Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 14 – Em Xinh Đẹp

Ngày 14 – Em Xinh Đẹp

by Ban Biên Tập
30 đọc

Nhã ca 4:1-5:1

1 Người yêu dấu ơi, em xinh đẹp quá, Em xinh đẹp vô cùng! Mắt em như đôi bồ câu Núp sau tấm mạng che mặt; Tóc em như bầy dê Nhảy tung tăng trên triền Ga-la-át.2 Răng em như bầy chiên sắp hớt lông, Vừa tắm mát đi lên, Tất cả theo từng cặp, Không con nào lẻ loi.3 Môi em như sợi chỉ hồng, Miệng em xinh xinh; Đôi má em như quả lựu bổ đôi, Ửng hồng sau tấm mạng che mặt.4 Cổ em như tháp Đa-vít, Xây lên để trưng bày binh khí; Hàng nghìn thuẫn khiên treo lên đó, Toàn là thuẫn khiên của các anh hùng.5 Ngực em như đôi nai tơ, Như cặp hoàng dương song sinh, Đang ăn cỏ giữa đồng hoa huệ.6 Cho đến khi gió ban mai nhẹ thổi Và bóng tối tan đi, Ta sẽ lên núi mộc dược, Đến đồi nhũ hương.7 Người yêu ơi, em đẹp tuyệt trần, Không tì không vết mười phân vẹn mười.8 Nầy cô dâu của anh, hãy cùng anh rời núi Li-ban, Hãy cùng anh rời núi Li-ban. Hãy rời đỉnh A-ma-na, Đỉnh Sa-nia và Hẹt-môn, Rời hang sư tử, Rời núi hùm beo.9 Nầy em gái của anh, nàng dâu của anh, Em đã cướp đi trái tim anh Bằng cái liếc mắt; Chỉ với chuỗi trân châu trên cổ Em đã cướp đi trái tim anh.10 Nầy em gái của anh, nàng dâu của anh, Tình em ngọt ngào biết bao! Tình em nồng nàn hơn rượu, Nước hoa em không hương liệu nào bằng!11 Cô dâu của anh ơi, môi em nhỏ từng giọt mật, Dưới lưỡi em giấu mật ong và sữa; Áo em tỏa ngát như hương rừng Li-ban.12 Nầy em gái của anh, nàng dâu của anh Là khu vườn đóng kín; Là nguồn nước ngăn lại, Là suối nước niêm phong.13 Là vườn thạch lựu với các chồi non, Với đủ loại trái cây tuyển chọn, Hoa phụng tiên và cây cam tùng;14 Cam tùng và hồng hoa, Xương bồ và nhục quế, Và mọi thứ cây có mùi thơm, Mộc dược, lô hội Cùng các hương liệu tuyệt hảo.15 Em là mạch nước trong vườn, Là nguồn nước sống tuôn chảy, Là dòng suối ra từ Li-ban!16 Hỡi gió bắc, hãy nổi lên, Hỡi gió nam, hãy kéo đến! Hãy thổi trên vườn tôi, Để hương thơm lan tỏa! Ước gì người yêu dấu của tôi vào trong vườn chàng, Và thưởng thức nhiều hoa thơm trái ngọt!

1 Nầy em gái của anh, nàng dâu của anh, Anh đã vào trong vườn anh rồi! Anh đã hái mộc dược và hương liệu, Ăn tàng ong với mật, Uống rượu với sữa. Các bạn ơi, hãy ăn! Bằng hữu ơi, hãy say men tình yêu

SUY GẪM

Vào đêm đầu tiên của cặp vợ chồng mới cưới, Sa-lô-môn nhìn ngắm cơ thể xinh đẹp của người vợ và thể hiện cách tinh tế sự ngưỡng mộ của mình.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 1a: Sau lễ cưới, khi người vợ được đưa đến cùng ông, lời đầu tiên của Sa-lô-môn là: “Em yêu dấu ơi, ôi em xinh đẹp làm sao!” Khi nhìn người chúng ta yêu bằng cặp mắt yêu thương thì mọi thứ đều trở nên hoàn hảo đối với chúng ta. Bạn đang nhìn người phối ngẫu mà bạn yêu thương như thế nào? 

Câu 1b-7: Khi Sa-lô-môn ngắm nhìn vợ mình, ông chỉ thấy những điều xinh đẹp và đáng yêu. Khi chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì đã ban cho mình người bạn đời tốt nhất là chúng ta đã trân trọng vẻ đẹp của họ, thì lời ngợi khen tốt đẹp nhất hiển nhiên sẽ đi cùng. Cặp mắt và ngôn ngữ trong thế hệ chúng ta bị dơ bẩn làm sao khi chúng ta nhìn xem thân thể người khác qua internet hoặc các phương tiện thông tin đại chúng? Hãy ngắm xem người phối ngẫu mà Chúa ban, nhìn ngắm tất cả vẻ đẹp của họ và một cách nhỏ nhẹ nói với họ về điều họ có.

Câu 9-11: Trái tim của Sa-lô-môn đã bị nàng Su-la-mít đánh cắp chỉ với cái liếc mắt của nàng. Các mối quan hệ lãng mạn trở nên sâu đậm không phải do điều kiện ngoại cảnh mà là khi chúng ta bỏ qua những thiếu sót của người khác. Lần cuối cùng bạn thú nhận tình yêu của mình với người phối ngẫu là khi nào? Hôm nay là ngày mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta để yêu thương người phối ngẫu của mình, cho phép chúng ta thú nhận tình yêu với họ.

Câu 12-15: Ngoài sự xinh đẹp mà người nữ Su-la-mít sở hữu, điều Sa-lô-môn ca ngợi nhiều nhất là sự trong trắng của nàng. Trong một thế giới đã đánh mất sự trong trắng, ông nhìn thấy giá trị này trong nàng là điều mà tất cả chúng ta nên tìm kiếm.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa! Nguyện cộng đồng chúng con được mặc lấy trong sự trong trắng và mang niềm vui đến cho chàng rể Jêsus.

Bình Luận:

You may also like