Home Quốc Tế Sự Tương Đồng Giữa Cuộc Chiến Ở Syria Với Lời Tiên Tri Về Kỳ Tận Thế

Sự Tương Đồng Giữa Cuộc Chiến Ở Syria Với Lời Tiên Tri Về Kỳ Tận Thế

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trong bối cảnh có rất nhiều câu chuyện kết nối cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Syria với các lời tiên tri được ghi chép trong Thánh Kinh, chương trình khảo sát LifeWay có trụ sở tại Nashville đã đưa r aba câu hỏi về vấn đề Syria và sự kết thúc của thế giới như là một phần của các cuộc khảo sát qua điện thoại. Cuộc khảo sát này được thực hiện với 1001 người Mỹ vào khoảng thời gian từ ngày 6-10 tháng 9.

Cuộc khảo sát nhận thấy rằng có 32% những người cho ý kiến đồng ý với câu nói “tôi tin rằng các cuộc chiến ở Syria đều là một phần của các lời tiên tri ở trong sách Khải Huyền”. 49% không đồng ý với điều này.

Cũng trong cuộc khảo sát này, 26% đồng tình với ý kiến “tôi tin rằng sự can thiệp của quân đội Mỹ vào Syria có thể dẫn đến Cuộc chiến A-ma-ghê-đôn được nhắc đến trong sách Khải Huyền”. Cũng có 18% tin vào ý kiến “tôi tin rằng thế giới sẽ kết thúc trong quãng đời còn lại của tôi”.

Chủ tịch của cục khảo sát Lifeway Ed Stetzer vô cùng ngạc nhiên với các kết quả có được.

Ông cho biết các hành động của quân đội Mỹ chống lại Afghanistan và Bosnia đều không gây ra phản ứng nào giống thế nào và khoảng cách địa lý của Syria và Israel được đề cập đến trong Thánh Kinh có thể là lý do của việc kết nối cuộc chiến Syria với thời kỳ tận thế.

Ed Stetzer cũng nói rằng các lời tiên tri Thánh Kinh thực sự hấp dẫn nhiều Cơ đốc nhân không phải vì họ muốn nhìn thấy thế giới này kết thúc hay chứng kiến các cuộc không kích, điều này sẽ dẫn đến sự đau khổ cho nhiều người, nhưng là họ thực sự muốn nhìn thấy Chúa Giê-xu trở lại và sắp xếp lại mọi thứ đúng trật tự của nó. “Đối với các Cơ đốc nhân, tận thế không có nghĩa là tuyệt vọng”. Ông nhấn mạnh thêm trong bài phát biểu của Lifeway rằng “Sự kết thúc mới thực sự là một khởi đầu mới”.

Cuộc khảo sát bắt đầu sau khi tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất The Last Day and Epicenter (tạm dịch “Kỳ tận thế và sự an lòng”) theo tờ New York Times, Joel C.Rosenberg đề cập đến những suy luận chính đáng đó.

Joel C.Rosenberg hiện cũng là nhà sáng lập của quỹ Joshua nhằm giúp đỡ người dân Israel. Ông cho biết “tôi nghĩ chúng ta cần phải rất cẩn thận không được đánh giá sai lầm hoặc làm tăng tính giật gân của một sự việc đang diễn ra trong tình trạng vô cùng tồi tệ đối với những con người thật ngay lúc này rồi vẽ ra các kết luận một cách quá nhanh chóng”.

Tác giả Joel C.Rosenberg cũng thường xuyên đề cập đến kỳ tận thế trong các cuốn sách của mình. Ông nói thêm “một điều đều được nhắc đến rằng các lời tiên tri trong sách Ê-sai 17 và Giê-rê-mi 49 rất quan trọng. Các lời tiên tri này đều nói về sự phá hủy hoàn toàn và sự phán xét đối với thành phố Damascus trong cùng thời kỳ với Kỳ tận thế”.

Ở Syria, cuộc nội chiến giữa những người ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad và quân nổi dậy đang tìm kiếm sự lật đổ ông này sau khi lấy đi sinh mạng của hơn 100.000 người trong hơn 2 năm qua. Ngày 21 tháng 8, chế độ hiện tại cũng bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công ở vùng ngoại ô Damascus, giết chết 1429 người trong đó bao gồm 426 trẻ em. Điều này gây ra làn sóng phản đối dữ dội từ các nước trên thế giới và dẫn đến việc tổng thống Mỹ Barrack Obama muốn đánh bom trừng phạt Syria.


