Home Tin tức Ban Tôn Giáo Chính Phủ Tiếp Xúc Và Trao Đổi Với Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam

Ban Tôn Giáo Chính Phủ Tiếp Xúc Và Trao Đổi Với Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ Hoa Kỳ đã thông tin cho Lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ biết tình hình quan hệ tốt đẹp giữa hai nước đang ngày càng phát triển, cụ thể như việc hai bên đang đàm phán về hiệp định thương mại xuyên Thái Bình dương, nâng tầm quan hệ giữa hai quốc gia, tăng cường hợp tác về y tế, giáo dục và biến đổi khí hậu – lĩnh vực sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Ngài Đại sứ nêu vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo có liên quan và tác động đến phát triển quan hệ giữa hai nước. Đồng thời, Đại sứ Hoa Kỳ cho rằng tự do tín ngưỡng, tôn giáo là vấn đề dễ dàng hơn trong việc tìm ra tiếng nói chung thông qua trao đổi, đối thoại. Ngài Đại sứ cảm ơn sự hợp tác của Ban Tôn Giáo Chính phủ trong nỗ lực phối hợp giữa hai bên vào thời điểm hai chính phủ tiến hành đàm phán ký kết Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) vào năm 2006.
tin_doi_ngoai_2

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ đã hoan nghênh chuyến thăm của Ngài Đại sứ, đánh giá cao thiện chí đổi thoại thẳng thắn và xây dựng về vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hòa Kỳ trong thời gian qua. Ông Phó Trưởng ban Nguyễn Thanh Xuân chúc Ngài Đại sứ trong vai trò và trách nhiệm của mình sẽ là một cầu nối tốt nhằm thúc đẩy hiểu biết và hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Thanh Xuân đã trao đổi cụ thể về các vấn đề Đại sứ Hoa Kỳ quan tâm, như tình hình phát triển và chính sách đối với đạo Tin lành ở Việt Nam trong thời gian qua, việc hợp tác, trao đổi với Viện Can dự toàn cầu (IGE) trong quá trình thực hiện chính sách đối với đạo Tin lành,… và khẳng định đổi mới tôn giáo ở Việt Nam là rất lớn và  tương đồng với đổi mới về kinh tế, văn hóa, xã hội. 

Ông Nguyễn Thanh Xuân đã thẳng thắn trao đổi về một số vấn đề về tôn giáo hiện nay, đồng thời nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề tôn giáo cần thời gian và theo hoàn cảnh cụ thể, cũng như phải theo cách thức riêng phù hợp với các khía cạnh luật pháp, văn hóa và lịch sử của Việt Nam.

Trong phần trao đổi lại, Ngài Đại sứ Hoa Kỳ đề nghị tiếp tục duy trì trao đổi, đối thoại một cách thẳng thắn và cởi mở giữa hai bên. Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ ghi nhận và đánh giá cao cải cách về tôn giáo trong thời gian qua và những thành tựu đã đạt được ở Việt Nam. Ngài Đại sứ cho rằng chuyến thăm của bà Suzan John Cook, Đại sứ lưu động về tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ vào cuối tháng 5/2012 sẽ là cơ hội để trao đổi nhằm tăng cường hiểu biết về các vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo hiện đang được cơ quan của hai nước quan tâm, như việc đăng ký điểm nhóm ở khu vực Tây Bắc, giải quyết nhu cầu về Kinh thánh bằng chữ H’Mông Latinh cho đồng bào Mông mới theo đạo Tin lành,…

Theo Quang Nhượng – Thanh Thúy (Ban Tôn giáo Chính phủ)
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com
Bình Luận:

You may also like