hay là sự sắc sảo mình, vốn không đặt bàn chân xuống đất, sẽ nhìn giận chồng rất yêu của mình, con trai và con gái mình, bởi cớ nhau bọc ra từ trong bụng, và những con cái mình sanh đẻ; vì trong cơn thiếu thốn mọi điều, nàng sẽ ăn nhẹm chúng nó.

Suy ngẫm

Đức Chúa Trời cảnh báo rằng nếu người Y-sơ-ra-ên bất tuân Đức Chúa Trời, đất đai của họ sẽ bị lấy đi, họ sẽ trở thành nô lệ của các dân tộc khác,  và họ sẽ trở nên một dân tộc thấp kém nhất trong các dân (c.36-46). Những điều người Y-sơ-ra-ên sẽ trải nghiệm sau đó trong thành bị bao vây là những lời tiên tri gây sửng sốt, những điều người Y-sơ-ra-ên (vào thời của Môi-se) sẽ không bao giờ tưởng tượng được. Không may là những điều này thực sự xảy ra trong lịch sử của Y-sơ-ra-ên (c.47-57; xem 2 Các Vua 6:24-29 và Ca thương 2:20).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.36-37 Đức Chúa Trời cất đi “sự tự do của đức tin” khỏi những người phạm tội thờ lạy hình tượng. Khi dân sự của Ngài thờ lạy các thần khác hơn là Chúa, là Đức Chúa Trời, Ngài khiến họ trở thành những phu tù cho các dân ngoại bang và khiến họ phải phục vụ các thần ngoại bang. Nếu chúng ta ngày nay không phục vụ Chúa một cách phải lẽ, chúng ta sẽ chịu “sự tự do tìm kiếm Đức Chúa Trời” bị cất đi khỏi chúng ta.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C. 49-57 Đức Chúa Trời phán rằng nếu người Y-sơ-ra-ên bất tuân, sẽ có một sự kiện kinh hoàng khi một người phụ nữ sẽ ăn con của chính mình. Y-sơ-ra-ên thực sự đã trải nghiệm điều này sau đó (xem 2 Các Vua 6). Như vậy,  một xã hội từ bỏ Đức Chúa Trời sẽ có sự khốn khổ không dứt. Chúng ta hãy cầu nguyện để xã hội của chúng ta sẽ không lâm vào thời kỳ không có hy vọng như thế này.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp con không bất tuân với Ngài, Chúa ơi, và đánh mất sự tự do của con, và trở thành một người nô lệ và sống một đời sống khốn khổ.

*Với bài học hôm nay, chúng ta hãy sống một đời sống từ bỏ chính mình và để Đức Chúa Trời cai trị.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: Ma-thi-ơ 21-23 

Bình Luận:

You may also like