Nhiều trẻ em vô tội đang là nạn nhân của cuộc chiến.

“Gánh nặng về Đa-mách. Nầy, Đa-mách bị trừ ra, không kể làm thành nữa, và sẽ trở nên một đống đổ nát” Ê-sai 17:1. Điều này đang được nhiều Cơ đốc nhân cho rằng sẽ xảy đến. Một vài người thì diễn tả những câu cấu cuối Ê-sai 17 như là sự hình dung của A-ma-ghê-đôn.

Cuộc khảo sát của Lifeway cũng cho thấy rằng phụ nữ (36%) thì có xu thế liên kết các sự kiện hiện tại ở Syria đến Thánh Kinh so với đàn ông (28%).

Những người ở phía Nam (40%) và các hội thánh tư gia với nguồn thu nhập 25.000$ (41%) thì có xu hướng tin rằng cuộc chiến ở Syria đang làm ứng nghiệm các lời tiên tri trong Kinh Thánh. Tuy nhiên, những người ở phía Đông Nam (24%) hoặc các hội thánh có nguồn thu nhập trên 75.000$ (20%) thì có xu hướng nghi ngờ về điều này.

Những người tham gia vào việc thờ phượng một hay hai lần hàng tháng thì cũng có xu hướng kết nối cuộc chiến Syria với những điều được đề cập trong sách Khải Huyền (51% đồng ý). Cũng tương tự đối với các nhà truyền giáo, những người tin vào sự tái sinh… với 58% đồng ý. (theo Lifeway)

Thật thú vị khi những người trẻ tuổi (18-29 tuổi) với 24% có xu hướng tin rằng kỳ tận thế sẽ đến trong đời họ, đối nghịch với những người trên 65 tuổi với 15%.

Tuy nhiên, giáo sư thần học Floyd Elmore ở chủng viện thần học Southern Evangelical Seminary ở Matthews, N.C cho biết vào đầu tháng rằng nó có khả năng là một sự liên kết rõ ràng. “Từ khi Chúa nói rằng không ai biết được ngày nào hay giờ nào Ngài trở lại, tôi không thực sự nghĩ rằng có ai đó có thể khẳng định với một niềm tin chắc chắn những sự kiện đang diễn ra sẽ gây nên các thảm họa của Kỳ tận thế”.

Giáo sư Elmore cũng cho biết về việc các sự việc xảy ra ở Syria có thể bị sử dụng như một “công cụ sân khấu” khi nói về kỳ tận thế. “Những đạo cụ” này có thể làm nên một cái kết rất hợp lý, nhưng từ khi chúng ta bắt đầu mong chờ Chúa quay trở lại bất kỳ lúc nào, tôi nghĩ đã có rất nhiều “đạo cụ” giống như thế trong mỗi thế hệ trước kia”, giáo sư nhấn mạnh.


Câu tiên tri trong sách Ê-sai 17:1

Giáo sư tại Viện thánh kinh Moody, Chicago – Charlie Dyer gần đây có phát biểu trên tờ thời bào chủ nhật Chicago Sun-times rằng Damascus cũng đã bị hủy diệt vào khoảng thời gian thế kỷ thứ 7-8. “Ê-sai 17 tiên tri về sự hủy diệt của thành phố này, cùng với sự hủy diệt của vương quốc phía bắc của Israel… Damascus bị chiếm bởi người Syria vào năm 732 TCN và vương quốc phía bắc của Israel sụp đổ khi thủ đô Samarai bị chiếm đóng năm 722 TCN.”

Và 100 năm sau đó, nhà tiên tri Giê-rê-mi cũng tiên tri về sự sụp đổ của Damascus, thành phố mà đã được xây dựng lại. Giáo sư Dyer nói thêm “lời tiên tri cũng đã được làm thành khi thành phố này bị chiếm đóng bởi Vua Nê-bu-cát-nê-sa của Babylon”.

Piranha (Theo Christianpost)
Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com 

Bình Luận:

You may also like