Home Tin Vắn Ông Nguyễn Hữu Có Qua Đời

Ông Nguyễn Hữu Có Qua Đời

by Ban Biên Tập
30 đọc
 
 

 Ông Nguyễn Hữu Có, nguyên Phó thủ tướng kiêm Tổng trưởng quốc phòng Việt Nam Cộng hòa, tổng tham mưu trưởng quân lực Việt Nam Cộng hòa với hàm trung tướng (1965-1967), đã qua đời tại nhà riêng vào 11g38 ngày 3-7.

Ông Nguyễn Hữu Có (sinh năm 1925) quê ở Mỹ Tho (Tiền Giang).

Cùng với chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh, ông Có đã có mặt bên cạnh ông Dương Văn Minh – tổng thống cuối cùng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa – trong những thời khắc cuối cùng của chính quyền Sài Gòn trước khi chuyển giao cho quân giải phóng.

Ông Có được xem là một nhân vật có đời binh nghiệp khá đặc biệt và thăng trầm khi từng là sĩ quan trong cả quân đội Pháp và chính quyền Sài Gòn và dự phần vào nhiều biến cố quân sự tại miền Nam Việt Nam trước 1975.

Năm 1939, ông gia nhập lực lượng thiếu sinh quân Đông Dương và đến tháng 4-1946 gia nhập quân đội Pháp với hàm trung úy. Sau khi Quân lực Việt Nam Cộng hòa thành lập, ông tiếp tục giữ hàm trung tá và tham gia cuộc đảo chính anh em Ngô Đình Diệm vào tháng 11-1963.

Sau đảo chính, ông được phong thiếu tướng. Ông từng là nhân vật số 3 trong chính quyền Sài Gòn sau tướng Nguyễn Văn Thiệu và tướng Nguyễn Cao Kỳ với những chức vụ trên.

Giai đoạn năm 1967-1970, ông Có sang sống lưu vong tại Đài Loan sau khi bị Nguyễn Văn Thiệu tước hết mọi chức vụ khi đang đi công tác tại đây. Sau đó ông trở về Sài Gòn tham gia hoạt động ngân hàng.

Ông Nguyễn Hữu Có còn được coi là người thức thời khi dù từng là cựu thù với tướng Dương Văn Minh nhưng cũng chính ông đã ủng hộ tướng Dương Văn Minh trở lại chính trường và ở bên cạnh ông Minh những ngày cuối cùng của chế độ Sài Gòn năm 1975.

Sau năm 1975, Nguyễn Hữu Có bị bắt đi cải tạo đến 1987. Trong thời gian cải tạo, ông tiếp nhận Chúa và trở thành một tín hữu Tin lành trung tín cho đến lúc về với Chúa. (Thông tin thêm của người biên tập – Xem thêm tại Cuộc Đời Của Một Vị Tướng).

Phóng viên nước ngoài phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Có nhân kỷ niệm 30 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam – Ảnh: TTD

Từ năm 2004 đến nay, ông Nguyễn Hữu Có cùng vợ là bà Nguyễn Thị Tín là ủy viên Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc TP.HCM với tư cách là nhân sĩ tự do và là thành viên của Ban liên lạc Việt kiều yêu nước. Ở cương vị này, hai ông bà đã có nhiều đóng góp cho công tác mặt trận và hòa giải dân tộc.

Ông bà có 12 người con, hiện sống ở trong nước và nước ngoài.

alt

Ông bà Nguyễn Hữu Có tham dự một buổi truyền giảng tại Gò Vấp vào năm 2009

Bà Nguyễn Thị Tín cho biết ông Nguyễn Hữu Có qua đời sau hơn 6 năm chống chọi với căn bệnh tiểu đường.

Cách nay hơn 10 ngày, sau khi đi lễ nhà thờ về ông Có trở mệt, được bác sĩ chẩn đoán là viêm họng. Sau đó bệnh tình trở nặng và được chuyển vào Bệnh viện Vạn Hạnh rồi Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tuy nhiên, sức khỏe của ông Có ngày càng xấu, theo nguyện vọng của gia đình, ông Có được đưa về nhà và qua đời khi vừa về nhà. Ông đã qua đời vào lúc 11h38 ngày 3/7/2012 tại nhà riêng.

Lễ tang ông Nguyễn Hữu Có sẽ được tổ chức tại nhà riêng (số 42/3 Nguyễn Hữu Tiến, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM), nơi từ nhiều năm nay thường tổ chức một bếp ăn tình thương giúp đỡ các bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Phạm Ngọc Thạch vào thứ sáu hằng tuần, do chị Ngọc Thu – con gái của vợ chồng ông Có – đảm nhận.

Lễ an táng ông Nguyễn Hữu Có sẽ diễn ra vào 8g sáng 7-7 tại công viên nghĩa trang Bình Dương.

VIỄN SỰ – Báo Tuổi trẻ.

Hoithanh.com gửi lời thành kính phân ưu đến bà và gia đình. Xin Chúa ở cùng và an ủi tang quyến.

Bình Luận:

You may also like