Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 25 – Hãy Cẩn Thận Với Cái Lưỡi!

Ngày 25 – Hãy Cẩn Thận Với Cái Lưỡi!

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gia-cơ 3: 1-12

1 Thưa anh em của tôi, trong anh em không nên có nhiều người tự lập làm thầy, vì anh em biết rằng hễ là thầy, chúng ta sẽ phải chịu phán xét nghiêm khắc hơn. 2 Tất cả chúng ta đều vấp phạm nhiều cách. Ai không vấp phạm trong lời nói, đó là người trọn vẹn, có thể kiềm chế được cả thân thể mình. 3 Nếu chúng ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời thì chúng ta điều khiển được toàn thân chúng. 4 Hãy nhìn những chiếc tàu: Dù chúng thật lớn và bị trôi giạt bởi gió mạnh, nhưng chỉ một bánh lái rất nhỏ cũng đủ điều khiển chúng theo ý người cầm lái. 5 Cũng vậy, cái lưỡi là một bộ phận nhỏ nhưng khoe khoang những việc lớn.

Một tia lửa nhỏ có thể làm bùng cháy cả một cánh rừng rộng lớn biết bao! 6 Cái lưỡi cũng là ngọn lửa. Trong các chi thể của chúng ta, lưỡi là thế giới của tội ác, làm ô uế toàn thân, đốt cháy cả cuộc đời, và chính nó cũng bị lửa địa ngục đốt cháy. 7 Mọi loài thú vật và chim muông, loài bò sát và sinh vật biển đều có thể chế ngự được, và đã từng bị loài người chế ngự rồi; 8 nhưng không ai chế ngự được cái lưỡi, một vật xấu xa không sao kiểm soát được, đầy dẫy những chất độc chết người. 9 Chúng ta dùng lưỡi để chúc tụng Chúa, Cha chúng ta, và cũng dùng nó để nguyền rủa loài người, là loài được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời. 10 Từ một miệng mà ra cả sự chúc tụng lẫn nguyền rủa sao? Thưa anh em của tôi, đừng như vậy. 11 Dòng suối xuất phát từ một mạch lại có thể chảy ra cả nước ngọt lẫn nước đắng được sao? 12 Thưa anh em của tôi, cây vả có thể ra trái ô-liu hoặc cây nho có thể ra trái vả được không? Dòng nước mặn cũng không thể chảy ra nước ngọt được.

SUY GẪM

Ông giải thích sự nguy hiểm của cái lưỡi, ví dụ thứ hai về sự thử nghiệm mà ông đã đề cập đến. Hàm thiếc ở miệng ngựa, bánh lái của con tàu, ngọn lửa nhỏ có ảnh hưởng rất lớn, và cái lưỡi cũng vậy.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 1, 2: Là một người ồn ào, chúng ta cần phải kiểm soát cái lưỡi của mình và sử dụng ngôn từ cách cẩn thận. Chúng ta sống và gây ra những sai lầm lớn nhỏ, nhưng sai lầm gây ra bởi cái lưỡi thì không thể kể xiết. Cái lưỡi có sức mạnh rất lớn, ảnh hưởng tới người khác và với chính mình; sai lầm của cái lưỡi để lại những hậu quả nghiêm trọng. Những lời bạn nói ra bày tỏ bạn là ai. Những lời nói của bạn có xuất phát từ những tham muốn cá nhân ích kỷ hay được đầy dẫy Đức Thánh Linh?

Câu 3-6: Cái lưỡi là một bộ phận nhỏ của cơ thể nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn. Một hàm thiếc nhỏ có thể điều khiển con ngựa, và một chiếc bánh lái nhỏ có thể lái con thuyền theo ý người cầm lái. Cũng giống như vậy, cái lưỡi điều khiển toàn bộ cơ thể. Tương tự như thế, một tia lửa nhỏ có thể làm bùng cháy cả một cánh rừng; nếu cái lưỡi của chúng ta không được kiểm soát bởi Lời của Đức Chúa Trời, Đấng làm cho chúng ta trở nên một tạo vật mới trong Đấng Christ, thì nó sẽ giống như ngọn lửa ác độc thiêu rụi toàn bộ đời sống của chúng ta. Một tin đồn nhỏ cũng có thể làm phá vỡ cuộc sống của một người. Vì thế, khi Sa-tan cố gắng phá hủy cộng đồng các tín hữu, nó sẽ sử dụng cái lưỡi của người không được kiểm soát.

Câu 7, 8: Một người không thể chế ngự được cái lưỡi bằng sức riêng của mình. Anh ta có thể chế ngự thú vật, chim muông, loài bò sát và sinh vật biển, nhưng không thể chế ngự được cái lưỡi. Đó là bởi cái lưỡi giống như con thú hung dữ và là một con rắn nham hiểm chứa đầy những nọc độc chết người. Chính vì thế, chỉ nói ra những lời tốt đẹp thì chưa đủ. Cho dù mất nhiều thời gian, chúng ta vẫn phải khiến lòng mình đầy dẫy Lời Chúa, được chế ngự bởi Lời Chúa và Đức Thánh Linh, trở nên một người của Lời Chúa.

Cầu nguyện:  Kính lạy Chúa, xin giúp cho môi miệng của con được sử dụng để nói ra những lời ngợi khen Ngài và được sử dụng như một công cụ trong tay Ngài.

Bình Luận:

You may also like