Home Dưỡng Linh Ngày 28 – Tìm Sự Nương Náu Nơi Chúa

Ngày 28 – Tìm Sự Nương Náu Nơi Chúa

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Ê-sai 16:1-14

1 Hãy gửi chiên con cho người cai trị vùng đất từ Sê-la qua hoang mạc, đến núi của con gái Si-ôn.2 Tại những chỗ cạn của sông Ạt-nôn, các thiếu nữ Mô-áp bị đuổi đi như đàn chim vỡ tổ.3 Chúng kêu cứu:“ Xin chỉ bảo, xin quyết định, giữa ban trưa, xin phủ bóng che chúng tôi như ban đêm; Xin che giấu những người bị đuổi, và đừng tố giác những kẻ trốn tránh!4 Xin cho phép những kẻ bị đuổi của Mô-áp trú ngụ giữa các người; Hãy làm nơi ẩn náu cho họ khỏi kẻ hủy diệt. Vì kẻ áp bức sẽ không còn, sự hủy diệt chấm dứt, và kẻ giày đạp bị diệt khỏi đất.5 Khi ấy, ngai báu sẽ được vững lập trong sự nhân từ, trong trại Đa-vít sẽ có một nhà lãnh đạongồi trên ngai ấy trong sự trung tín; Người sẽ tìm kiếm công lý và nhanh chóng thực hiện sự công chính.”6 Chúng ta đã nghe sự kiêu căng của Mô-áp,nó thật là ngạo mạn! Nó tự cao, kiêu căng và xấc xược; Sự khoe khoang của nó là trống rỗng!7 Vì thế, Mô-áp sẽ khóc than, mọi người đều than khóc vì Mô-áp. Các ngươi hãy khóc, hãy rên xiết vì bánh nho của Kiệt Ha-rê-sết!8 Vì cánh đồng Hết-bôn đã khô héo, và vườn nho Síp-ma cũng vậy; Những nhà cai trị các nước đã chặt các gốc nho tốt, mà cành nó từng vươn tới Gia-ê-xe, lan ra hoang mạc; Chồi của nó đâm ra tới bên kia biển.9 Vì vậy, cùng với sự khóc lóc của Gia-ê-xe,Ta khóc cho vườn nho Síp-ma. Hỡi Hết-bôn, hỡi Ê-lê-a-lê,Ta sẽ tưới nước mắt trên các ngươi, vì tiếng reo hò của người đạp nho lúc hái trái mùa hạ, và mùa gặt của các ngươi không còn nữa!10 Sự vui mừng hoan hỉ đã bị cất khỏi vườn cây ăn quả; Và trong vườn nho cũng không còn tiếng reo mừng, không còn ai đạp nho trong hầm ép rượu; Ta đã làm dứt tiếng reo vui của người đạp nho.11 Bởi thế, lòng Ta vì Mô-áp than van như tiếng đàn hạc, tâm hồn Ta vì Kiệt Hê-re cũng vậy.12 Lúc ấy, dù Mô-áp chịu mệt nhọc đi đến nơi cao, vào trong đền miễu nó để cầu nguyện cũng luống công!13 Đó là lời Đức Giê-hô-va đã phán về Mô-áp từ xưa. 14 Nhưng bây giờ, Đức Giê-hô-va phán rằng: “Trong ba năm nữa, theo cách tính của người làm thuê, vinh quang của Mô-áp cùng với đoàn dân đông đảo của nó sẽ bị khinh miệt; số còn sót lại sẽ rất ít và yếu ớt.”

SUY GẪM

Ê-sai giục Mô-áp, nước bị sự phán xét của Đức Chúa Trời tàn phá vì sự ngạo mạn của nó, đừng nương cậy nơi sự vô ích mà hãy nương cậy sự đến của Đấng Mê-si-a, hậu duệ của Đa-vít để cứu chuộc.

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

Câu 1-5: Đức Chúa Trời giữ lời hứa đã lập với Đa-vít. Ngài thiết lập nước của sự công chính đời đời qua Chúa Jêsus Christ là hậu duệ của Đa-vít. Không giống như các vua thế gian, Chúa Jêsus cai trị dân Ngài một cách hoàn hảo bằng tình yêu thương, ân điển, sự công chính và bảo vệ những người đến với Ngài khỏi bất an và đau khổ bằng ân điển. Vì thế, Ê-sai khuyên nài những người chạy trốn của Mô-áp đừng tìm kiếm sự giúp đỡ từ sự vô ích, nhưng hãy từ bỏ và hỏi sự giúp đỡ từ Giu-đa. Tôi tìm thấy sự giúp đỡ và che chở từ đâu? Giống như Ru-tơ, người nữ Mô-áp, người đã đến Giu-đa để được bảo vệ dưới cánh của Đức Chúa Trời, tại sao chúng ta không nương cậy hoàn toàn vào Chúa Jêsus, sự che chở thật của chúng ta?

Câu 6-8: Đức Chúa Trời chống nghịch lại kẻ kiêu ngạo. Mô-áp đã ngạo mạn vì quyền lực của mình và tự dấy mình lên chống nghịch Đức Chúa Trời. Trong thâm tâm sự kiêu ngạo của Mô-áp là sản vật đặc biệt của nó – cây nho. Nhưng A-si-ri đã tàn phá nước này. Trái nho đã không đem lại kết quả nữa. Bất cứ nước nào cũng có thể bị tàn phá vì sự ngạo mạn quá mức của nó. Tôi kiêu ngạo về điều gì? Nếu tôi nghĩ tôi có điều gì đó để ngạo mạn thì tôi chẳng có gì cả mà là đó là điều Chúa ban cho mà thôi.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 9-11: Khi Ê-sai nghĩ về sự tàn phá của Mô-áp, tận trong đáy lòng ông là những bài ai ca. Chúa Jêsus cũng nghĩ về về sự tàn phá sẽ đến trên Giê-ru-sa-lem và khóc (Lu-ca 19:41-44). Chúng ta hãy cầu nguyện với sự than khóc và nghĩ về những người hàng xóm và gia đình của chúng ta để rao truyền Phúc âm đến với họ.

Cầu nguyện: Chúa ôi! Con sẽ tìm sự nương náu trong Ngài, Đấng là đồn luỹ và sự che chở của con.

 

Bình Luận:

You may also like