Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 28 – Hãy Lắng Nghe

Ngày 28 – Hãy Lắng Nghe

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gia-cơ 4:13-5:6

13 Bây giờ, hỡi anh em là những người đang nói: “Hôm nay hoặc ngày mai chúng ta sẽ đến thành phố kia, ở đó một năm, buôn bán và kiếm lời”. 14 Nhưng anh em không biết ngày mai sẽ thế nào, sự sống của anh em là gì? Vì anh em chỉ như hơi nước, xuất hiện trong giây lát rồi lại tan ngay. 15 Đúng ra anh em phải nói: “Nếu Chúa muốn và chúng ta còn sống thì sẽ làm việc nọ việc kia.” 16 Nhưng anh em lại kiêu căng tự phụ! Mọi thứ kiêu căng như thế đều là xấu. 17 Vậy, ai biết điều tốt cần phải làm mà không làm, thì phạm tội.

1 Bây giờ, hỡi anh em là những người giàu có! Hãy khóc lóc, kêu van vì sự cùng khốn sẽ đổ xuống trên anh em. 2 Tài sản anh em đã bị mục nát, áo quần bị mối mọt ăn. 3 Vàng bạc anh em đã bị gỉ sét, chất gỉ sét đó sẽ là bằng chứng chống lại anh em và sẽ ăn thịt anh em như lửa đốt. Anh em đã lo tích trữ cho những ngày cuối cùng! 4 Nầy, tiền công của những thợ gặt thuê trong ruộng anh em, mà anh em đã gian lận, đang kêu oan; và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến tai của Chúa toàn năng. 5 Anh em đã sống xa hoa, hoan lạc trên đất nầy; anh em đã nuôi béo lòng mình trong ngày tàn sát; 6 anh em đã kết án và giết người công chính mà người ấy không kháng cự anh em.

SUY GẪM

Đối với những người khoe khoang về ngày mai, những người giàu đặt lòng tin cậy vào của cải và có những hành động gian ác, Gia-cơ bảo họ rằng ngày mai mà họ nghĩ chắc chắn được bảo đảm sẽ khác  xa với những mong muốn của họ.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 13, 14: Ông quở trách những người không biết ngày mai sẽ thế nào nhưng lại giả vờ như biết những việc sẽ xảy ra trong một năm tới. Họ quyết định điều mình sẽ làm (công việc), nơi sẽ buôn bán (thành phố), và buôn bán trong bao lâu (1 năm). Lên kế hoạch là điều quan trọng, nhưng có một điều mà họ đã quên. Đời người giống như hơi nước xuất hiện trong giây lát rồi lại tan ngay và con người có thể chết bất cứ lúc nào. Một Cơ đốc nhân phải luôn ghi nhớ rằng Chúa vui khi những kế hoạch của chúng ta được hoàn tất, nhưng vui hơn khi những kế hoạch của Ngài được hoàn tất qua chúng ta.

Câu 15-17: Câu hỏi đầu tiên chúng ta cần phải hỏi, không phải liệu những kế hoạch của mình có thành hay không, mà hãy hỏi ý muốn của Đức Chúa Trời là thế nào. Những điều chúng ta tin tưởng không phải là những kế hoạch hay phương sách của mình, mà hãy nương dựa vào quyền năng của Chúa. Đó là lời cầu nguyện bởi đức tin mà Ngài muốn nghe. Chính vì thế, khoe khoang và chắc chắn về ngày mai là điều ngu dại và hành động gian ác. Nếu biết điều mà Đức Chúa Trời muốn (điều tốt) thì chúng ta phải từ bỏ kế hoạch của mình và nhanh chóng vâng phục Ngài. Đó là sự khôn ngoan từ thiên thượng và hành động với đức tin. Ngay cả khi bạn không biết rõ ràng ý muốn của Ngài, liệu bạn có tìm kiếm ý muốn của Ngài trước tiên không?

Câu 5:1-3: Người giàu có gian ác không khóc lóc khi họ cần làm vậy nhưng lại khiến người khác phải đổ máu và nước mắt, chính họ sẽ phải khóc lóc và than vãn trong ngày đoán xét. Người giàu nhận được quá nhiều và phung phí của cải sẽ phải chịu kết cục tài sản bị mục nát, áo quần bị mối mọt ăn, vàng bạc bị gỉ sét. Đó là bằng chứng chống lại họ trong ngày cuối cùng. Cho dù chúng ta không bóc lột hay lợi dụng người khác, nhưng hãy nhớ rằng nếu chúng ta phung phí của cải thì cũng sẽ phải nhận lãnh hậu quả như vậy. Cuộc sống dư dật của chúng ta có thể khiến cho nhiều người khác thiếu thốn hơn. Khi bạn đồng công với những người yếu đuối đang kêu than và khóc lóc, hãy nhớ rằng bạn sẽ được vui mừng với họ trong ngày phán xét.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa! Xin khiến con không coi những gì Ngài ban cho là của mình, và xin giúp con không trở nên ích kỷ.

Bình Luận:

You may also like